Dân cắt vườn, cắt đất làm mới nông thôn

Thứ ba, ngày 27/11/2012 09:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tuy là xã miền núi xa xôi của huyện Nam Đàn (Nghệ An), nhưng khi bắt tay vào xây dựng NTM, người dân ở Nam Thái đã rất nhiệt tình hưởng ứng. Nhiều hộ dân sẵn sàng cắt vườn, cắt đất để bộ mặt nông thôn của xã mình được đẹp hơn.
Bình luận 0

Nam Thái có đặc điểm là, dân cư thưa thớt, đường sá đi lại khó khăn. Do đó, khi triển khai xây dựng NTM, xã đã xác định, muốn có đường trước hết phải có đất và có tiền. Nhưng ngân sách địa phương lại có hạn, vì thế xã đã tập trung huy động dân tự đóng góp tiền của, ngày công. Trong đó, hội viên của các đoàn thể trong xã phải gương mẫu làm trước với phương châm “đường đi qua đất hộ nào, hộ đó hiến đất, có đường rồi, nhưng hẹp thì mở rộng thêm… Từ một hộ làm trước, các hộ khác cùng làm theo”.

Ông Hoàng Đình Vĩ - Phó Bí thư Đảng uỷ xã Nam Thái cho biết: “Khi bàn cách thực hiện, chúng tôi rất lo liệu dân có đồng tình hay không. Rồi đền bù đất, thì kinh phí lấy đâu, song chúng tôi rất mừng vì người dân ai cũng ủng hộ việc hiến đất”.

Ở Nam Thái, có nhiều hộ điển hình trong việc hiến đất như gia đình ông Nguyễn Trọng Tuyết (xóm 3), ngoài việc tự mình hiến gần 200m2 đất, ông còn vận động con cháu hiến gần 1.000m2 đất để xã làm đường, bà Hồ Thị Hảo năm nay 81 tuổi (xóm 6) là mẹ liệt sĩ tự nguyện hiến gần 300m2 đất… Cùng với hiến đất làm đường, mỗi khẩu ở xã Nam Thái còn tình nguyện từ nay đến hết năm 2013 sẽ đóng góp 100.000 đồng để mua vật liệu xây dựng NTM.

Ngoài đóng góp đất đai tiền của, bà con nông dân Nam Thái còn chung tay đóng góp ngày công tu bổ các đoạn đường liên gia, đổ bê tông từ đường liên xóm về nhà mình. Cách làm này đã trở thành phong trào trong toàn xã.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem