Đại gia Ấn Độ và Trung Quốc rượt sát Samsung, Apple

Thứ bảy, ngày 22/03/2014 12:53 PM (GMT+7)
Các nhà sản xuất smartphone hàng đầu ở Ấn Độ và Trung Quốc đang gây rối một cách cổ điển. Họ sản xuất các sản phẩm “tốt vừa” với chi phí chỉ bằng một phần các model bằng vai phải lứa của các nhãn hiệu cao cấp.
Bình luận 0
Các thiết bị siêu rẻ đó là chìa khoá để nhẹ nhàng “tóm lấy” người tiêu dùng tại các thị trường smartphone chưa được khai thác rầm rộ như Ấn Độ và Indonesia.

Giao diện Xiaomi Mi3. Ảnh: TL
Giao diện Xiaomi Mi3. Ảnh: TL

Và các công ty ấy đang bắt đầu nhìn cao hơn – sản xuất các smartphone chuẩn 4G LTE mạnh ngang với các thiết bị hạng xịn của Samsung và Apple. Các công ty ấy cũng sáng tạo không kém gì họ đã đầu tư vào các lĩnh vực như chiến lược, quản trị hệ thống cung ứng và phần cứng.

Báo cáo của BusinessInsider Intelligence đã lý giải tại sao các công ty điện thoại di động đang ngày càng cần hợp tác với các công ty như Xiaomi và Micromax – chưa kể đến Lenovo, Huawei, ZTE, Coolpad, Karbonn, v.v. – nếu họ không muốn bỏ lỡ giai đoạn tăng trưởng tiếp theo tại các thị trường mới nổi.

Các nhà sản xuất có số má tại địa phương đang chiếm lần lượt 2/5 và 1/4 thị trường smartphone Trung Quốc và Ấn Độ. Xiaomi đã bán bốn trong số mười thiết bị Android bán chạy nhất Trung Quốc, và vận hành một trong Top 5 cửa hàng ứng dụng.

Kết hợp lại, Top 5 nhà sản xuất tại Trung Quốc và Top 2 nhà sản xuất tại Ấn Độ hiện nay đang xuất khoảng 65 triệu smartphone mỗi quý, nhiều hơn so với Apple, và xấp xỉ Samsung.

Các nhà sản xuất địa phương tạo ảnh hưởng bằng nhiều cách. Họ điều hành các cửa hàng ứng dụng riêng của họ, các hệ điều hành di động riêng, và các dịch vụ điện thoại di động. Họ cũng nắm được bí quyết nên cài ứng dụng nào sẵn trên điện thoại của họ. Khi BlackBerry muốn đưa dịch vụ nhắn tin BBM dành cho hệ điều hành Android vào Ấn Độ, họ đã ký một thoả thuận với Micromax.

Các nhà sản xuất địa phương không chỉ bán hàng nhái mã ngoài như một số người có thể giả định. Nhưng công cụ cạnh tranh chính của họ hiện nay chủ yếu là giá. Ở Trung Quốc và Ấn Độ, họ đuổi kịp các tính năng của các thiết bị đắt tiền hơn và có thể sản xuất phần cứng ngang ngửa chất lượng với giá thành thấp hơn. Một điện thoại của Micromax ngang chạng với iPhone 5C của Apple giá lại không đầy 1/4.

Xiaomi sử dụng một chiến lược bốn điểm trong ba năm để sản xuất bốn model điện thoại phổ biến nhất Trung Quốc. Trong bốn điểm đó, bao gồm quản trị chặt hàng tồn và phản hồi phát triển sản phẩm từ đám đông – crowdsourcing.

Các nhà sản xuất này sẽ tiếp tục vươn rộng ra hải ngoại, tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới. Micromax vươn ra Nepal, Bangladesh, và Sri Lanka. Xiaomi để mắt tới Malaysia và Brazil. Huawei đã vào Mỹ. Chẳng hạn hãng này đã bán điện thoại 4G LTE cho nhà mạng trả trước MetroPCS.
Thảo Nguyên (Thế giới Tiếp thị) (Thảo Nguyên (Thế giới Tiếp thị))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem