Cuối năm: “Giờ vàng” của hàng lậu

Thứ tư, ngày 11/01/2012 10:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dọc biên giới Tây Nam những ngày này, dân buôn lậu thuốc lá tranh thủ tập kết hàng từ trên bộ lẫn dưới sông, tấp nập tuyến biên giới. Ghe chở đường, rượu ngoại và thuốc lá tự do áp sát đường biên...
Bình luận 0

Như chốn không người

Ở huyện Đức Hòa (Long An) có hàng trăm thanh niên địa phương “sống khỏe” với nghề đai hàng lậu. Tại xã Lộc Giang của huyện này, bến đò Ba Đức trong những ngày áp Tết luôn là cảnh trên bến dưới thuyền. Chỉ có điều, các “thuyền” ở đây không chở hàng hóa thông thường mà chỉ chở rặt hàng lậu.

img
Cửu vạn đai hàng lậu ở thị trấn Đức Hòa (Long An).

Sáng 6.1, có mặt tại một quán nước kề hông bến đò, trong vòng chưa đầy 30 phút, chúng tôi đã đếm được hơn chục vỏ lãi (mỗi vỏ chở 12 đai hàng, mỗi đai chứa 600 gói thuốc lá ngoại) xé nước cập bến. Trên bến đò, hàng chục thanh niên địa phương dựng những chiếc xe gắn máy đã được “độ”, ngồi đánh bài chờ “tới tài” chở hàng lậu giao về TP.HCM.

Mọi hoạt động ở đây đều công khai, thậm chí có phần phô trương thanh thế. Đám thanh niên choai là “cửu vạn”, ngoài chuyện đánh bạc la hét om sòm thỉnh thoảng còn đem xe máy ra khoảng sân trống biểu diễn, nẹt pô ầm ĩ…

Thấy tôi nhìn đống hàng lậu chất cao ngất trong bến cảng, ông chủ quán nước cười ý nhị: “Coi vậy chứ cốc mò cò xơi hết chú ơi. Mấy thằng em đi “đai hàng” chủ yếu lấy công làm lời, coi như chạy xe ôm có luồng tuyến bến bãi ổn định, chứ còn lợi nhuận thì chảy hết vô túi mấy ông chủ giấu mặt…”.

Rời bến đò Ba Đức, chúng tôi đến chân cầu Đức Huệ (huyện Đức Huệ, Long An). Phóng tầm mắt về hướng trụ sở Công an huyện Đức Huệ, 4 chiếc vỏ lãi bọc nhôm đang xé nước lao vun vút. Trước đây, vỏ lãi của dân buôn thường gắn động cơ ô tô cũ, chạy tốc độ cao nhưng rất nặng.

Hiện nay, dân buôn chọn các máy đời mới đắt tiền như PS hoặc Honda có công suất lớn, tốc độ tăng đáng kể nhưng xác máy chỉ nặng vài chục kg. Những người câu cá ở đây cho biết, xế chiều tới tối là “giờ vàng” của dân buôn hàng lậu. Họ cứ ung dung chạy dưới sông mà hiếm khi thấy bị truy đuổi.

Những “con đường tơ lụa”

Từ thị trấn Đông Thành (huyện Đức Huệ), đi thêm 18km là đến khu vực biên giới Tho Mo cũng của huyện này. Trên còn đường liên xã Mỹ Quý Đông – Mỹ Quý Tây, cả trăm thanh niên tụ tập ngay cầu Đất chờ “ăn hàng”.

Do con đường liên xã cắt ngang mặt kênh nên số thanh niên này có nhiệm vụ khuân hàng từ bên này qua bên kia kênh. Thấy người lạ, vài thanh niên ngoái cổ nhìn rồi phủi tay nói “hổng phải công an”, rồi lại lầm lũi xách mấy đai hàng nhảy xuống vỏ lãi. Trong nhóm cửu vạn này, chúng tôi còn ghi hình được một thanh niên to cao, mặc áo thun trắng và chiếc quần màu xanh (cảnh phục công an) (!).

Cận tết, rạch Mần Trầu nằm ngay cột mốc biên giới số 260 (thị xã Châu Đốc, An Giang) trở thành “con đường tơ lụa” để dân buôn tuồn hàng về nội địa. Những chiếc ghe trọng tải lớn từ 50 – 80 tấn chở khẳm hàng lậu lù lù cập đường biên. Đối với mặt hàng thuốc lá thì một ghe có thể chở cho nhiều chủ, nhưng riêng với đường cát Thái Lan, hầu hết các ghe đều tập trung chở cho ông trùm T “đường”.

Theo một cán bộ Cục Hải quan An Giang, đối với mặt hàng đường cát nhập lậu, các đầu nậu sang bao “Made in Vietnam” từ bên Campuchia, chờ thời cơ chở qua các kho hàng cặp bờ sông biên giới và bốc nhanh lên kho, đưa lên xe tải. Tinh vi hơn, họ sử dụng chứng từ mua hàng tịch thu hóa giá hoặc hóa đơn hàng nội địa để hợp thức hóa hàng lậu.

Ông trùm này có nhiều kho lớn dọc biên giới An Giang và được cho là thao túng toàn bộ thị trường đường ngoại nhập lậu cho các tỉnh ĐBSCL, thậm chí các chân rết của ông này còn đưa hàng lên TP.HCM tiêu thụ…

Rạch Mần Trầu được giới con buôn coi là tuyến đường thủy huyết mạch cho hầu hết các loại hàng hóa từ Campuchia chuyển vào An Giang qua ngõ gò Tà Mâu giáp xã Vĩnh Ngươn (thị xã Châu Đốc). Điểm đầu của bến tập kết hàng phía bạn là khu vực Cây Gòn. Người dân địa phương cho biết vùng này có hàng chục kho chứa, trong đó đáng kể là thuốc lá, đường cát và xe đạp cũ...

Nhiều người dân địa phương coi chuyển hàng lậu là nghề chính cho dân nghèo biên giới. Tại ngôi chợ được mệnh danh là “thiên hạ đệ nhất lậu thị” có tên Tà Mâu (nằm trên đất Campuchia, giáp thị xã Châu Đốc) lúc nào cũng có đội ghe hàng chục chiếc trọng tải lớn chuyên chở hàng nội địa Campuchia, hoặc biên giới Thái Lan rồi tuồn vào VN.

(Còn nữa)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem