Theo thông tin chính thức từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (Asia America Gate Way - AAG), vị trí đứt cáp cách trạm cập bờ Vũng Tàu 117km. Hiện công tác hàn nối cáp đang được tiến hành khẩn trương.
Thời gian hoàn thành hàn cáp quang AAG chưa thể xác định được.
Trước đó, vào 08 giờ 04 phút ngày 5/1/2015, sự cố đứt cáp quang đã xảy ra, khiến tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị lỗi cáp trên đoạn cáp S1H - đoạn rẽ nhánh vào trạm cập bờ Vũng Tàu.
Sự cố khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này bị ảnh hưởng. Trong đó, xác nhận với Dân Việt, đại diện FPT Telecom, Viettel, VNPT, SPT... đều cho biết: "Tất cả các nhà mạng tại Việt Nam đều sử dụng tuyến cáp AAG nên sẽ cùng bị ảnh hưởng, không trừ một nhà mạng nào".
Trong lúc này, các nhà mạng đang thực hiện chuyển tiếp dữ liệu sang hướng dự phòng. Theo thông tin từ Viettel thì đơn vị này sẽ hoàn thành định tuyến đường truyền internet ra quốc tế của khách hàng và đảm bảo đưa internet ổn định trở lại vào ngày 8.1. Trong khi đó, tổng đài chăm sóc khách hàng của VNPT cho biết, "khách hàng chỉ cần chờ đợi thêm 1 hoặc 2 ngày tới, chứ không quá lâu".
FPT Telecom thì phát đi thông báo: "FPT Telecom đã sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. FPT Telecom khuyến cáo khách hàng nên sử dụng internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng của mình, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải".
Còn theo nguồn tin từ đại diện của một nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam, hiện đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG chưa thể đưa ra thời gian hoàn thành sửa chữa tuyến cáp bị đứt cụ thể.
So với các sự kiện đứt cáp AAG đã từng xảy ra thì thời gian sửa chữa thường không quá 3 tuần. Chẳng hạn, lần đứt cáp vào tháng 7/2014 cần khoảng 12 ngày để sửa chữa, còn lần đứt cáp vào tháng 9/2014 thì cần khoảng 17 ngày.
Trong lúc sự cố chưa khác phục xong, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam ra quốc tế, như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… sẽ bị ảnh hưởng do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.