Sau khi xem phim, tôi lạnh người khi nhớ lại lần mình tát con: "Từng đau mà sao vẫn mắc sai lầm như thế hệ trước?"
Có những ký ức tưởng như đã ngủ yên, nhưng chỉ cần một cảnh phim, chúng lại bật dậy, rõ ràng đến lạnh người.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Giá xăng dầu liên tiếp lập đỉnh mới với hơn 33.000 đồng/lít đã tác động tới mọi mặt của đời sống xã hội. Là mặt hàng thiết yếu, nên đã đến lục cần phải có những giải pháp thiết thực để hạ nhiệt đà tăng nóng của giá xăng dầu. Xung quanh câu chuyện này, phóng viên Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA).
Từ đầu năm đến nay theo đánh giá của Bộ Công Thương, xăng dầu đã tăng hơn 16 lần điều chỉnh tăng giảm khác nhau, trong đó có khoảng 13 lần tăng. Từ 21/4 đến nay, xăng dầu đã tăng liên tiếp 7 lần, xăng E5 RON 92 tăng tổng cộng 4.800 đồng/ lít, xăng RON 95-III đắt thêm 5.560 đồng. Rõ ràng, xăng đang tạo cơn sốt giá, ảnh hưởng rõ rệt đến đời sống doanh nghiệp, người dân và nó đã tác động trực tiếp đến doanh nghiệp logistics ra sao thưa ông?
- Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu tăng cao và tăng liên tiếp đến 30%. Riêng trong 3 tuần trở lại đây, giá xăng tăng đến 15%.
Trong chuỗi cung ứng logistics, vận tải chiếm trên 50% trong quy trình cấu thành giá và chi phí chuỗi cung ứng. Có nghĩa là tiêu thụ nhiên liệu đều bị ảnh hưởng rất mạnh. Đối với doanh nghiệp logistics Việt Nam, chịu ảnh hưởng chủ yếu là vận tải đường bộ, đường thuỷ nội địa.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA (Ảnh NVCC).
Việc tăng giá xăng dầu ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề đến năng lực của doanh nghiệp logistics Việt Nam. Đối với doanh nghiệp logistics, không thể ngay lập tức tăng giá đối với khách hàng được do chủ yếu ký hợp đồng lâu dài, cạnh tranh gay gắt giữa doanh nghiệp với nhau. Giá xăng dầu ăn vào lợi nhuận, thậm chí vốn sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải chịu phí phí như hạ tầng cảng biển ở TPHCM, TP. Hải Phòng…
Mặc dù chúng tôi kiến nghị, kêu gọi và Sở GTVT TPHCM có kiến nghị lên UBND TP và Hội đồng nhân dân, tuy nhiên việc giảm phí này không được xem xét. Các chi phí vẫn đè nặng doanh nghiệp và cộng với giá xăng đã tác động nặng nề đến doanh nghiệp vừa gượng dậy sau 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19.
Hãy thử hình dung xem, các doanh nghiệp vận tải công nghệ cũng khó khăn trong việc cung ứng hàng hoá do giá xăng tăng, qua thông tin báo chí thì chúng tôi thấy giao hàng gần, bắt xe chặng ngắn đã bị từ chối, đó là rủi ro lớn cho chuỗi cung ứng và vận tải.
Doanh nghiệp vận tải công nghệ tối ưu hoá chuỗi giá trị, không phải gánh nặng trụ sở, chi phí hành chính mà còn thế, những đơn vị vận tải truyền thống gặp khó khăn như thế nào, ai cũng biết được.
Đã có nhiều đề xuất giảm thuế, phí xăng dầu đưa ra, nhưng chỉ nhỏ giọt chưa thấm vào đâu. Có đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu để giảm giá xăng dầu, theo ông giải pháp này có hợp lý?
- Doanh nghiệp hiện nay chưa thể hồi phục được, đây là nhận thức cần được nêu rõ trong hành động của cơ quan Nhà nước để có những giải pháp để đồng hành, hỗ trợ, đồng cảm với doanh nghiệp.
Biện pháp nào để làm dịu cơn sốt giá của xăng dầu: Thuế tiêu thụ đặc biệt và nhập khẩu hiện nay nằm trong tầm tay của Chính phủ, Quốc hội. Thuế tiêu thụ đặc biệt xăng dầu hiện nay đã lạc hậu, không thể nào áp dụng cho sản phẩm thiết yếu, đầu vào cho sản xuất, kinh doanh như xăng dầu được.
Nếu chúng ta áp dụng với thuốc lá, rượu bia, những mặt hàng không thiết yếu, không phải đa số người dân sử dụng thì còn có thể chấp nhận được, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, tác động đến mọi mặt của đời sống người dân từ chi phí vận chuyển, đến nhiên liệu đầu vào cho sản xuất.
Giảm thuế xăng dầu hiện nay cũng không thấm nhưng cũng không thể cứ khoanh tay đứng nhìn giá xăng cứ tăng ầm ầm như hiện nay.
Diễn biến giá xăng dầu thế giới, thị trường trong nước rất nóng bỏng, giá xăng dầu khó có thể giảm trong ngắn hạn. Vậy giới hạn chịu đựng của doanh nghiệp logistics sẽ là bao lâu để không tăng chi phí, không ảnh hưởng đến tăng trưởng của ngành?
- Có thể chỉ hết quý 3! Tích luỹ và tính chịu đựng của doanh nghiệp là có giới hạn, chúng ta đều biết đa số doanh nghiệp logistics là thuộc diện nhỏ, bé, đứng cuối chuỗi sản xuất. Trong khi đó, đơn hàng trong 2 năm đại dịch ít đi, ảnh hưởng khó khăn của Covid-19 khiến đại đa số doanh nghiệp phải gồng gánh, nỗ lực.
Hiện trong ngành logistics Việt Nam, những doanh nghiệp lớn chỉ đếm trên đầu ngón tay, 70-80% doanh nghiệp logistics là dạng vừa và nhỏ. Vậy làm sao có thể chống chịu được các cú sốc lớn từ gánh nặng chi phí hậu đại dịch.
Chính phủ, Quốc hội cần bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu; bước tiếp theo là cần ổn định vấn đề cung cầu bằng giải pháp dự trữ. Tôi rất lo lắng dự trữ xăng dầu của Việt Nam không đủ, khiến nguồn cung thị trường rất khó khăn.
Trong lúc này, không được áp dụng các chính sách khiến áp lực chi phí doanh nghiệp tăng cao, bởi vì phải để doanh nghiệp ổn định sau đại dịch, rồi phục hồi, sau đó tái tạo sức sản xuất để tăng nguồn thu.
Thu thuế tiêu thụ đặc biệt, nhập khẩu đang đóng góp tỷ trọng lớn trong cân đối ngân sách. Việc này dẫn đến động lực giảm thuế phí xăng dầu là ít đi; khoản thu này dễ dàng khiến cho cơ quan Nhà nước ngại thay đổi nhằm tránh thất thu ngân sách, làm tròn bài toán được giao. Bên cạnh đó, lập luận giảm thuế phí, giá xăng dầu rẻ sẽ khiến chảy máu xăng dầu, buôn lậu xăng dầu ra nước ngoài… Đây là những lý lẽ và lập luận hợp lý không thưa ông?
- Thứ nhất về việc "chảy máu" xăng dầu, Nhà nước hoàn toàn có công cụ kiểm soát được việc này. Chính việc làm ngơ, trách nhiệm quản lý của địa phương biên giới đã để xảy ra nạn "chảy máu" xăng dầu.
Tại sao các nước như Malaysia, họ trợ giá được xăng dầu mà không đặt vấn đề buôn lậu xăng dầu. Quản lý Nhà nước của họ tốt hay họ không có biên giới để không xảy ra chảy máu xăng dầu? Đây là vấn đề chúng ta phải tự đặt ra, giải bài toán, không đổ thừa, không nêu nguyên nhân được!
Lúc này là lúc doanh nghiệp cần Nhà nước hỗ trợ nhất, nếu muốn họ hoàn toàn có giải pháp. Còn nếu không muốn, hoặc không thích thì họ đưa ra nhiều lý do.

Chuyên gia từ VLA kiến nghị không đặt gánh nặng thu ngân sách để thu thuế tiêu thụ đặc biệt trong xăng dầu.
Đối với thu ngân sách, giữ ổn định thu ngân sách thật vô nghĩa nếu trong khi đời sống người dân, doanh nghiệp thiệt hại. Không thể chỉ nghĩ cho mình. Phải linh hoạt trong điều hành chính sách của Nhà nước, cung ứng và đời sống xã hội.
Nếu giữ giữ ổn định thu ngân sách mà lạm phát thì cũng không giải quyết được vấn đề gì. Hơn nữa, kiến nghị giảm thuế, chúng ta chỉ giảm thu ngân sách giai đoạn từ nay đến hết năm 2022 (ngắn hạn) không ảnh hưởng quá mức đến ngân sách dài hạn. Đồng thời, việc giảm thu cũng là động lực để giảm chi, tái cơ cấu lại nguồn lực ngân sách đất nước, để khoan sức dân.
Tái cơ cấu ngân sách, giảm thu lúc này để giúp chúng ta nhìn vào đó để giảm chi. Chi thường xuyên quá lớn, chi xây dựng tượng đài, công trình kỷ nhiệm, công trình biểu tượng, chi nuôi bộ máy là không thể được chấp nhận trong bối cảnh hiện nay.
Cân đối thu - chi ngân sách của nhiều địa phương luôn chênh lệch, thu ít hơn chi mà vẫn không cải thiện chi ngân sách, đặc biệt là chi thường xuyên. Rõ ràng chúng ta phải đặt vấn đề tiết kiệm chi trong tái cơ cấu ngân sách, không thể giật gấu vá vai, phụ thuộc các khoản thu cố hữu mãi được, trong khi giảm hiệu lực, hiệu quả đồng vốn.
Trân trọng cảm ơn ông!
Có những ký ức tưởng như đã ngủ yên, nhưng chỉ cần một cảnh phim, chúng lại bật dậy, rõ ràng đến lạnh người.
Từ Thọ Huy là một trong những thủ lĩnh quan trọng của nghĩa quân Hồng Cân vào giai đoạn cuối nhà Nguyên, đầu thời Minh trong lịch sử Trung Quốc. Ông từng xưng đế, lập ra nước Thiên Hoàn, nhưng chỉ là một “hoàng đế bù nhìn”, quyền lực thực tế nằm trong tay các tướng lĩnh dưới trướng...
Ngay tại sân vận động quốc gia Thái Lan, khi tiếng còi mãn cuộc của trận chung kết SEA Games 33 vang lên, trung vệ Nguyễn Hiểu Minh đổ gục xuống sân cỏ, không phải vì kiệt sức, mà vì hạnh phúc. Hiểu Minh đã chơi một giải đấu để đời, góp công lớn đưa U22 Việt Nam trở lại ngôi vương bóng đá Đông Nam Á.
Chia sẻ sau khi U22 Việt Nam đánh bại U22 Thái Lan 3-2 để giành HCV môn bóng đá nam SEA Games 33, Nguyễn Thanh Nhàn, Khuất Văn Khang, Phạm Minh Phúc đều cho biết, chính những lời động viên của HLV Kim Sang-sik ở giờ nghỉ đã giúp họ tự tin để thực hiện cuộc lội ngược dòng.
Một số tờ báo ở khu vực Đông Nam Á đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi U22 Việt Nam lội ngược dòng đánh bại U22 Thái Lan với tỷ số 3-2 ở trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33.
Sở hữu chiều cao ấn tượng 1m91 cùng sải tay dài, Trần Trung Kiên không chỉ gây sốt với giá trị chuyển nhượng kỷ lục mà còn vừa ghi dấu ấn đậm nét trong hành trình bảo vệ tấm Huy chương Vàng SEA Games 33 của U22 Việt Nam.
Chiến thắng 3-2 giúp các chàng trai áo đỏ hạ gục U22 Thái Lan để giành HCV SEA Games 33. Người dân cả nước đã đổ ra đường ăn mừng chiến thắng lịch sử này.
Tối 18/12, ngay sau khi Đội tuyển bóng đá nam U22 và Đội tuyển nữ Futsal quốc gia Việt Nam xuất sắc giành Huy chương Vàng SEA Games 33, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng thành tích tuyệt vời của Ban Huấn luyện và các Đội tuyển.
Bị U22 Thái Lan dẫn trước 2-0 ngay trong hiệp 1, U22 Việt Nam không gục ngã mà bùng nổ mạnh mẽ ở hiệp hai để gỡ hòa 2-2. Bước ngoặt ở hiệp phụ giúp thầy trò HLV Kim Sang-sik tạo nên màn ngược dòng ngoạn mục, giành HCV SEA Games 33.
Tại Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ tư tối 18/12, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh vai trò đồng hành của báo chí trong phản ánh khách quan hoạt động của cơ quan dân cử, lan tỏa quyết tâm đổi mới, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.
Chứng kiến U22 Việt Nam lội ngược dòng giành chiến thắng 3-2 trước U22 Thái Lan ở trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33, các fan hâm mộ xứ sở chùa vàng không khỏi bất ngờ.
Trong trận chung kết bóng đá nam SEA Games 33 giữa U22 Việt Nam và U22 Thái Lan, Nguyễn Thanh Nhàn là người hùng lập công lớn khi ghi bàn thắng để Việt Nam vươn lên dẫn trước 3-2.
Đình Bắc, Thanh Nhàn và pha phản lưới nhà của U22 Thái Lan giúp “những chiến binh sao vàng”giành HCV bóng đá nam SEA Games 33.
Trong trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33, U22 Việt Nam bị U22 Thái Lan dẫn trước 2 bàn trong hiệp 1 nhưng các học trò HLV Kim Sang-sik xuất sắc lội ngược dòng giành chiến thắng 3-2 sau 120 phút để giành HCV.
Công an tỉnh Quảng Trị đang mở rộng điều tra vụ vận chuyển trái phép linh kiện lắp ráp súng với số lượng lớn.
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho rằng Liên minh châu Âu (EU) đang cố tình phá hoại nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình cho cuộc chiến Nga–Ukraine, đồng thời đẩy châu Âu vào nguy cơ đối đầu trực tiếp với Nga.
Trong vòng cấm của U22 Thái Lan, Lê Văn Thuận nhảy múa và tung ra cú dứt điểm buộc thủ môn đội bạn phải đẩy bóng ra. Nguyễn Thanh Nhàn rất nhanh ập vào đá bồi, nâng tỷ số lên 3-2 cho U22 Việt Nam.
LĐBĐ châu Á (AFC) vừa gửi lời xin lỗi tới ĐT nữ Việt Nam sau sai sót nghiêm trọng của tổ trọng tài, dẫn đến việc đội bóng áo đỏ bị tước một bàn thắng hợp lệ trong trận chung kết bóng đá nữ SEA Games 33 gặp Philippines, qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả và tính công bằng của trận đấu.
Từ quả treo bóng của Lê Văn Thuận, cả Phạm Lý Đức và Nguyễn Hiểu Minh đều nhảy lên tranh chấp với cầu thủ U22 Thái Lan và bóng đã chạm người Waris đi vào lưới. 2-2 cho U22 Việt Nam.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov, trong một tuyên bố hiếm thấy, bất ngờ công bố chi phí chiến tranh với Ukraine “ngốn” 80% ngân sách quốc phòng, theo Euromaidanpress.
Nhận đường chuyền của Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Đình Bắc đi bóng xộc thẳng vào vòng 5m50, buộc hậu vệ U22 Thái Lan phải phạm lỗi. Trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm 11m.
Ngày 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết, đã vận động thành công đối tượng truy nã quốc tế Vũ Đức Việt (SN 1995, trú thôn Dưỡng Thái Nam, xã Phú Thái, TP.Hải Phòng) ra đầu thú. Đây là đối tượng liên quan vụ án “Giết người, cướp tài sản và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” xảy ra ngày 25/8/2023 tại phường Sampeou Poun, TP. Sampeou Poun, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.
Tiếp xúc cử tri tại phường Lái Thiêu và Bình Hòa, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM cho biết sẽ ghi nhận, tổng hợp các kiến nghị liên quan đến đất đai và chuyển cơ quan chức năng xem xét, tháo gỡ các vướng mắc cho người dân.
ĐT nữ Việt Nam "thay máu" sau SEA Games 33?; HLV người Anh sắp dẫn dắt ĐT Indonesia; Ronaldo tiết lộ về màn cầu hôn Georgina Rodriguez; M.U ra giá bán Bruno Fernandes; Mbappe áp sát kỷ lục của Mbappe.
Nga có thể tịch thu 127 tỷ USD tài sản của phương Tây để trả đũa việc sử dụng các tài sản bị đóng băng của nước này để viện trợ cho Ukraine. Mối đe dọa này đã khiến Bỉ, Ý và Áo lo ngại và đang được xem xét ở cấp độ Liên minh châu Âu - theo Financial Times.
Ngày 6-11, Tổ kiểm lâm địa bàn liên xã Du Già, Hạt Kiểm lâm khu vực XIV phối hợp cùng Công an, Ban Chỉ huy Quân sự và Phòng Kinh tế xã Du Già, tỉnh Tuyên Quang (địa phận huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang cũ) đã tiến hành thả hơn 20 con chim hoang dã, nghi là loài chim ngũ sắc và chim quế lâm trở về môi trường tự nhiên.
Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Đại Thắng đã chia sẻ định hướng đột phá về quy hoạch, sắp xếp bộ máy và triển khai các dự án chiến lược, tạo nền tảng phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới.
Cầu mây Việt Nam giành chiếc HCV SEA Games lịch sử khi đánh bại người Thái ở bán kết và khuất phục đối thủ Myanmar trong trận chung kết nội dung nam 4 người.
ĐT futsal nữ Việt Nam đánh bại Indonesia 5-0 trong trận chung kết để lên ngôi vô địch SEA Games 33. Đây là lần đầu tiên futsal Việt Nam lên ngôi ở một kỳ SEA Games.
Theo tử vi ngày mai, tháng 1/2026, 4 con giáp sẽ gặp gỡ nhiều đối tác cùng chí hướng và khách hàng quan trọng, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển kinh doanh.