Ngày 8-5, Phòng CSGT (PC67), Công an TP Hà Nội cho biết vừa tổ chức tập huấn chuyên đề phân biệt tài liệu thật, giả trong công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho lực lượng CSGT và công an 30 quận, huyện.
Thủ đoạn tinh vi
Thời gian qua, Công an TP Hà Nội liên tục phát hiện các trường hợp xe sử dụng biển số, giấy tờ giả. Gần đây nhất, lực lượng chức năng phát hiện một nhóm đối tượng nhập lậu xe, móc nối với các doanh nghiệp trong nước để tiêu thụ.
Đáng chú ý, những người này lợi dụng sơ hở trong quản lý xuất nhập cảnh hàng hóa, móc nối với cán bộ có thẩm quyền để làm giả hồ sơ, chứng từ nguồn gốc phương tiện.
Hoặc như trước đó, cơ quan chức năng của một tỉnh đã khởi tố bốn người tổ chức gom các loại xe tải nhẹ, xe tay ga đời mới từ nhiều nguồn nhưng chưa có giấy đăng ký xe. Nhóm này sau đó đã lập hồ sơ hợp thức hóa xe và móc nối với cán bộ phòng PC67 của tỉnh để đăng ký biển số xe.
Đại tá Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (C67, Bộ Công an), nhận định: Thủ đoạn của các đối tượng làm giả giấy tờ ngày càng tinh vi. Qua theo dõi, công an phát hiện một số thủ đoạn nổi lên như tẩy xóa vết mờ, làm giả giấy tờ; sửa chữa giấy tờ gốc của xe, phiếu kiểm tra xuất xưởng; làm giả cả chứng từ lệ phí trước bạ; tẩy xóa số khung, số máy…
Với cà vẹt xe thật (ảnh trên), phù hiệu công an (phần khoanh tròn) sẽ phát quang dưới nguồn UV, còn cà vẹt giả (ảnh dưới) không có. Ảnh: LÊ HUY
Dấu hiệu phân biệt bằng mắt
Đại úy Lê Thị Kim Tuyến, Đội trưởng Đội Giám định tài liệu, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP Hà Nội, chỉ ra một số dấu hiệu cơ bản để phân biệt giấy tờ xe giả bằng mắt thường.
Theo đó, phôi đăng ký xe thật có sợi bảo vệ phát quang dưới nguồn SPOT, còn đăng ký xe giả không có. Đăng ký xe thật, phù hiệu công an sẽ phát quang dưới nguồn UV, còn đăng ký xe giả không có.
Mặt trước của giấy đăng ký xe thật phóng đại 30 lần thì hoa văn nền vẫn liên tục và sắc nét. Còn với đăng ký xe giả, khi phóng đại 30 lần thì hoa văn nét đứt đoạn, quan sát thấy nhiều hạt mực khác nhau nằm đan xen.
Giấy đăng ký xe giả có mã số hiệu không được tạo ra bằng phương pháp đóng dấu trực tiếp. Mã số của giấy đăng ký xe thật được đóng dấu trực tiếp, thể hiện rõ dấu vết tràn mực tại ria mép, còn mã số hiệu của giấy đăng ký xe giả được tạo ra bằng phương pháp in màu kỹ thuật số nên không có dấu vết tràn mực, ria mép có nhiều hạt mực khác nhau đan xen…
Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng PC67 Hà Nội, những giấy tờ giả được làm giả hết sức tinh vi, khó phát hiện. Hệ thống in cũng như các thủ thuật tạo ra phôi, chữ ký của loại này rất giống so với giấy tờ thật.
|
Tuyến Phan (Pháp luật Online)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.