Công nhân nuôi lợn, lương hơn 3 triệu/tháng

Thứ hai, ngày 17/01/2011 12:45 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong năm 2010, lợi nhuận của Công ty cổ phần Chăn nuôi Mitraco là trên 50 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 70 công nhân với lương trung bình hơn 3 triệu đồng/người/ tháng.
Bình luận 0

 

Với quy mô 21ha nằm trên địa bàn xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), trang trại chăn nuôi tập trung lợn siêu nạc của Công ty cổ phần Chăn nuôi Mitraco tách biệt với khu vực bên ngoài bằng tường bao kín mít, cổng ra vào và lối đi trong trang trại được vãi vôi bột trắng xóa và các hóa chất khử trùng đặc dụng.

img
Công nhân Công ty Mitraco kiểm tra khu nuôi lợn thương phẩm.

Ông Lê Văn Nhị - Giám đốc công ty cho biết: Thời điểm này đang có dịch lở mồm long móng, nên hơn một tháng nay tất cả cán bộ, công nhân lao động phải ở lại trong công ty để tránh lây lan dịch bệnh. Bất kỳ ai muốn vào đều phải đi qua ba cửa phòng dịch nghiêm ngặt bằng hệ thống phun thuốc sát trùng, thay trang phục cẩn thận.

Riêng công nhân tiếp xúc trực tiếp với lợn được khử trùng bằng bộ phận cảm ứng tia hồng ngoại tự động phun thuốc vào người. Sau khi khử trùng xong, công nhân mặc đồ chuyên dùng của trang trại vào mới được làm việc.

Theo ông Nhị, nếu không làm như vậy chỉ cần một trận dịch xem như tiêu tan cả cơ nghiệp hàng chục tỷ đồng. Trong 6 năm qua, trang trại của công ty mỗi năm nuôi 40.000 con lợn giống và lợn thịt nhưng chưa từng bị dịch bệnh tấn công.

Khởi nghiệp năm 2004, công ty chọn công nghệ nuôi lợn hiện đại của Thái Lan - dây chuyền khép kín từ sản xuất con giống, cai sữa đến thương phẩm. Mỗi năm trang trại nuôi trên 1.300 lợn bố mẹ giống ngoại cao cấp, cho ra đời 15.000 lợn con và 27.000 con lợn thương phẩm.

Ông Nhị cho biết: "Nuôi lợn công nghiệp phải tuân thủ các quy trình chăn nuôi khoa học từ chọn khẩu phần, liều lượng thức ăn phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đàn lợn…

Để quản lý, vận hành dây chuyền trang trại là những phần mềm máy tính. Phần mềm này điều chỉnh thành phần thức ăn, chế độ chăn nuôi… Vì vậy lợn con sinh ra chỉ nuôi 20 ngày đã đạt trọng lượng 8kg và có thể bán ra thị trường, còn lợn thương phẩm nuôi sau 3 tháng đạt trọng lượng 80-100kg/con”.

Riêng năm 2010, lợi nhuận của công ty là trên 50 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 70 công nhân với lương trung bình hơn 3 triệu đồng/người/ tháng.

Công ty cũng đã xây dựng 18 trang trại chăn nuôi lợn thương phẩm vệ tinh ở các huyện, mỗi năm cung cấp hơn 18.000 con lợn giống cho các hộ nuôi vệ tinh. Với các trang trại này, công ty cung ứng giống, thức ăn, thuốc thú y, chăm lo dịch bệnh và bao tiêu sản phẩm.

Ông Nhị cho biết thêm: "Hình thức nuôi vệ tinh này được nhiều ND hưởng ứng vì họ không phải lo “đầu ra”. Nuôi 3 tháng xuất chuồng 1 lứa có hộ nuôi từ 300-500 con, thu nhập 20-30 triệu đồng/lứa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem