Cửa khẩu tân thanh
-
Tính đến ngày 13/1, tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn vẫn tồn đọng 1.521 xe hàng hóa chưa xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong khi đó, mỗi ngày Việt Nam nhập của Trung Quốc khoảng 320 xe hàng các loại qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị.
-
Lạng Sơn sẽ thí điểm nền tảng cửa khẩu số tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị từ ngày 14/1 và tại Cửa khẩu Tân Thanh từ ngày 19/1.
-
Theo nguồn tin riêng của PV Dân Việt, trước tình trạng tồn số lượng lớn các xe nông sản, trái cây tại các cửa khẩu Lạng Sơn, phía Trung Quốc vừa kiến nghị không thực hiện dừng hoạt động thông quan đối với xe hàng container lạnh trước và sau Tết Nguyên đán 14 ngày.
-
Sáng ngày 10/12, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu/lối mở biên giới tại thành phố Đông Hưng (phía Việt Nam là thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bao gồm cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4).
-
Trước việc Trung Quốc tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu, đường mòn lối mở trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Lạng Sơn chỉ còn 3 cửa khẩu hoạt động, ngày 5/1, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT) khuyến cáo các hộ, hợp tác xã, các doanh nghiệp tạm thời dừng đưa hàng hoá lên cửa khẩu biên giới.
-
Trước tình hình nông sản thông quan sang Trung Quốc đang rất chậm, chưa có dấu hiệu cải thiện, UBND tỉnh Lạng Sơn đã gửi công văn số 09/UBND-KT ngày 4/1/2022 về việc đề nghị phối hợp chỉ đạo, khuyến cáo tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.
-
Hiện nay, số lượng xe nông sản chờ thông quan sang Trung Quốc tại các cửa khẩu của Lạng Sơn đang giảm dần. Nguyên nhân do các chủ hàng đã bắt đầu cho tài xế quay đầu khỏi Lạng Sơn, về tiêu thụ nội địa.
-
Theo Sở Công Thương Lạng Sơn, tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma vẫn còn 2.852 xe hàng hóa, chủ yếu là trái cây, đang ùn tắc. Với năng lực thông quan như hiện nay, để đưa hết số xe đang tồn tại các cửa khẩu sang biên giới thì cần khoảng 40 ngày.
-
Trước tình trạng các xe hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc đang tắc trên cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn, nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm tháo gỡ những khó khăn trước mắt cho doanh nghiệp (DN), trong đó có đề xuất thúc đẩy tiêu thụ nội địa, nhằm giảm thiệt hại cho DN, đồng thời giảm áp lực cho khu vực cửa khẩu.
-
Tình trạng trên dẫn đến việc tài xế phải sinh hoạt trong cảnh thiếu thốn ngoài đường, lái xe nhích từng đoạn trên quãng đường vào bãi đỗ khoảng 10 km để nằm chờ. Nhiều xe vì chờ quá lâu nên phải quay đầu và đỗ dọc quốc lộ 1A để mở container bán mít với giá rẻ, nhằm thu lại phần nào chi phí.