Dân sống liều bên núi lở

Thứ tư, ngày 21/12/2011 16:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng chục hộ dân sống tại tổ 33, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng, sau một thời gian di dời khỏi nơi nguy hiểm nay đã kéo về tiếp tục sinh sống dưới chân núi Mộc Sơn - nơi từng sạt lở gây sập 3 ngôi nhà.
Bình luận 0

Mới đây, hàng chục tấn đất đá trên núi Mộc Sơn (thuộc quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn) đã bất ngờ đổ xuống làm sập 3 ngôi nhà của các hộ Nguyễn Thị Thúy Nga, Lê Thanh Chiến, Nguyễn Thanh Tuấn. Tuy không có thương vong về người nhưng vụ việc đã gây hoang mang lo lắng cho tất cả các hộ dân sống ở đây, đồng thời cảnh báo những tai họa có thể sẽ tiếp tục xảy ra.

Trước tình hình này, chính quyền đã quyết định cho di dời 41 hộ dân (với hơn 120 nhân khẩu) ra khỏi chân núi Mộc Sơn. Cả 41 hộ dân sẽ được tái định cư ở nơi khác an toàn hơn. Trong khi chờ có khu tái định cư, giải pháp chính quyền đưa ra là các hộ chọn nơi an toàn thuê nhà ở, chính quyền sẽ hỗ trợ tiền thuê.

Tuy nhiên, sau một thời gian đi thuê nhà trọ, nhiều hộ dân lại lục đục kéo về nơi ở cũ, tiếp tục đối mặt với những nguy hiểm chết người dưới chân núi Mộc Sơn. Anh Huỳnh Ân (tổ 33) cho biết: “Chấp hành chủ trương của chính quyền, gia đình tôi đã đi thuê nhà nơi khác để ở. Nhưng sau gần 3 tháng ở nhà thuê, chúng tôi vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ. Hết tiền nên phải quay về”. Đó cũng chính là tình cảnh chung của nhiều gia đình tại khu vực này. Ông Ngô Lai - Tổ trưởng tổ 33, cho biết, có khoảng 20 hộ dân thuộc diện di dời đã quay về ở lại nhà cũ vì cùng lý do trên.

Chị Nguyễn Thị Thúy Nga - một hộ phải di dời cho biết: “Nhà tôi bị sập, không thể ở được nữa. Nhưng ở nhà thuê thì không có tiền nên bị chủ nhà thu hồi. Hiện tôi không biết đi đâu, về đâu”. Được biết, chị Nga thuộc diện hộ nghèo, neo đơn, không có công việc ổn định, một mình chị phải nuôi 3 con ăn học nên việc tự trang trải tiền thuê nhà (1,2 triệu đồng/tháng) là điều vượt ngoài khả năng.

Thực tế, đến tháng 11.2011, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến mới có công văn đồng ý hỗ trợ tiền thuê nhà kể từ khi di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm đối với các hộ dân tại tổ 33 trên. Và mãi đến ngày 6.12, UBND phường Hòa Hải mới bắt đầu lập danh sách 20 hộ dân đã di dời khỏi khu vực nguy hiểm để làm cơ sở chi trả tiền thuê nhà. Trong khi đó các hộ dân này đã di dời gần 3 tháng nay mà vẫn chưa nhận được hỗ trợ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem