Cử nhân xin nghỉ việc đi trồng phong lan

Thứ sáu, ngày 30/12/2011 14:52 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tốt nghiệp Trường Đại học Nông nghiệp, đang có việc làm ổn định tại một công ty giống cây trồng có tiếng ở miền Bắc, bỗng anh Bùi Như Tùng (SN 1987, ở thôn Đại Lai 2, xã Phú Xuân TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) xin nghỉ việc về làm bạn với hoa lan.
Bình luận 0

Quyết định có vẻ ngớ ngẩn của anh bị gia đình kịch liệt phản đối, nhiều người bảo anh là... "hâm". Bỏ ngoài tai, anh dồn hết tâm huyết vào những giỏ lan và sau 4 năm anh đã có hơn 2.000 giỏ với hàng trăm loại lan, trong đó có nhiều loại quý hiếm như trầm rừng, kiều tím, tai trâu, phi điệp tím...

img
Anh Bùi Như Tùng chăm sóc giỏ lan quế, trị giá hơn 2 triệu đồng.

“Tôi khởi nghiệp chỉ với 40m2 đất làm giàn trồng lan. Mới vào nghề, do chưa hiểu tính của lan nên không ít khó khăn. Năm 2006, cả giàn lan tím thi nhau chết. Mất hơn 100 giỏ lan, tôi lỗ hơn 20 triệu đồng tiền giống, chưa kể công chăm sóc” - anh Tùng nhớ lại.

Không bỏ cuộc, anh lao vào nghiên cứu tìm hiểu đặc thù của từng loại lan và cuối cùng lan cũng đã “nghe theo” anh. “Trồng lan tốt nhất là vào mùa xuân, nhưng hạn chế là mưa phùn nhiều, độ ẩm cao một số loại như lan tím, lan tóc tiên... hay bị nấm, nên cần tìm hiểu kỹ đặc điểm của từng loại để chọn thời điểm trồng và kỹ thuật chăm sóc cho phù hợp” - anh Tùng chia sẻ.

Để quảng bá sản phẩm, anh tích cực tham gia các hội chợ nông nghiệp. Tại đây, ngoài bán hoa, anh sẵn sàng tư vấn những khách hàng cách trồng, chăm sóc lan, nhờ đó mà anh có thêm nhiều đơn đặt hàng mua lan giống, lan chơi...

Sau 4 năm lăn lộn với lan, đến nay anh Tùng đã có trong tay hơn 2.000 giỏ lan. Từ chỉ có thị trường lan ở Thái Bình, nay sản phẩm lan của anh đã vươn ra các tỉnh Nam Định, Hải Dương, Hà Nội... "Mỗi năm tôi bán khoảng 500 giỏ lan và khoảng 300 cây giống, trừ chi phí lãi khoảng 150 triệu đồng. Trồng lan rất có tương lai, vì nhu cầu thị trường ngày càng lớn, vả lại lan không đòi hỏi diện tích mặt bằng lớn" - anh Tùng cho hay.

Không chỉ làm giàu cho mình, anh Tùng còn giúp chị Nguyễn Thị Thúy ở huyện Quỳnh Phụ và rất nhiều hộ dân khác trồng lan. Hiện chị Thúy có 200 giỏ lan, với thu nhập 30 triệu đồng/năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem