Dành cuộc đời cho... rau muống

Thứ năm, ngày 10/03/2011 09:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với nông dân, cây lúa luôn là sự lựa chọn số một của nhiều người. Nhưng, ông Nguyễn Văn Thành (65 tuổi), trú tại 15/2 đường Văn Cao, phường Xuân phú, TP.Huế đã dành cả cuộc đời cho rau muống.
Bình luận 0

Tiếng là dân thành phố nhưng thu nhập chính của gia đình ông chủ yếu từ 6 sào đất (500m2/sào) mà bố mẹ ông để lại. Thời của ông, ai cũng trồng lúa. Đất bạc màu, những lần mưa bão mất mùa, tiếng làm ruộng nhưng nhiều lúc gia đình ông phải đi mua gạo.

img

Ông Nguyễn Văn Thành thu hơn 72 triệu đồng từ trồng rau muống mỗi năm.

Ông nghiên cứu, suy tính mãi cuối cùng quyết định chọn rau muống. Ông Thành lý giải cho sự lựa chọn này: "Những thửa ruộng của tui bạc màu nên không thích hợp trồng lúa. Tui đã thử rồi, chỉ có rau muống là phù hợp với đất này thôi. Làm nghề này không cần vốn lại thu hoạch nhanh. Thời của tui, người trồng rau ít nên tui nghĩ đầu ra chắc cũng dễ dàng".

Ngày ông trồng rau muống, dân quanh vùng ai cũng cười. Ông kể: "Họ nghĩ tui có vấn đề, trồng rau rồi thì lấy chi mà ăn". Bỏ qua mọi lời chế giễu, ông lao vào nghiên cứu kỹ lưỡng kỹ thuật trồng rau; đi các vùng để học hỏi kinh nghiệm, rồi tiến hành thử nghiệm trên những thửa ruộng đầu tiên. "Ban đầu, tui chỉ dám trồng ở những thửa đất xấu, nếu thất bại thì còn có cái mà sống". Dần dần, ông trồng 2 sào, 3 sào... và cuối cùng, rau muống phủ xanh 6 sào đất của ông.

Rau muống mang lại cho gia đình ông lợi nhuận không nhỏ. Ông Thành tính toán: "20 ngày thu hoạch một lần, mỗi lần được trên dưới 800.000 đồng/sào. Mỗi tháng thu về hơn 1 triệu/sào. Với 6 sào mỗi năm, tui thu hơn 72 triệu đồng. Nếu trồng lúa ở những thửa ruộng đó, mỗi năm tui chỉ làm được 2 vụ. Mỗi vụ tui thu được khoảng 1.2 tấn thóc. Cả năm, chỉ được khoảng hơn 2,5 tấn, tương đương 12 triệu đồng".

Theo ông Thành, trồng rau muống ít tốn công. Mỗi năm trồng một lần. Phân đạm đầy đủ là thu hoạch quanh năm. Vì vậy, quanh năm suốt tháng ông đều có việc để làm chứ không rơi vào cảnh ăn không ngồi rồi vào mùa mưa bão như hồi trồng lúa nữa.

Rất nhiều siêu thị ở Huế nhập rau muống của ông. Trong đó, siêu thị Thuận Thành là đối tác làm ăn thường xuyên nhất.

Với kinh nghiệm hơn 40 năm trồng rau muống, nhà ông là nơi để bà con lối xóm thường xuyên đến học hỏi kinh nghiệm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem