Cụ ông dành cả cuộc đời đẽo 6.000 bậc thang tình yêu tặng vợ

Chủ nhật, ngày 09/12/2012 06:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Suốt hơn 50 năm chung sống, người đàn ông hì hục đẽo 6.000 bậc đá để người vợ yêu xuống núi được dễ dàng. Chuyện tình của họ đã khiến hàng triệu triệu người rơi lệ vì xúc động.
Bình luận 0

Họ đến với nhau khi cụ bà ở tuổi 29 và đã bước qua một lần đò, còn cụ ông thì mới đến tuổi cập kê. Tình yêu như một liều thuốc lạ, không cần cưới xin, hai người quyết định bỏ xứ đưa nhau vào sống ở rừng sâu - nơi cao hơn mực nước biển 1.500m. Suốt hơn 50 năm chung sống, người đàn ông hì hục đẽo 6.000 bậc đá để người vợ yêu xuống núi được dễ dàng.

Rồi một ngày của năm 2007, số phận đã cướp đi người đàn ông tuyệt vời ấy. Ở lại với dương thế trong suốt 5 năm trời vò võ, cuối tháng 10.2012 vừa qua, cụ bà cũng đã tìm về cõi vĩnh hằng. Chuyện tình của họ được xem là 1 trong 10 chuyện tình kinh điển nhất ở Trung Hoa.

img
2 cụ già lãng mạn nhất đất nước Trung Quốc

Yêu từ khi lên 6 tuổi

Cụ bà có tên là Từ Triều Thanh và cụ ông là Lưu Quốc Giang, cả hai người đều sống ở vùng núi Bán Pha Đầu tại thôn Cao Than, thị trấn cổ Trung Sơn, quận Giang Tân, thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Ngày đầu tiên họ gặp nhau, lúc đó cụ Từ mới 16 tuổi, đang là cô dâu trên đường về nhà chồng. Cụ ông Lưu Quốc Giang khi ấy là một cậu bé 6 tuổi, nghịch đến độ răng cửa cũng chẳng còn nguyên vẹn.

Theo tập tục địa phương, đứa trẻ bị gãy răng cửa chỉ cần được “tân nương” sờ vào miệng thì răng sẽ mau mọc. Lúc được cô dâu Từ Triều Thanh sờ vào miệng, cậu bé họ Lưu chỉ lo sợ một điều là nhỡ cắn vào ngón tay cô Từ. Hai người họ nhìn nhau và cậu bé họ Lưu đã đem lòng yêu cô gái đẹp hơn 10 tuổi từ giây phút ấy.

Sau đó, Lưu Quốc Giang đã nói với lũ bạn trong thôn rằng: “Sau này, nhất định tớ sẽ cưới một người giống hệt cô Từ làm vợ”. Tình yêu của cậu bé được giữ kín hơn 10 năm, sau khi chồng cô Từ qua đời vì bệnh, để lại cho cô 4 đứa con thơ dại.

Thấy cô Từ phải dệt và bán giày cỏ mỗi ngày để kiếm sống, Lưu đã không cầm được lòng. Anh ngày ngày đến gánh nước, chẻ củi, đỡ đần cho cô. Không ít những lời bàn tán ra vào, những cái nhìn soi mói trong thôn. Thế nhưng bất chấp tất cả, cuối cùng cô Từ cũng đã đem lòng yêu anh Lưu.

Một buổi sớm tháng 8.1956, người trong thôn phát hiện cô góa phụ họ Từ, khi ấy đã 29 tuổi, cùng 4 đứa con nhỏ bỗng mất tích. Chàng trai Lưu Quốc Giang, lúc này 19 tuổi, cũng bỏ thôn ra đi không lời từ biệt. Họ trốn vào một khu rừng sâu cao hơn mực nước biển 1.500m và sống trên đó hơn nửa thế kỷ. Cuộc sống ẩn dật vô cùng khó khăn.

Những ngày đầu, họ trú trong một cái hang nhỏ, không có thức ăn và không có ánh sáng. Sau đó, ông Lưu đã tìm được một loại rễ cây để làm thức ăn cho bọn trẻ. Thật kỳ diệu, tình yêu đã giúp họ vượt qua được những ngày khốn khổ đó. Hơn 50 năm sống bên nhau, họ đã sinh thêm được 4 người con chung nữa.

Năm 2001, một đoàn du lịch thám hiểm vô tình phát hiện ra hơn 6.000 bậc thang kỳ lạ dẫn lên ngọn núi cao hẻo lánh. Đoàn thám hiểm càng bất ngờ hơn khi biết được rằng công trình vĩ đại đó là do một người đàn ông đục đẽo để giúp người vợ yêu lên xuống núi an toàn.

Bậc thang của tình yêu vĩnh cửu

img
6.000 bậc thang tình yêu đã biến mối tình của 2 cụ trở thành bất tử

Suốt 57 năm liền, ngày nào ông Lưu cũng lần mò bên những bậc thang và lau dọn sạch sẽ để bà Từ không bị trơn trượt khi lên xuống.

Mỗi lần nhìn thấy ông hì hụi bên những bậc thang, bà Từ lại không khỏi xót xa nhưng ông Lưu chỉ nói rằng, để bà được an toàn. Cho đến một ngày cuối năm 2007, người đàn ông bất ngờ qua đời sau cơn bạo bệnh. 6.000 bậc thang ông tạo ra đã trở thành chứng tích của tình yêu lớn lao ông dành cho bà.

Một trong số những người con của hai ông bà kể rằng: “Kể từ khi cha qua đời, mẹ khóc nhiều hơn. Có đôi lần mẹ tôi vô tình buông những lời trách móc khiến người khác nghe thấy mà nhói cả lòng. Bà nói: “Ông nói ông khỏe, ông trẻ hơn tôi, ông hứa sẽ ở bên cạnh khi tôi qua đời. Nhưng ông nói mà không giữ lời. Hãy mang tôi đi cùng ông...”.

Ông mất, bà xuống núi với người con trai Lưu Minh Sinh, rời xa cái tổ ấm gắn bó hơn 50 năm trời. Nhưng để lại ông một mình với nấm mồ hiu quạnh trên núi, cụ Từ không bao giờ cảm thấy yên tâm. Cứ độ ba ngày một, cụ bà lại trốn con cháu, leo hơn 6.000 bậc thang và ngồi thẫn thờ trong căn nhà cũ trên núi.

Có lần mưa to gió lớn, cụ cứ nằng nặc đòi lên núi thăm nhà. Cụ khóc rưng rức khi lôi ra những mảnh chén vỡ và tấm vải cũ từ căn nhà đã bị sập hết một nửa do bão to. Nơi thứ hai cụ bà hay đến là bậc thang cuối dưới chân núi. Cụ bà thường hay đến đó với hai ly rượu, một ly cầm trên tay, ly còn lại rưới cho người dưới mộ.

Rồi một ngày cuối tháng 10 vừa qua, cụ Từ cũng từ giã cuộc đời để về với chồng dưới cõi âm, thọ 87 tuổi. Chuyện tình của họ đã khiến hàng triệu triệu người dân Trung Quốc rơi lệ vì xúc động. Câu chuyện được lan truyền khắp nơi, năm 2006, cả Trung Quốc bình chọn câu chuyện này là “Câu chuyện tình yêu kinh điển Trung Hoa thời hiện đại”.

Những người hâm mộ tình yêu của cụ bà 87 tuổi cũng đã tìm đến ngôi nhà trên núi. Họ đi bộ suốt 1,5km đường núi và trèo lên 6.000 bậc cầu thang. Những người hâm mộ hai cụ đã rải 10.000 cánh hồng trắng trên những bậc thang mà họ đi qua, như để tưởng nhớ về hai người già lãng mạn nhất đất nước Trung Quốc.

Theo Dòng Đời

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem