Đài Loan tiếp tục thu hút lao động Việt Nam

Thứ tư, ngày 13/04/2011 07:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau các rủi ro về việc làm ở Nhật Bản và Libya, xuất khẩu lao động của Việt Nam đang chuyển hướng về thị trường lao động truyền thống là Đài Loan.
Bình luận 0

Điều quan trọng nhất hiện nay là các doanh nghiệp XKLĐ khai thác được đơn hàng tốt...

Theo báo cáo của Ban Quản lý lao động VN tại Đài Loan, hiện VN đứng thứ 2 trong tổng số gần 10 quốc gia đưa lao động (LĐ) đi làm việc tại Đài Loan nhiều nhất, với 79.995 LĐ (sau Indonesia).

Ông Đào Công Hải - Cục phó Cục Quản lý LĐ ngoài nước nhận định, trong năm nay, số LĐ VN đi làm việc tại Đài Loan có thể tăng mạnh vì từ ngày 8.2.2011, Ủy ban LĐ Đài Loan đã tuyên bố nâng cấp thẩm định hồ sơ xin nhận LĐ Philippines vào Đài Loan làm việc, thời gian thẩm định các loại hồ sơ này có thể kéo dài tới 4 tháng.

img

Lao động VN chuẩn bị xuất cảnh sang Đài Loan.

Đây được gọi là "lệnh đông kết mềm" đối với LĐ Philippines, tức là tạm dừng tiếp nhận LĐ Philippines trong vòng 4 tháng. Ngay sau lệnh này, 44% công ty môi giới đề nghị chủ sử dụng chuyển sang thuê LĐ VN. Vì thế nhu cầu tiếp nhận LĐ VN tại Đài Loan vẫn tăng, đặc biệt trong ngành điện tử vốn trước đây chủ sử dụng thuê LĐ Philippines. Dự kiến năm 2011 sẽ có thêm khoảng 30.000 LĐ VN tới làm việc tại Đài Loan.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu của chủ sử dụng LĐ, theo ông Hải, các doanh nghiệp đưa LĐ sang Đài Loan làm việc cần phối hợp chặt chẽ với đối tác tăng cường khâu chuẩn bị nguồn LĐ cung ứng cho thị trường và ngược lại là khai thác đơn hàng tốt, giảm chi phí xuất cảnh cho LĐ.

Hiện các doanh nghiệp XKLĐ vẫn đưa LĐ đi theo các đơn đặt hàng nghề giúp việc gia đình (chủ yếu là gia hạn lại hợp đồng, không tuyển mới), nghề khán hộ công, nghề điện tử điện lạnh và nghề cá. Ông Chu Minh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị SONA (Tổng Công ty Xây dựng Sông Đà) cho hay: "Vấn đề nổi cộm hiện nay vẫn là việc phí môi giới (do môi giới phía Đài Loan đưa ra) là khá cao so với quy định. Vì thế mà chi phí xuất cảnh tăng cao khiến nhiều LĐ khó tiếp cận".

Theo khảo sát của Dân Việt, chi phí xuất cảnh đi Đài Loan hiện ở mức 3.000- 4.000 USD. Vì thế, nhiều LĐ có nhu cầu không thể đi nổi.

Dẫu vậy, cũng theo ông Tuấn, thị trường Đài Loan vẫn đang thu hút sự quan tâm của nhiều LĐ vì lương được cải thiện đáng kể. Theo quyết định của Ủy ban LĐ và Bộ Tài chính Đài Loan, kể từ năm 2011, mức lương cơ bản của người LĐ sẽ tăng từ 17.280 đài tệ/tháng lên 17.880 đài tệ/tháng.

Cùng với việc tăng lương cơ bản là quy định điều chỉnh thuế thu nhập của LĐ nước ngoài, nên thu nhập bình quân của một lao động Việt Nam ở Đài Loan có thể đạt 17 triệu đồng/tháng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem