“Đá rắn”, VTV ghi bàn phút 89

Lê Đức Thứ sáu, ngày 08/06/2018 13:18 PM (GMT+7)
Việc VTV đàm phán thành công với đối tác Infront Sports & Media để sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2018 là tin vui nhưng không bất ngờ. Ai cũng biết, đối tác nước ngoài chẳng thể bỏ qua một thị trường lớn như Việt Nam. Hơn hết, World Cup là món ăn tinh thần đặc biệt nhưng không phải là tất cả!
Bình luận 0

Gần 40 năm trôi qua, kể từ khi người hâm mộ Việt Nam lần đầu được xem truyền hình trực tiếp World Cup 1982, chưa bao giờ tất cả cùng phải trải qua những ngày dài hồi hộp, chờ tin vui sở hữu bản quyền truyền hình từ VTV đến thế.

Hồi giữa tháng 5, khi facebook cá nhân của bình luận viên (BLV) Anh Ngọc úp mở việc VTV đã có bản quyền World Cup, ai cũng vui. Nguồn tin hậu trường tới tấp xuất hiện với những ý tưởng rất lạc quan khi cho rằng VTV đã “có đồ trong túi”, chỉ chờ ngày đem “khoe”, mang đến sự vỡ òa cảm xúc cho người dân nước nhà vốn có tình yêu, niềm đam mê, sự cuồng nhiệt bóng đá không thua gì... Brazil, Argentina, Anh, Đức, Tây Ban Nha…

img

Nhiều quốc gia sớm có bản quyền truyền hình World Cup 2018

Bóng đá là một thứ “keo” đặc biệt khi nó có thể gắn kết con người, truyền “lửa”, sự tự tin, giúp người ta quên đi bao mệt mỏi thường nhật, hướng tới phía trước để có thể làm nên những điều kỳ diệu! Nói thế để thấy rằng, mỗi kỳ EURO, World Cup được chờ đợi nhiều đến thế nào ở Việt Nam.

Trên facebook cá nhân của mình đêm 6.6, BLV Quang Huy đã không giấu nổi sự sốt ruột khi viết: “Giá bản quyền luc 22 giờ 30 đã tiệm cận con số nhỏ nhất có 2 chữ số nhưng Bán và Mua vẫn chưa gặp nhau…”. BLV Quang Huy cũng không còn sự tự tin về việc VTV kiểu gì cũng có bản quyền World Cup như trước đó.

Tất cả chúng ta, kể cả những người ngày thường vốn “không hiểu nổi” tại sao không phát cho mỗi cầu thủ 1 trái bóng, cũng rất mong VTV có được bản quyền World Cup 2018. Xem World Cup không chỉ là xem bóng đá, đó còn là nơi gia đình đoàn tụ, anh em bạn bè thân thiết lâu ngày có cái “cớ” để ngồi bên nhau hàn huyên.

Giá trị tinh thần của World Cup là rất lớn!

img

Năm 2014, VTV phải chi 7 triệu USD để có bản quyền World Cup qua đối tác MP&Silva.

Nhưng nói đi càng phải nói lại, không phải vì thế mà chúng ta sẵn sàng mua bản quyền World Cup bằng mọi giá.

Bao năm qua, với sự xuất hiện của VTC rồi đến K+, giá bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh (EPL) đã tăng phi mã. Mùa giải 2002-2003, chúng ta chỉ phải chi 450 nghìn USD để xem. Đến giai đoạn 2004-2007 là 1,8 triệu USD. Năm 2007-2010, VTC xuất hiện và chi 4 triệu USD mua bản quyền EPL.

Nhưng tất cả vẫn không là gì so với K+ với con số 19 triệu USD giai đoạn 2010-2013, rồi tăng tiếp gấp đôi 40 triệu USD cho 3 mùa giải tiếp theo 2013-2016.

Mới nhất, để có bản quyền EPL 3 mùa 2016-2019, K+ đã phải chi khoảng 46 triệu USD. Đó cũng là lần đầu tiên Việt Nam thành lập Ban đàm phán với sự có mặt của các nhà đài với quyết tâm không mua bằng mọi giá. Nhưng rồi K+ với chiến lược kinh doanh của mình đã “xé rào” quyết đi đường riêng để tồn tại!

Giá bản quyền EPL đã thế, bản quyền World Cup cũng tăng chóng mặt những năm qua. Cụ thể, giá bản quyền World Cup 2006 mà FPT mua là 2 triệu USD. World Cup 2010, VTV mua lại bản quyền từ Công ty Dentsu (Nhật Bản) với giá 2,7 triệu USD. Năm 2014, VTV phải chi 7 triệu USD để có bản quyền World Cup qua đối tác MP&Silva.

Năm nay, được biết, Infront Sport & Media đặt ra số tiền 15 triệu USD và VTV đã đưa ra giá chốt khoảng 10,3 triệu USD – đây là con số cao hơn nhiều giá trị bản quyền World Cup 2014. Trong điều kiện kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, khi công tác an sinh xã hội, y tế, giáo dục… còn cần rất nhiều tiền để cải thiện tình hình, thì việc VTV quyết định “không mua bản quyền World Cup bằng mọi giá” như tuyên bố của ông Nguyễn Hà Nam – Trưởng Ban thư ký biên tập VTV là hợp lý!

img

VTV đã chốt xong bản quyền truyền hình World Cup 2018 vào "phút 89", khi chỉ 1 tuần nữa là giải đấu khởi tranh.

Từ sáng 7.6, giới truyền thông và người hâm mộ dồn hết sự tập trung dõi theo quá trình đàm phán cân não có ý nghĩa quyết định của VTV. Và phải đến 23 giờ đêm cùng ngày, tin vui mới chính thức được phát đi.

Bàn thắng “phút 89” của VTV có thể coi là một chiến thắng ngọt ngào đối với tất cả các nhà đài Việt Nam. Điều này sẽ mở ra tiền lệ, đối tác nước ngoài không còn dám ép giá bản quyền ở Việt Nam nữa!

Ai cũng biết, đối tác nước ngoài chắc chắn chẳng vui gì khi phải vứt bản quyền “xuống biển”, bỏ qua một thị trường lớn như Việt Nam.

Hơn hết, World Cup là món ăn tinh thần đặc biệt nhưng không phải là tất cả!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem