Dân tái định cư lo kiếm tiền đi thuyền

Thứ sáu, ngày 23/12/2011 10:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là thực trạng đang diễn ra hàng ngày ở bản Hé, xã Mường Chiên, huyện Quỳnh Nhai trong năm học 2011-2012. Nguyên nhân là do hồ Thuỷ điện Sơn La dâng nước lên cao, ngập đường đến trường của hàng chục học sinh các bản Hé 1, Hé 2.
Bình luận 0

Đã nghèo lại khó

Ông Lò Văn Phối - dân bản Hé 1, bức xúc: Từ khi nước hồ Thuỷ điện Sơn La tích nước lên trên cốt ngập 215m, hệ thống đường từ bản đến trường bị ngập sâu trong nước, không thể đi lại bằng các phương tiện giao thông đường bộ nên các gia đình có con em đi học phải chi thêm 4.000 đồng/học sinh/ngày để thuê thuyền đưa, đón. Đó là khoản chi không nhỏ với bà con vùng ngập.

img
Học sinh bản Hé đang ngày ngày phải đến trường bằng thuyền, bè.

Trao đổi với các phụ huynh trong bản, được biết thu nhập của họ trước đây phụ thuộc vào nghề chăn nuôi, trồng trọt, nhưng từ khi nước dâng cao, hơn chục ha lúa của dân bản đang cứng cây cũng bị nhấn chìm nốt.

"Còn nghề làm nương thì đến nay chúng tôi cũng chưa được phân đất nên phải tự khai thác nương bên chân cánh rừng xa. Đường vào khu làm nương không có, do vậy trồng được mấy tấn ngô cũng phải mất hàng tháng mới vận chuyển xong. Là vùng sâu lại ngập nước nên giá ngô hiện tại ở đây chỉ 27.000 đồng/yến, coi như mất gần nửa giá trị so với vùng đường giao thông thuận lợi.

Vì thế, đời sống của bà con đang rất khó khăn, phải tằn tiện từng đồng để lo miếng ăn hàng ngày, không biết lấy tiền đâu mà trả phí thuyền cho con đi học" - chị Lò Thị Xuyến, Chi hội trưởng Phụ nữ bản Hé 1 cho hay.

Thuyền kiếm cơm còn chưa có...

Ông Điêu Chính Hưng - Trưởng bản Hé 1 chỉ tay ra mặt hồ mênh mông nước, bảo: Bản chỉ có lớp học mầm non, còn từ cấp tiểu học trở lên phải đến điểm trường bên kia lòng hồ cách đây hàng cây số. Việc phải chi cho mỗi đứa con 4.000 đồng/ngày để tới trường với dân bản là rất khó vì bà con làm nông nghiệp chỉ có thu nhập khi mùa vụ, làm gì có tiền hàng ngày để chi phí.

Nếu Nhà nước thực hiện đúng chính sách di dân tái định cư Thuỷ điện Sơn La thì chúng tôi đã được cấp tiền hỗ trợ chuyển đổi sản xuất, khi đó đời sống bà con đỡ hơn nhiều và việc mua sắm thuyền để làm phương tiện đi lại, đánh bắt thuỷ sản trên lòng hồ mới thành hiện thực.

img Đời sống của bà con đang rất khó khăn, phải tằn tiện từng đồng để lo miếng ăn hàng ngày, không biết lấy tiền đâu mà trả phí thuyền cho con đi học. img

Tuy khó khăn nhưng bản vẫn vận động bà con quyết tâm vượt khó, đùm bọc lẫn nhau. Đến nay chưa có tình trạng trẻ phải nghỉ học do không có tiền đi thuyền. Nhưng mong huyện, tỉnh sớm thực hiện trợ cấp bà con chúng tôi khoản phí này.

Trao đổi với bà Lù Thị Hoan - cán bộ Ủy ban Kiểm tra Đảng uỷ xã Mường Chiên về việc này, bà khẳng định: Tình trạng nước ngập mất đường, bà con phải thuê thuyền cho con đi học là có thật và đến nay vẫn chưa được cấp chính quyền nào trả lời dứt diểm là có hỗ trợ khoản phí đi thuyền với học sinh hay không. Ngay cả người lớn chúng tôi bây giờ đi lại cũng tốn kém và vất vả lắm nhưng biết kêu thế nào.

Nhìn những phụ huynh tiễn con ra mép hồ để đến lớp mỗi ngày, dõi mắt ngóng theo con thuyền nhỏ đang chở cả chục sinh mạng trên đường đến lớp mà thấy chạnh lòng. Già bản Điêu Chính Phín bảo: Dân bản Hé chưa quen với sông nước nên việc trẻ đi thuyền đến lớp trên mặt hồ rộng cả cây số đã làm nhiều phụ huynh lo lắng, bất an. Nay mỗi lần tiễn con đi học, lại lo thêm mấy nghìn bạc cầm tay trả phí thuyền nên ai cũng muốn Nhà nước sớm tháo gỡ khó khăn cho dân bản...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem