Cuộc “so găng” cuối giữa Obama và Romney

Thứ hai, ngày 22/10/2012 06:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama và ứng cử viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng sẽ diễn ra tại bang Florida vào tối 22.10 (giờ địa phương).
Bình luận 0

Chủ đề của cuộc tranh luận tới sẽ tập trung vào chính sách đối ngoại, trong đó tình hình tại Trung Đông và vấn đề chống khủng bố sẽ được dành nhiều thời gian hơn các chủ đề khác.

img
Tổng thống Obama (trái) và ứng viên Mitt Romney sẽ đối đầu lần cuối trên truyền hình vào tối 22.10.

Trong cuộc tiếp xúc cử tri tại bãi biển Dayton tối 19.10, ông Romney đã công kích chính sách đối ngoại của chính quyền Tổng thống Obama nhất là trong vấn đề đảm bảo an ninh cho các nhân viên tại nước ngoài, cụ thể là vụ tấn công vào Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Banghazi ở Libya khiến đại sứ Mỹ và 3 nhân viên khác thiệt mạng.

Ông Romney cho biết chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Obama đã bị rút ngắn bất thường, đồng thời cáo buộc trong chiến dịch này, ông chủ Nhà Trắng "không có chương trình nghị sự cho tương lai, không có chương trình nghị sự cho người Mỹ, và cũng không có chương trình nghị sự cho nhiệm kỳ 2". Ông Romney cho rằng chính quyền của Tổng thống Obama đã không gửi đến cử tri một thông điệp rõ ràng nào cho thấy: "Họ sẽ làm gì trong 4 năm tới".

Trong khi đó, trước các cử tri tại bang Florida, nhóm vận động tranh cử của ông Obama cũng cho rằng ông Romney chỉ đưa ra những giả định mà không cung cấp bằng chứng cụ thể nào về sự thất bại trong chính sách đối ngoại của ông Obama. Trên thực tế, chính sách chống khủng bố của Mỹ đã thu được nhiều kết quả, đáng kể nhất là vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osma Bin Laden. Theo các nhà phân tích, cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ ba này được dự báo sẽ là "cuộc so găng nảy lửa" giữa hai ứng của viên, giành sự ủng hộ cuối cùng của các cử tri còn "dao động" trước khi bước vào cuộc bầu cử.

Báo cáo tài chính mới nhất công bố cuối tuần qua cho thấy trong tháng 9, quỹ vận động tranh cử của Tổng thống Obama đã quyên được 181 triệu USD, nhiều hơn so với số tiền mà quỹ vận động tranh cử của ông Mitt Romney là 170 triệu USD.

Dự kiến, cuộc tranh luận sẽ thu hút khoảng 10 triệu lượt người xem truyền hình trên cả nước. Cho đến nay, trải qua hai lần đối đầu trực tiếp trên truyền hình, Tổng thống Obama và ông Romney được đánh giá là đang ở thế cân bằng. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, cả hai ứng viên đều chưa đưa ra được chương trình nghị sự sắc xảo nào cho tương lai nước Mỹ.

Ngày 6.11, cuộc bầu cử chính thức sẽ diễn ra trên toàn nước Mỹ. Trên thực tế, hệ thống bầu cử của Mỹ không thay đổi từ năm 1787 và vẫn dựa trên nguyên tắc: Các tiểu bang bầu tổng thống và phó tổng thống thông qua việc thành lập các đại cử tri đoàn. Đặc biệt là, quan điểm của những đại cử tri đoàn có thể không phù hợp với ý kiến của đa số người dân.

Dù có vẻ kỳ quặc, nhưng về mặt hình thức, chỉ có 538 người lựa chọn tổng thống của đất nước. 538 đại cử tri tương ứng với 435 thành viên Hạ viện và 100 thượng nghị sĩ, cộng với 3 đại diện của quận Colombia, thủ đô Washington. Bang Wyoming với số dân nhỏ nhất có 3 đại cử tri, còn đại diện cho California - tiểu bang đông dân cư nhất – 55 đại cử tri. Cư dân của mỗi tiểu bang bỏ phiếu không phải cho ứng viên tổng thống của đảng chính trị mà cho danh sách các đại cử tri của đảng này. Trong hầu hết các tiểu bang, hoạt động này tiến hành theo nguyên tắc "người chiến thắng có tất cả”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem