Dân điêu đứng bởi tin “cả nhà chết vì ăn dưa"

Thứ ba, ngày 10/05/2011 11:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khoảng 10 ngày qua, ở Quảng Bình xuất hiện những tin đồn “cả nhà chết vì ăn dưa”, hoặc “một chị bán thịt lợn lăn đùng ra chết vì... nhiễm bệnh tai xanh”...
Bình luận 0

Nông dân điêu đứng

Tin đồn đầu tiên được cho là xuất hiện ở xã Lý Trạch (Bố Trạch) với nội dung “có một bà mẹ mua dưa chuột về, 2 đứa con nhỏ đem ra ăn. Vừa ăn được nửa quả thì hai đứa bé lăn ra chết mà bà mẹ không hề hay biết. Khi ông bố trở về, thấy 2 đứa con nằm chết, đã nổi giận lôi đình đánh chết vợ cho bõ tức. Sau đó, thấy vợ con chết cả, người đàn ông này cũng… tự tử”.

img
Dưa chuột ở xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch đã đến kỳ thu hoạch nhưng không ai hỏi mua.

Cùng thời gian, rộ lên tin đồn “hàng nghìn con lợn ở các huyện Quảng Ninh, Lệ Thuỷ bị bệnh tai xanh và có chị tiểu thương bán thịt lợn bỗng gục chết ngay khi đang bán hàng vì bị nhiễm… “tai xanh”.

Theo ghi nhận của NTNN, tại các chợ trên địa bàn, hàng chục sạp thịt lợn và dưa chuột đã rơi vào cảnh ế ấm, lỗ vốn suốt 10 ngày nay vì người dân không sử dụng 2 mặt hàng này. Thậm chí ở nhiều chợ như Mỹ Đức (Lệ Thuỷ), Hoàn Lão (Bố Trạch), tiểu thương đã ngừng bán thịt lợn vì không có người mua. Ngoài tiểu thương, nông dân là những người chịu thiệt hại nặng nề nhất vì những tin đồn trên gây ra.

Chị Ngô Thị Thuỷ ở xã Hoàn Lão có 4 con lợn thịt đến thời kỳ xuất chuồng, cả tuần nay chị kêu người bán mà không được. “Mới 2 tuần trước thôi, giá lợn hơi còn được trên 45.000 đồng/kg, tui định nuôi thêm ít bữa kiếm thêm ít tiền cho con ăn học. Thế mà không biết từ đâu xuất hiện những tin đồn quái ác trên. Giá thức ăn thì ngày càng tăng, trong khi lợn bán không được, chừ tui không biết làm cách chi” - chị Thuỷ rầu rĩ.

Xã Đồng Trạch (Bố Trạch) được coi là vựa rau xanh của tỉnh Quảng Bình. Những năm trước, nhiều hộ nông dân ở đây đã thu được hàng chục triệu đồng mỗi vụ nhờ trồng dưa chuột. Vậy mà mấy ngày nay, hàng chục hộ trồng dưa chuột ở Đồng Trạch điêu đứng vì dưa chuột đã đến thời kỳ thu hoạch mà không ai hỏi tới.

Ông Dương Văn Thôi như ngồi trên đống lửa vì 3 sào dưa chuột đã đến thời kỳ thu hoạch mà không bán được quả nào. Ông Thôi ngậm ngùi nói: “3 sào dưa ni năm ngoái tui bán cho thương lái ngay tại ruộng với giá 6.000 đồng/kg thu về hơn 20 triệu đồng. Năm ni tui nghĩ cầm chắc sẽ có vài chục triệu trong tay. Chừ như rứa là uổng công rồi”.

Cơ quan chức năng chậm lên tiếng?

Chúng tôi đang kiểm soát rất chặt các cơ sở giết mổ. Không có chuyện lợn bị bệnh mà được đóng dấu đem ra bán ngoài chợ.

Chiều 9.5, trao đổi với NTNN ông Phạm Hồng Sơn – Chi cục trưởng Chi cục Thú y Quảng Bình khẳng định: “Hiện tại trên địa bàn tỉnh chưa có dịch tai xanh trên lợn. Vừa qua, tại 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ có khoảng 400 con lợn bị bệnh, nhưng qua xét nghiệm thì số lợn đó bị một số bệnh thông thường như tụ huyết trùng, thương hàn, dịch tả... Hiện chúng tôi đang kiểm soát rất chặt các cơ sở giết mổ. Không có chuyện lợn bị bệnh mà được đóng dấu đem ra bán ngoài chợ”.

Tuy nhiên, ông Sơn cũng thừa nhận là Chi cục chậm để tin đồn lan nhanh trong dân. Bà Phan Thị Thuỷ - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Bình cũng khẳng định: “Đến ngày 9.5, trên địa bàn chưa xuất hiện dịch tai xanh, thịt lợn bán ra thị trường đều đã được cán bộ thú y kiểm tra, lăn dấu”.

Về tin đồn dưa chuột gây chết người, bà Thuỷ cho rằng, đó hoàn toàn là tin đồn nhảm. “Trong dưa chuột có chứa vitamin A, B1, B2, C, và các chất vi lượng như sắt, mangan, iod rất tốt cho sức khoẻ và còn có tác dụng làm đẹp da, chứ tôi chưa nghe có nghiên cứu nào cho thấy dưa chuột có độc tố nào gây chết người”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem