Dân đổ xô mua thuốc trị bá bệnh

Thứ sáu, ngày 07/09/2012 06:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người dân ùn ùn đổ về nhà ông Kim Lụa (dân tộc Khmer ở ấp Phù Ly 1, xã Đông Bình, huyện Bình Minh) mua thuốc trị bá bệnh. Thuốc này xuất xứ từ Campuchia, chưa qua kiểm định...
Bình luận 0

Theo chỉ dẫn của người dân, ngày 3.9, chúng tôi đến nhà ông Kim Lụa ở ấp Phù Ly 1. Trước nhà ông Lụa có rất nhiều người chờ đến lượt bắt mạch, bốc thuốc. Gọi là bốc thuốc nhưng thật ra là những gói thuốc để sẵn trong bọc được bào chế giống như viên thuốc tây nhưng lớn hơn chút ít. Ở đây có 3 loại thuốc là thuốc màu xám, đỏ và xanh lá cây. Tất cả các loại bệnh đều được “thầy” bán 3 loại thuốc này với giá 25.000 đồng/bọc (1 bọc 6 viên).

img
Nhiều người dân đến nhà ông Kim Lụa chờ được bốc thuốc trị bá bệnh.

Anh Nghĩa chở cha mình từ quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ đến nhà ông Lụa mua thuốc cho biết: "Cha tôi bị đau nhức cơ. Nghe nói nơi đây có thuốc hay nên lặn lội tìm tới mua. Mới tháng rồi cha tôi mua 10 gói về uống thấy ăn được, ngủ được nên nay trở lại để mua tiếp". Gia đình chị Lan gồm 8 người ở TP.Cần Thơ cũng đến đây bốc thuốc.

Chị Lan cho biết: "Cả nhà tôi mới tới đây lần đầu vì nghe mọi người khen thuốc này trị bá bệnh". Tuy nhiên, sau khi nhận thuốc chị Lan mới tá hỏa khi thấy ai cũng mua thuốc như nhau, không có giấy phép lưu hành của các cơ quan chức năng. Gặp chúng tôi, chị Lan lấy ra 2 viên để nhờ đem đến các cơ quan chức năng kiểm định coi là loại thuốc gì. Thuốc trị bá bệnh được giới thiệu là thuốc cổ truyền đặc biệt Khmer, sản xuất tại ấp Ba Ring, xã Sxay Chrum, tỉnh Kandal, Campuchia. Tuy nhiên, chẳng thấy cơ quan nhập khẩu hay được phép lưu hành tại Việt Nam.

Theo nguồn tin của NTNN, toàn bộ số thuốc này được mua từ vợ chồng ông Chau Sóc Khắc ở ấp Thuận An, xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Vợ chồng ông này bỏ mối thuốc cho ông Kim Lụa với giá 15.000 đồng/bọc, ông lụa bán ra với giá 25.000 đồng/bọc. Ông Lụa trước đây làm ở Hội Chữ thập đỏ xã Đông Bình, sau đó nghỉ việc chuyển qua bốc thuốc Nam. Sau khi có bệnh nhân chết ngay nhà ông nên chính quyền địa phương không cho ông làm nghề này nữa. Ông chuyển qua làm thầy pháp lại bị cấm nên chuyển qua bán thuốc cho tới nay.

Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 200 người đến đây bốc thuốc với các loại thuốc giống hệt nhau để trị bá bệnh. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn chưa đến kiểm tra, xử lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem