Dân buôn xe cũ chỉ cách nhận biết xe tua công tơ mét, không chỉ nhìn vào đồng hồ

Khải Phạm Thứ năm, ngày 27/07/2023 15:35 PM (GMT+7)
Giới buôn xe có kinh nghiệm cho rằng, khi mua xe không chỉ nhìn vào đồng hồ mà còn phải xem chất xe sau thời gian sử dụng.
Bình luận 0

Vụ khách hàng mua xe Honda City bị tua công tơ mét tại Anycar đang khiến cộng đồng sử dụng xe cũ ở Việt Nam khá hoang mang. Một đơn vị được coi là buôn bán xe cũ uy tín như Anycar nhưng cũng để xảy ra tình trạng này khiến khách hàng khá hoang mang và cẩn trọng hơn khi mua xe cũ.

Người dùng bất an khi mua xe cũ

"Tôi mới mua một chiếc xe Hyundai Tucson lướt, thấy xe khá tốt, nhưng khi dọc vụ Honda City bị tua công tơ mét ở Anycar nên cảm thấy khá hoang mang. Đặc biệt, bên bán cũng không cam kết đồng hồ ODO của xe là chuẩn nên người dùng khó mà biết đâu mà số km đã lăn bánh của xe", người dùng Vũ Anh Tuấn, Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ.

Dân buôn xe cũ chỉ cách nhận biết xe tua công tơ mét, không chỉ nhìn vào đồng hồ - Ảnh 1.

Honda City bị tua công tơ mét mua tại Anycar. Ảnh FBNV.

Đó là tâm lý chung của khách hàng khi đi mua xe cũ thời điểm này khi chiếc Honda City bị tua công tơ mét thấp hơn đến 3 lần khi mua tại Anycar, một đơn vị được cho là khá uy tín trong giới xe cũ ở Việt Nam từ trước đến nay. Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự việc, Anycar lại cho rằng, có những tiêu chí không đủ cơ sở xác định chính xác mà chỉ mang tính tham khảo, một trong số đó là ODO (Km sử dụng của xe thể hiện trên đồng hồ ODO theo xe).

Điều này khiến khách hàng hoang mang và không biết tin vào đâu khi mua xe cũ, lướt để tiếp kiệm chi phí đầu tư ban đầu.

Làm trong giới kinh doanh xe cũ đã lâu năm, anh Trần Văn Dương - Chợ xe Hưng Yên cho biết, hiện nay tình trạng tua công tơ mét xe cũ khá phổ biến. Tuy nhiên, tua xuống gấp 3 lần như xe Honda City mà Anycar bán ra là chuyện ít xảy ra.

"Tua công tơ mét xe ô tô là tình trạng không phải mới, nhưng tua nhiều như chiếc Honda City mà khách hàng mua ở Anycar là chuyện hiếm. Nhiều người tua công tơ mét sẽ còn dựa vào tình trạng xe để không bị nghi ngờ. Tuy nhiên, tất cả hành vi tua công tơ mét đều là sai và lừa dối khách hàng", anh Dương nói.

Từ lúc vụ Honda City bị tua công tơ mét xảy ra, khách hàng có tâm lý khá cẩn trọng khi mua xe và đều hỏi kỹ lưỡng, thậm chí đưa vào cam kết trong hợp đồng.

"Trước đây, khách hàng mua xe khá đơn giản chỉ cần check hãng. Tuy nhiên, từ khi vụ Honda City mua ở Anycar bị tua công tơ, khách hàng kiểm tra kỹ hơn và đều bắt cam kết số ODO đúng với thực tế. Đặc biệt, hỏi kỹ hơn, nhưng lượng khách chốt mua xe lại thấp hơn và có người còn bắt cam kết trong hợp đồng mua bán là số ODO nguyên bản mới mua. Tuy nhiên, ở chỗ chúng tôi bán xe nguyên bản nên không sợ, chỉ là tâm lý khách hàng e dè hơn khi bỏ số tiền lớn để mua xe cũ", anh Dương nói thêm.

Thực tế, trên các hội nhóm về xe ở mạng xã hội, người dùng đều cho rằng Anycar phải chịu trách nhiệm việc Honda City bị tua công tơ mét. Dù là bên trung gian, nhưng khách hàng tin tưởng mới chọn đơn vị này để mua và cho rằng nếu không nhận lại xe hoặc bồi thường cho khách thì Anycar sẽ mất lượng khách hàng lớn trong tương lai.

Cách nhận biết xe bị tua công tơ mét?

Theo anh Trần Văn Dương, thực tế hiện nay để nhận biết chính xác xe nào bị tua thì quả thực bằng mắt thường, ngay cả thợ cũng không biết được. 

"Nhiều nơi có những thiết bị tua công tơ mét bằng việc can thiệp vào phần mềm nên để biết số ODO chính xác bằng mắt thường rất khó, ngay cả thợ lâu năm. Tuy nhiên, những người trong nghề như chúng tôi sẽ có cách kiểm tra khác, còn dựa vào tình trạng hao mòn của xe", anh Dương chia sẻ.

Dân buôn xe cũ chỉ cách nhận biết xe tua công tơ mét, không chỉ nhìn vào đồng hồ - Ảnh 2.

Người dùng nên mang xe đi kiểm tra ở đại lý chính hãng. Ảnh Khải Phạm.

Theo lời khuyên của anh Dương, người dùng mua xe nên mang đến cơ sở chính hãng để kiểm tra bởi ở đây sẽ có các thiết bị chuyên dụng có thể phát hiệu sai lệch về số ODO so với tình trạng sử dụng của xe. 

Ngoài ra, đối với những chiếc xe sử dụng nhiều đến hơn 184.940 km như Honda City mua ở Anycar, tình trạng hao mòn về nội/ngoại thất không thể như xe 66.276 km được. Chẳng hạn đèn xe ố nhiều hơn, các chi tiết nhựa bạc màu ở ngoại thất của Honda City sẽ là điểm để phân biệt.

Trong khi đó, nội thất nếu còn nguyên bản thì ghế xe sẽ có nhiều nếp nhăn, táp-lô xe bạc và mòn nhiều hơn xe với số ODO như trên.

Nhìn chung, dân buôn hiện nay đi mua xe cũ không tránh khỏi tình trạng xe không đẹp, nguyên bản nên lời khuyên của những người có kinh nghiệm buôn xe là khách hàng hãy bỏ tiền để kiểm tra chính hãng để yên tâm hơn khi sử dụng. Đồng thời, trong hợp đồng mua bán sẽ kèm thêm điều khoản cam kết số ODO thực tế để được hoàn lại khi có tranh chấp, sai hợp đồng xảy ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem