Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói về báo Nông thôn Ngày nay

Thứ năm, ngày 10/10/2013 06:46 AM (GMT+7)
Khi biết tôi làm việc ở Báo NTNN, ông vẫy tôi lại gần và chỉ vào chỗ ngồi cạnh ông rồi bảo: Mình thường xuyên đọc báo NTNN đấy. Mình thấy gần đây, báo NTNN nay có nhiều đổi mới.
Bình luận 0
Cách nay hơn chục năm, tôi rất may mắn được thay mặt anh chị em cán bộ nhân viên Báo NTNN đi cùng đoàn của T.Ư Hội Nông dân Việt Nam sang ngôi nhà 30 Hoàng Diệu để thăm và chúc thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lúc ông đã ngoài 90 tuổi.

Tiếp chúng tôi hôm ấy có Đại tướng và bà Đặng Bích Hà, người bạn đời luôn bên cạnh ông. Ấn tượng về cuộc gặp hôm ấy còn in rất đậm trong trí nhớ của tôi. Ông, một vị tướng tài ba lỗi lạc của mọi thời đại, tên tuổi ông gắn liền với những chiến thắng "lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu" năm 1954 và "Chiến thắng mùa xuân năm 1975" mà tôi thấy ông quá đỗi bình dị. Đến thăm ông, tôi có cảm giác như được về thăm cha, thăm ông ở quê.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Báo NTNN năm 1997.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Báo NTNN năm 1997.

Khi biết tôi làm việc ở Báo NTNN, ông vẫy tôi lại gần và chỉ vào chỗ ngồi cạnh ông rồi bảo: Mình thường xuyên đọc báo NTNN đấy (hàng ngày, chúng tôi vẫn cho người mang báo sang biếu ông). Mình thấy gần đây, báo NTNN nay có nhiều đổi mới. Tin tức đã cập nhật hơn, dung lượng thông tin về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã được chú ý hơn.

Và nhất là, các bạn đã biết đặt người nông dân làm trung tâm, đã tích cực tham gia đấu tranh bảo vệ quyền lợi của nông dân. Báo cũng đã dành nhiều trang để phổ biến kiến thức, kinh nghiệm sản xuất cho nông dân, cổ vũ cho những điển hình sản xuất kinh doanh giỏi… Mỗi một nhận xét, ông lại lấy một bài đã đăng trên báo để minh họa làm tôi cảm phục sự sâu sát đối với những việc tưởng chừng chẳng liên quan gì tới sự nghiệp "binh đao" của ông.

Lúc này, bên cạnh phong trào xóa đói giảm nghèo, phong trào sản xuất kinh doanh giỏi dưới sự chỉ đạo của Hội Nông dân Việt Nam các cấp đã phát triển rất rầm rộ. Vì vậy cứ 2 năm 1 lần, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam lại tổ chức hội nghị toàn quốc để tổng kết phong trào này.

Qua hội nghị này, người ta biết đến nhiều tấm gương tiêu biểu sản xuất kinh doanh giỏi ngập tràn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Có những nông dân chỉ trồng cam, trồng quế… nuôi lợn, nuôi ếch, nuôi ba ba… mà cũng có thu nhập hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng một năm. Thế là phong trào này đã bị các cơ quan tham mưu về chính sách thuế "để ý". Họ đã dự định đánh thuế thu nhập của các hộ nông dân giống như đối với doanh nghiệp.

Biết được tin này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gọi điện, viết thư đến những nơi cần đến, đề nghị Đảng và Nhà nước hoãn đánh thuế thu nhập đối với các hộ nông dân vừa mới mày mò tìm cách làm ăn và cũng mới chỉ gọi là có thành công bước đầu. Và sau đó, do sự bất hợp lý và thiếu thực tiễn nên việc thu thuế thu nhập đối với các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã được tạm hoãn. Đại tướng là người góp tiếng nói chung để có kết quả này.

"NTNN là tờ báo có đối tượng chính là nông dân nên các bạn cũng cần chú ý viết thế nào cho dễ đọc, dễ hiểu”.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chúng tôi và rất nhiều người làm việc trong các ngành liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, nông dân đều nghĩ rằng: Chẳng hiểu sao, một vị tướng tài ba về quân sự, xuất thân từ một thầy giáo dạy lịch sử lại am tường về nông nghiệp, nông thôn, nông dân đến thế, lại yêu thương chia sẻ với những người nông dân chân lấm tay bùn đến thế!

Trở lại câu chuyện hôm đến thăm và chúc thọ Đại tướng, lúc tiễn chúng tôi, ông nhìn thấy quà chúng tôi mang biếu là những giỏ khoai môn mà đồng bào dân tộc trồng ở vùng cao, ông bảo:

- Mình thích ăn cái này lắm! Tối nay thế nào cũng phải bảo bà Hà nấu canh cho ăn…

Tôi thầm nghĩ: Ôi! Vị Đại tướng! Sao cái khẩu vị của ông cũng quá giản dị và gần gũi với nông dân thế? Chúng tôi xin phép được gọi ông là vị Đại tướng của nông dân.

Kim Nhũ - Nguyên Phó TBT Báo NTNN (Kim Nhũ - Nguyên Phó TBT Báo NTNN )
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem