Bức xúc trước hàng loạt các vấn đề đang tồn tại ảnh hưởng tới quyền lợi, sáng ngày 7.1, cả trăm cư dân thuộc 2 tòa chung cư H1 và H2 thuộc chung cư cao cấp Hòa Bình Green City đã tập trung treo băng rôn với nhiều nội dung khác nhau như: "Yêu cầu CĐT trả sổ đỏ cho cư dân Hòa Bình Green City 505 Minh Khai"; "Yêu cầu CĐT công khai, minh bạch chi phí và quỹ bảo trì cho cư dân".
Cư dân chung cư Hòa Bình Green City 550 Minh Khai căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư vi phạm các cam kết bán hàng và không thực hiện theo đúng quy định pháp luật.
Bỏ tiền tỷ mua nhà nhưng không được làm chủ
Theo phản ánh của nhiều cư dân, chung cư Hòa Bình Green City 505 Minh Khai do Công ty TNHH Hòa Bình (ông Nguyễn Hữu Đường giữ chức Chủ tịch HĐQT) làm chủ đầu tư đã bắt đầu bàn giao cho cư dân về ở từ năm 2014. Thế nhưng, hiện tại, phần lớn cư dân ở hai tòa tháp H1 và H2 chung cư Hòa Bình Green City vẫn chưa có Giấy chứng nhận quyền sở đất, tài sản gắn liền với đất (sổ hồng).
“Rất nhiều ý kiến của cư dân phản ánh trong các cuộc họp với Ban quản lý và Chủ đầu tư nhưng đều bị chìm vào hứa hẹn và lý do, và bây giờ, chúng tôi không thể chờ đợi thêm được nữa, chúng tôi cần một câu trả lời chính xác và thời hạn giải quyết dứt điểm của chủ đầu tư: Bao giờ người dân có sổ hồng? Có phải hai tòa nhà chung cư đang bị chủ đầu tư thế chấp ngân hàng không?”, chị Nguyễn Hạ Vy, một cư dân mua nhà tại chung cư Hòa Bình Green City bức xúc.
Bất chấp cái nắng nóng hơn 40 độ C các cư dân tại chung cư vẫn kiên trì đứng treo băng rôn.
Theo Điều 13, Luật Kinh doanh bất động sản, trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, Chủ đầu tư phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho bên mua.
|
Cũng theo anh Duy, cư dân sống tại tầng 9 của tòa H2 cho biết, để sở hữu căn hộ mình đang sống, gia đình anh phải trả ra hơn 2,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, gia đình anh cũng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, thế nhưng đã hơn 3 năm chưa nhận được sổ hồng.
Theo Luật Kinh doanh BĐS 2014 (Điều 21) và Luật nhà ở 2014 (Điều 63), có hiệu lực từ 1.7.2015, Bên bán được thu tiền của bên mua không vượt quá 95% giá trị Hợp đồng căn hộ khi người mua chưa được cấp sổ hồng.
"Tôi ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư vào tháng 11.2015 khi các Luật trên đã có hiệu lực, tuy nhiên chủ đầu tư thu 99% giá trị căn hộ khi chưa bàn giao sổ hồng', một cư dân cho biết.
Cư dân yêu cầu Chủ đầu tư trả sổ đỏ (sổ hồng) cho khách hàng.
Ngoài vấn đề sổ hồng, cư dân còn đề nghị Chủ đầu tư công khai, minh bạch quỹ bảo trì hàng chục tỷ đồng cho cư dân
Về việc này, tại Công văn số 93/2018/CV-HB ngày 10.6.2018 trả lời cư dân chung cư cao cấp Hòa Bình Green, Công ty TNHH Hòa Bình cho biết: "Liên quan đến việc cấp sổ hồng cho các căn hộ, Công ty đang có một số vướng mắc liên quan đến quyết định hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai tại dự án của UBND TP Hà Nội".
Cũng trong văn bản trên, phía Chủ đầu tư cũng đã cam kết cụ thể thời gian cấp sổ hồng cho các căn hộ: "Cam kết sẽ nỗ lực giải quyết dứt điểm các vấn đề vướng mắc để trong quý IV.2018 làm thủ tục cấp sổ hồng cho tất cả các căn hộ còn lại tòa H1 và toàn bộ các căn hộ tòa H2".
Chung cư cao cấp thành thấp cấp?
Bên cạnh việc không cấp sổ hồng, cư dân chung cư cao cấp này còn tố cáo Chủ đầu tư hàng loạt các vi phạm liên quan việc: chây ì thành lập Ban quản trị, chiến dụng quỹ bảo trì…và cắt giảm tiện ích dịch vụ tòa nhà.
Bỏ ra hàng tỷ đồng mua nhà để được hưởng chất lượng 6 sao như quảng cáo lúc bán nhà của chủ đầu tư nhưng thực tế khi vào ở nhiều cư dân cho biết nhà đang xuống cấp dần và chẳng khác nào khu nhà ở thấp cấp khiến nhiều người bức xúc.
Theo Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng (Điều 13), trong thời hạn không quá 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng và có 50% căn hộ được bán trở lên thì Chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ra Ban Quản trị |
Theo chị Hạ Vy phản ánh, chất lượng dịch vụ của tòa nhà ngày càng xuống cấp, việc bảo hành bảo trì theo hợp đồng chậm chạp, cùng với đó là có lộ trình cắt giảm các tiện ích của dân cư. Cụ thể, mặc dù trời nắng nóng 39-40 độ C nhưng điều hòa ở sảnh bị cắt, điện hành lang cũng cắt, thông gió tầng hầm cũng cắt…. khiến cư dân mất hết sự kiên nhẫn.
“Khi mua nhà, dự án Hòa Bình Green City được quảng bá là chung cư có chất lượng 6 sao, tôi mua nhà với giá gần 40 triệu đồng/m2 nhưng bây giờ vào ở lại cảm thấy nó đang biến dần thành khu nhà ở thấp cấp thì thật khó chấp nhận”, chị Vy bức xúc.
Cư dân cho rằng, chất lượng dịch vụ tại các tòa nhà đang rất kém.
Ông Hòa, chủ căn hộ tầng 10 tòa H2 nói, không hiểu vì lý do gì mà cư dân đã về sinh sống 3 năm nay nhưng vẫn chưa được Chủ đầu tư tổ chức Hội nghị nhà chung cư để thành lập Ban quản trị. Chính vì thế mà số tiền quỹ bảo trì theo ước tính của cư dân là khoảng 40 tỷ đồng vẫn đang do chủ đầu tư nắm giữ. Việc “chây ì” thành lập Ban quản trị có phải để “ém” số tiền quỹ bảo trì khổng lồ trên không?
Trước đó, ngày 29.6, Ban quản lý tòa nhà chung cư Hòa Bình Green City đã phát đi Thông báo khẳng định, đối với vấn đề dịch vụ, Ban quản lý khẳng định không cắt bất kỳ dịch vụ nào của tòa nhà. Riêng vấn đề về quỹ bảo trì, phía Ban quản lý cho biết chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao ngay khi cư dân thành lập được Ban quản trị được chính quyền công nhận hợp pháp.
Được biết, dự án Hòa Bình Green City là tổ hợp căn hộ chung cư cao cấp kết hợp trung tâm thương mại. Hòa Bình Green City được thiết kế với 2 tòa tháp cao 27 tầng, xây dựng trên diện tích đất 1,7 ha tại số 505 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Chung cư Hòa Bình Green City của đại gia Đường bia này từng dính nhiều lùm xùm như: triển khai xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa nộp thuế nhưng vẫn hoàn thiện xong phần móng; tự ý xây dựng hai ngôi chùa trên nóc hai tòa nhà; xây dựng làm nứt nhà dân….
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.