Đại hạ giá cuối năm, ô tô vẫn ế chỏng

Phi Long Thứ bảy, ngày 25/11/2017 13:27 PM (GMT+7)
Chưa bao giờ người ta lại nhắc nhiều tới cuộc khủng hoảng giá của ô tô như thời gian qua, dù đã liên tục đại hạ giá và giảm về đáy nhưng vẫn ế, nguy cơ tồn kho hàng cũ sang năm sau là rất lớn.
Bình luận 0

img

Đại hạ giá cuối năm, ô tô vẫn ế chỏng ế chơ (Ảnh IT)

Mua xe xong lỗ hàng trăm triệu đồng

Hàng loạt khách hàng sở hữu “xế hộp” ở thời điểm tháng 7 tháng, 8, tháng 9 và thậm chí là tháng 10 thì đến nay nhìn lại đã thấy bị lỗ hàng trăm triệu đồng do thị trường ô tô rò mãi chưa thấy đáy. “Tôi thấy giá ô tô đã liên tục giảm nên quyết định xuống tiền, mua xe Honda CR-V đời 2016, phiên bản 2.0AT,5 chỗ ngồi vào hồi tháng 8 vừa qua hơn 1 tỷ đồng nhưng chỉ ngay sau đó, sang tháng 9 đã giảm xuống còn 800 triệu. Dù hãng sản xuất thông báo ngừng sản xuất phiên bản này nhưng mua với giá cao giờ giảm cũng thấy tiếc nuối”, anh Nguyễn Văn Tiến ở Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ.

Anh Tiến cũng cho biết, do xác định mua ô tô để sử dụng nhưng nếu phải bán đi thì sẽ còn bị mất giá thêm nhiều hơn, do xe đã qua sử dụng và nhất là trong bối cảnh thị trường ô tô ảm đạm như thế này.

Trong suốt thời 6 tháng gần đây, từ khi người ta bắt đầu nhắc đến câu chuyện thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ về 0% vào đầu năm 2018 thì thị trường ô tô bắt đầu rơi vào khủng hoảng. Người mua xe liên tục “bắt đáy” nhưng cho tới hiện tại thì hàng loạt dòng xe vẫn tiếp tục giảm giá và chẳng ai dám khẳng định giá có hồi phục được không hay lại tiếp tục tạo đáy sâu hơn.

Ngoài các dòng xe của Honda, hàng loạt các hãng lớn khác như Toyota, Mazda, Kia, Mitsubishi, ...  cũng đều có những chương trình giảm giá trong suốt thời gian qua. Tính chung từ đầu năm 2017 đến nay, có nhiều dòng xe đã giảm từ 100 – 300 triệu đồng nhưng vẫn mắc kẹt trong khâu tiêu thụ.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 10, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 21.868 xe các loại, trong đó, xe du lịch đạt 12.012 chiếc, xe thương mại 8.968 chiếc và xe chuyên dụng 888 chiếc. So với tháng 9, con số này tăng 3% nhưng lại giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 10.2017 giảm 9% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 10%; xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 18% so với cùng kì năm ngoái.  Tuy nhiên, theo VAMA, trong 10 tháng qua, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm tới 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 6% so với cùng kì năm ngoái. Qua đó cho thấy, người tiêu dùng vẫn lựa chọn xe nhập khẩu nhiều hơn so với xe lắp ráp trong nước. 

img

Thị trường ô tô ế ẩm, người tiêu dùng có thể mua phải xe tồn kho từ nhiều năm (Ảnh: IT)

Xe nhập khẩu giảm mạnh

Theo thống kê,  trong nhóm 9 nước xuất khẩu xe hơi lớn nhất vào Việt Nam thời gian qua, 10 tháng đầu năm ghi nhận 4 thị trường có lượng xe nhập nguyên chiếc giảm mạnh nhất gồm: Hàn Quốc giảm hơn 8.700 chiếc; Ấn Độ giảm gần 8.000 chiếc; Nhật Bản giảm hơn 3.700 chiếc;  Đức giảm hơn 1.400 chiếc.

Tính chung 10 tháng đầu năm 2017, xe Ấn Độ nhập về Việt Nam đạt gần 5.500 chiếc, trong khi đó cùng kỳ năm ngoái là hơn 13.400 chiếc, lượng giảm gần 60%. Xe nhập nguyên chiếc từ Hàn Quốc cũng tương tự, 10 tháng đầu năm chỉ có hơn 6.800 chiếc được nhập về, trong khi đó, lượng nhập cùng kỳ năm 2016 là hơn 15.500 chiếc, giảm 56%.

Còn đối với các dòng xe nhập về từ Nhật Bản, 10 tháng qua là hơn 2.700 chiếc, trong khi năm 2016 là 6.400 chiếc, giảm gần 60%.

Theo Tổng cục Hải quan, xe con dưới 9 chỗ nhập về đã giảm đáng kể trong thời gian qua, tháng 9 lượng nhập về còn hơn 900 chiếc, tháng 10 cả nước chỉ nhập khoảng 878 chiếc, giảm hàng nghìn chiếc so với thời điểm các tháng trước đây, và đặc biệt là trong nửa tháng 11 chỉ nhập hơn 300 chiếc.

Không chỉ giảm nhập khẩu để chờ đợi sang năm tài chính 2018 khi có nhiều thay đổi về thuế, thị trường ô tô còn xảy ra tình trạng tồn kho rất lớn. Đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tiếc lộ, có nhiều doanh nghiệp nhỏ đang tồn kho xe nhập về từ 2016 và cả xe nhập từ 2015 mà vẫn chưa bán được. Thậm chí, có những dòng xe được doanh nghiệp nhập về chỉ để “hứng bụi” chẳng thấy có khách hàng thèm ngó ngàng tới.

Tâm lý của người mua xe không chỉ muốn có được giá cả hợp lý mà còn quan tâm tới chất lượng và dịch vụ chăm sóc sau bán hàng của các hãng và đại lý. Tuy nhiên, với nhiều người có kinh nghiệm và các kỹ sư nhận định, xe tồn kho lâu, dù không sử dụng thì chất lượng cũng sẽ bị xuống cấp nếu nhưng không được bảo quản theo đúng quy định. Càng tồn kho lâu, dù giá có giảm thì nguy cơ một số dòng se bị ế chỏng chơ trong thời gian tới là rất lớn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem