Của cho, cách cho

Thứ tư, ngày 09/03/2011 11:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một số sinh viên Trường Đại học Bình Dương phản ánh vừa nhận học bổng 1 triệu đồng/người, nhưng phải đóng thuế thu nhập cá nhân 10%, chỉ còn lại 900.000 đồng.
Bình luận 0

Trả lời về vấn đề này, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Đào nói, thu thuế là làm đúng theo luật, còn Trưởng phòng Tài vụ nhà trường khẳng định đã hỏi ý kiến Cục Thuế Bình Dương trước khi thực hiện.

Xét về mặt chấp hành pháp luật về thuế, Trường Đại học Bình Dương thực hiện rất nghiêm túc. Nhưng vấn đề đang còn tranh cãi, đó là đánh thuế thu nhập học bổng có đúng luật hay không?

Điều 4 của Luật Thuế thu nhập cá nhânquy định miễn thuế các trường hợp: Học bổng nhận được từ ngân sách Nhà nước bao gồm học bổng do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc quyết định trao học bổng của hệ thống các trường công lập cho học sinh hoặc các loại học bổng khác có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, học bổng nhận được từ tổ chức trong nước và ngoài nước theo chương trình hỗ trợ khuyến học cũng được miễn thuế.

Trường Đại học Bình Dương không phải là trường công, nguồn học bổng không thuộc ngân sách Nhà nước, nhưng nhà trường cấp học bổng để hỗ trợ khuyến học, thì đó là chương trình của một tổ chức, ở đây là trường tư. Sinh viên được cấp học bổng để hỗ trợ học tập, đây không phải là nguồn thu nhập từ kinh doanh hay hoa hồng dịch vụ. Nếu như vậy thì miễn đánh thuế thu nhập cá nhân với khoản học bổng này cũng là hợp lý.

Trường không phải là cơ quan chuyên môn nghiệp vụ về thuế, nên phải hỏi Cục Thuế Bình Dương cho rõ. Nhưng phía Cục Thuế lại quá cứng nhắc, chỉ đạo thu ngay, thiếu sự xem xét, cân nhắc cho phù hợp với thực tế của nguồn thu mà đối tượng được nhận. Học bổng cấp có mục đích hỗ trợ cho sinh viên học giỏi hoặc có hoàn cảnh khó khăn.

Đa số sinh viên là con nhà nghèo, mong có được đôi đồng học bổng, lại bị đánh thuế thu nhập. Việc làm máy móc này khiến cho sinh viên bức xúc, đồng tiền nhà trường trao học bổng lạnh lùng quá, thiếu đi ý nghĩa phần thưởng hoặc hỗ trợ như nó vốn có. Nếu nhà trường và ngành thuế địa phương muốn giáo dục cho thế hệ trẻ ý thức về nghĩa vụ thuế thì trong trường hợp này không thuyết phục.

Nhà trường chấp hành nghiêm túc Luật Thuế thu nhập cá nhân, sợ vi phạm pháp luật thì cũng có cách để làm, vừa đảm bảo quy định, vừa hỗ trợ sinh viên một cách trọn vẹn. Ví dụ như nhà trường công bố cấp học bổng cho mỗi sinh viên 1 triệu đồng, thì nhà trường chi số tiền cao hơn, để khi trừ ra 10% thuế thu nhập cá nhân, sinh viên vẫn thực nhận 1 triệu đồng.

Không nên thông báo cấp học bổng 1 triệu đồng, rồi thu ngay lại 100.000 đồng tiền thuế với sinh viên như vậy. Của cho là vật chất, nhưng cách cho là thể hiện tấm lòng, sự chăm sóc và tôn trọng người nhận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem