Đằng sau việc hủy bỏ show diễn của Chế Linh

Thứ sáu, ngày 04/11/2011 06:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt ) - Sở VH-TT-DL Hà Nội quyết định rút giấy phép biểu diễn đêm nhạc thứ hai của ca sĩ Chế Linh tại Hà Nội, còn Cục Nghệ thuật biểu diễn lại bảo: “Sai phạm đến đâu thì xử lý đến đấy”.
Bình luận 0

Đằng sau sự “lệch pha” này có phải là cuộc chiến dai dẳng của chuyện tác quyền?

Doanh nghiệp “lách” luật

Trong công văn do Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội Phạm Quang Long ký ngày 1.11 về việc thu hồi giấy phép biểu diễn chương trình “Chế Linh 30 năm tái ngộ” của Công ty TNHH Giải trí Bích Ngọc vào ngày 12.11 tại Hà Nội có nêu rõ: Đơn vị đã quảng cáo tên chương trình không đúng với tên đăng ký trong giấy phép biểu diễn, chưa thực hiện nghĩa vụ tác quyền, biểu diễn ca khúc chưa được cấp phép.

img
Ca sĩ Chế Linh trong liveshow “Chế Linh 30 năm tái ngộ” ngày 21.10 tại Hà Nội

Tuy nhiên, ngày 2.11, trên một tờ báo điện tử, ông Lê Văn Tiến - ông bầu tổ chức biểu diễn của Công ty Bích Ngọc cho biết: “Chúng tôi đã tháo dỡ biển quảng cáo, đã nộp tác quyền và không biểu diễn các ca khúc chưa được cấp phép”.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt ngày 3.11, một đại diện Trung tâm Bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc VN (TT) cho biết: “Về vấn đề tác quyền trong các chương trình do ông Lê Văn Tiến tổ chức thì không phải đến bây giờ mới xảy ra. Trước đó, vào ngày 30.7.2011, chương trình ca nhạc “Qua cơn mê” tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội cũng chưa thực hiện nghĩa vụ tác quyền với các tác giả.

Trước đó nữa, ba chương trình biểu diễn của ca sĩ Quang Lê tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng hồi tháng Ba cũng tương tự như vậy. Đúng là ông Tiến đã thực hiện nghĩa vụ bản quyền với chương trình “Chế Linh 30 năm tái ngộ” vào ngày 21.9 tại Thanh Hóa nhưng nó hoàn toàn chưa thỏa đáng. Nội dung nộp tiền cũng không thể hiện rõ là nộp tiền bản quyền cho liveshow của Chế Linh”.

Phía TT cho biết thêm là họ đã nhiều lần gửi công văn lên các cơ quan có thẩm quyền và cho ông Lê Văn Tiến, đề nghị ông Tiến thực hiện nghĩa vụ bản quyền tác giả với những chương trình của ông Tiến tổ chức đã và sắp trình diễn, tuy nhiên phía ông Tiến không đáp ứng.

Hầu hết chương trình do “bầu” Tiến tổ chức dù là trình diễn ở đâu, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng hay TP.HCM thì đều được lấy giấy phép từ Thanh Hoá và nếu có nộp tiền bản quyền thì cũng nộp với mức thu ở tỉnh nhỏ, nghĩa là mức ưu tiên. Tuy nhiên, chương trình lại diễn ra ở các thành phố, nơi mà một chiếc vé cao nhất đã lên tới 3 triệu đồng.

Nhà quản lý nói “nước đôi”

Mới đây, trên Báo Tiền Phong, bình luận về việc Sở VHTTDL Hà Nội có công văn thu hồi giấy phép biểu diễn chương trình “Chế Linh 30 năm tái ngộ” vào ngày 12.11 tại Hà Nội, ông Vương Duy Biên - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: “Tôi nghĩ rằng, sai phạm đến đâu xử lý đến đấy. Nếu sai phạm về băng rôn quảng cáo, áp phích thì xử phạt hành chính sai phạm đó, với mức phạt tương xứng”.

Về việc trong công văn thu hồi giấy phép của Sở VHTTDL Hà Nội nêu lý do nhà sản xuất chưa thực hiện nghĩa vụ bản quyền tác giả, ông Biên cho biết: “Hiện nay câu chuyện tác quyền vẫn là do thỏa thuận giữa đơn vị tổ chức và TT được ủy quyền. Bản quyền tác giả chưa thực sự nằm trong thủ tục cần khi xin cấp phép biểu diễn”.

Trung tâm Bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc VN đã cử cán bộ đi xem và ghi lại đêm diễn "Chế Linh 30 năm tái ngộ” ngày 21.10 tại Hà Nội, phát hiện 6 ca khúc ngoài danh mục xin phép, như: “Một cõi đi về” (Trịnh Công Sơn), “Đoạn buồn cho tôi” (Tú Nhi), “Qua cơn mê” (Trần Nhật Ngân), “Rong rêu” (Nguyên Khang)...

Theo tìm hiểu của Dân Việt, trong giấy phép biểu diễn do Sở VHTTDL cấp cho các đơn vị tổ chức biểu diễn bao giờ cũng có kèm theo nội dung: “Đề nghị đơn vị thực hiện chương trình phải hoàn thành các nghĩa vụ tác quyền với các tác giả”.

Thế nhưng, khi có tờ giấy phép biểu diễn đó trong tay, các “ông bầu” thường “lờ tịt” khoản tiền bản quyền và vẫn biểu diễn như thường. Và việc không có chế tài xử phạt thoả đáng các hành vi vi phạm bản quyền tác giả của các “bầu sô” ca nhạc khiến cho tình trạng vi phạm các Công ước quốc tế và Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam ngày càng thêm trầm trọng, đồng thời gây bức xúc cho giới sáng tác âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung.

Với việc rút giấy phép biểu diễn của liveshow Chế Linh, Sở VHTTDL Hà Nội đã “nổ phát súng” để lập lại trật tự trong hoạt động tổ chức biểu diễn đang khá nhộn nhạo hiện nay. Thế nhưng, theo quan điểm thiếu quyết liệt của Cục Nghệ thuật biểu diễn khi cho rằng: “Bản quyền tác giả chưa thực sự nằm trong thủ tục cần khi xin cấp phép biểu diễn” thì các nhạc sĩ sẽ biết trông vào đâu để đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem