Danh thắng Hòn Chồng có nguy cơ bị biến dạng

Thứ ba, ngày 29/11/2011 16:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hòn Chồng - Hòn Đỏ là biểu tượng của thành phố Nha Trang. Tuy nhiên hiện danh thắng này đang trở thành điểm ngắm cho nhiều doanh nghiệp xin lập dự án đầu tư, xây dựng...
Bình luận 0

San lấp làm bãi đáp diều bay

Cuối tháng 10.2011, Công ty CP Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã lập tờ trình xin chuyển vị trí đầu tư dự án (DA) CLB Thể thao Diều bay tại Hòn Một (phường Vĩnh Hòa, cách Hòn Chồng chừng 4km) về khu vực Hòn Chồng - Hòn Đỏ với kinh phí khoảng 100 tỷ đồng.

img
Danh thắng Hòn Chồng đang có nguy cơ bị xâm hại bởi các dự án du lịch, khu giải trí...

Theo đó, phương án nào của DA này cũng phải san lấp vịnh Nha Trang, xâm phạm vào khu vực cấu thành di tích, nơi phải bảo vệ nguyên trạng. Đáng lưu ý, phương án 2 sẽ san lấp bãi san hô tiếp giáp phía bắc Hòn Chồng, bao gồm cả phần đất liền hiện là công viên Hòn Chồng.

Ngày 11.11, Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa đã tổ chức khảo sát địa điểm, làm cơ sở tham mưu cho UBND tỉnh thỏa thuận địa điểm cho phép lập thủ tục đầu tư DA.

Một cán bộ của Trung tâm Quản lý di tích và danh lam thắng cảnh Khánh Hòa bức xúc: Nếu DA được phép đầu tư, nhiều khối đá cấu thành quần thể Hòn Chồng sẽ bị chôn lấp. Hòn Chồng kỳ vĩ với bãi đá rộng 2.000m2 sẽ biến dạng, thậm chí biến mất do bị che chắn từ phía con đường cửa ngõ vào thành phố.

Ông Bùi Mau - Chủ tịch Câu lạc bộ Vịnh đẹp Nha Trang nói: DA CLB Diều bay nếu được thực hiện ở Hòn Chồng sẽ ảnh hưởng cảnh quan danh thắng và không bảo đảm an toàn cho du khách. Hiện nay đã có nhiều DA xây dựng vây bờ biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đang phải vận động tháo dỡ, vì vậy cần phải xem xét thận trọng với DA này.

Đầu tư công viên kèm nhà hàng

Năm 2005, danh thắng Hòn Chồng – Hòn Đỏ đã bị “xẻo” đi một phần để làm Hội quán Vịnh Nha Trang. Nay, sẽ lại có thêm một Hội quán CVĐ, một CLB Thể thao Diều bay ra đời và nghe đâu, Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang cũng nhăm nhe xin đưa khinh khí cầu du lịch từ Hòn Tằm về Hòn Chồng – Hòn Đỏ để lập điểm kinh doanh phục vụ du khách.

Theo quy hoạch, tại Hòn Chồng, phần nối với đất liền sẽ có một công viên đá (CVĐ). Quy hoạch này đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp lập DA xin đầu tư.

Theo quy hoạch, để hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, trong CVĐ chỉ làm đường dạo, thảm cỏ và đá cảnh, không xây dựng công trình kiến trúc. Tuy nhiên, ngày 1.3.2011, UBND tỉnh Khánh Hòa lại cho phép Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư lập dự án CVĐ kết hợp khu giải trí Coffee Terrace.

DA này đã vấp phải phản ứng quyết liệt của ngành VHTTDL Khánh Hòa do khu giải trí này sẽ phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, làm biến dạng CVĐ thành nhà hàng, chẳng còn không gian để tổ chức lễ hội, trại điêu khắc đá và trưng bày các tác phẩm đá… như quy hoạch.

Để tránh dư luận, DA này đã được đổi tên thành Hội quán CVĐ dù vẫn tồn tại quán cà phê.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem