Cướp biển Somalia tăng cường hoạt động

Thứ ba, ngày 25/01/2011 06:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 23-1, cướp biển Somalia tuyên bố sẽ giết hết các con tin người Hàn Quốc, sau khi Hải quân nước này tiêu diệt 8 tên cướp biển, trong một cuộc đột kích ngày 22-1.
Bình luận 0

Cướp biển thề trả thù

Sau hai vụ giải cứu thành công các thuyền viên của Hải quân Hàn Quốc và Malaysia, hải tặc Somalia từ hai "đại bản doanh" chính đang di chuyển những con tin vào sâu trong nội địa để đề phòng sẽ có một cuộc giải cứu con tin tiếp theo.

img
Cướp biển Somali trong một lần bị vây bắt. Ảnh: Africom

Ngày 24-1, Hàn Quốc đã công bố đoạn băng tiêu diệt cướp biển dài 4 phút. Trong đoạn băng, lực lượng đặc nhiệm Hàn Quốc trên một chiếc thuyền nhỏ sẵn sàng trèo lên tàu hàng giữa hàng loạt đạn nổ. Sau đó, đoạn băng quay cảnh một số hải tặc Somalia quỳ gối trên tàu, khi đặc nhiệm Hàn Quốc lăm lăm súng trường trên tay đứng cạnh bên.

Vụ việc đã làm cho bọn cướp biển tức giận. Một cướp biển tự xưng là Mohamed nói qua điện thoại với hãng tin Reuters rằng: "Chúng tôi không bao giờ lên kế hoạch để giết con tin, nhưng bây giờ chúng tôi thề sẽ tìm cách trả thù và mục tiêu sẽ là con tin trên tàu Hàn Quốc".

Có nên duy trì việc trả tiền chuộc?

Tiến sĩ Sam Baterman, chuyên gia nghiên cứu cao cấp của Chương trình An ninh Hàng hải tại Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) lại cho rằng, sự hợp tác giữa Malaysia, Indonesia và Singapore trong việc chống nạn cướp biển là một mô hình tốt để áp dụng vào vùng biển Sừng châu Phi. Ông tin rằng trong tương lai, cướp biển sẽ không có nhiều cơ hội hoành hành ở châu Á một cách hung dữ và liên tục như chúng đang làm.

Trong khi đó, báo cáo của Cục Hàng hải quốc tế (IMB) cho thấy, cướp biển Somalia ngày càng mở rộng địa bàn hoạt động và gia tăng các vụ bắt giữ con tin, không chỉ ở vùng biển Sừng châu Phi mà còn dọc theo khu vực biển Đông ở châu Á.

Trong năm 2010, các vụ cướp biển đã gia tăng ở mức kỷ lục, với tổng số 53 tàu và 1.181 thành viên thủy thủ đoàn bị bắt làm con tin.

IMB cho biết, việc ngăn chặn nạn cướp biển đã tiêu tốn của thế giới hàng tỷ USD mỗi năm, đồng thời lên tiếng cảnh báo, nếu tình trạng này không được giải quyết một cách triệt để thì các thủy thủ trên những con tàu chở hàng lớn có thể sẽ phải bỏ nghề và điều đó sẽ ảnh hưởng lớn tới thương mại quốc tế.

Ông Alan Cole - Điều phối viên Chương trình Chống cướp biển của Văn phòng Phòng chống buôn ma túy và tội ác của LHQ tại Nairobi cho biết, LHQ đang làm việc với các quốc gia châu Phi để gia tăng hiệu quả của quy trình truy tố cướp biển trước pháp luật. Nhờ đó mà hiện đã có hơn 750 tên bị kết án, ngồi tù, hoặc đang trong quá trình chuẩn bị hầu tòa ở 14 quốc gia trên thế giới.

Ông Alan Cole cho rằng, nếu như các quốc gia vẫn duy trì chính sách trả tiền chuộc con tin thì nạn cướp biển sẽ tiếp tục gia tăng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem