Bộ phim "Đảo của dân ngụ cư" do chị làm đạo diễn đã rất thành công khi giành tới 3 giải thưởng tại Liên hoan phim Quốc tế ASEAN mới đây. Cảm xúc của chị lúc nghe công bố giải thế nào?
Ngày đầu tiên của đêm khai mạc Liên hoan phim Quốc tế ASEAN, ê kíp đoàn làm phim đã đến muộn vì bị chậm chuyến bay. Mặc dù cũng biết trước phim giành được 8 đề cử tại Liên hoan phim, nhưng chúng tôi không được biết cụ thể phim được đề cử ở những giải thưởng nào. Chỉ đến khi có mặt tại đêm khai mạc, và vì đến muộn, tôi chỉ kịp nghe 3 đề cử cho phim là: Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất; Đạo diễn hình ảnh (DOP) xuất sắc nhất; Phim hay nhất.
Khi các đề cử được đọc lên, tôi cảm thấy rất hồi hộp, đặc biệt đề cử đạo diễn xuất sắc nhất. Thế nhưng giải thưởng này đã vụt qua, tôi thầm nhủ: Dù sao lần đầu tham dự, lại tranh tài với các nước trong khu vực mà mình giành được hai giải phụ là Đạo diễn hình ảnh (DOP) xuất sắc nhất”; “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” đã là vui rồi.
Nhưng, ngay sau đó giải thưởng giành cho Phim hay nhất được đọc lên thuộc về "Đảo của dân ngụ cư" tôi đã thực sự bất ngờ và hạnh phúc. Giải thưởng quan trọng nhất tại Liên hoan phim đã thuộc về Việt Nam.
Vậy khi mang chuông đi đánh xứ người, Hồng Ánh có tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh với mình?
Có chứ. Trong thời gian chờ đợi làm việc với nhà phát hành, tôi cũng muốn mang phim của mình đi tham dự Liên hoan phim Quốc tế ASEAN để biết phim của mình đứng ở chỗ nào. Hơn nữa, tôi đã kịp tìm hiểu phim của các nước trong khu vực. Tôi được biết, hai đoàn làm phim của Philippines và Indonesia rất mạnh. Đặc biệt nền điện ảnh của Philippines vài năm trở lại đây họ rất mạnh, rất phát triển. Trong tổng số 5 phim lọt vào vòng trong được Ban giám khảo chấm thì Philippines có hai phim.
Từ trước tới giờ, Hồng Ánh chỉ được biết đến với vai trò diễn viên trên phim, thế nhưng ngay bộ phim đầu tay đã có ngay giải thưởng quốc tế, đây có phải là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của chị?
Giải thưởng tại Liên hoan phim Quốc tế ASEAN là giải thưởng rất quan trọng đối với tôi, bởi đây là sản phẩm đầu tay khi đứng ở vị trí đạo diễn. Điện ảnh giống như hởi thở của tôi, nên bất cứ làm gì liên quan tới điện ảnh đều cho tôi một nguồn năng lượng vô tận.
Ở vị trí đạo diễn, tôi cảm thấy đó là bước ngoặt của cuộc đời mình. Giống như sự phát triển của một cây, sẽ có từng giai đoạn, thời kỳ. Tôi có độ lùi để kể những câu chuyện xung quanh cuộc sống mà tôi cảm nhận. Tôi nghĩ mình có thể chuyển tải rất nhiều vấn đề bằng ngôn ngữ điện ảnh, mà không chỉ ở vai trò là diễn viên.
Với Hồng Ánh ở vai trò đạo diễn chắc chắn có nhiều áp lực, chị đã gỡ bỏ các áp lực này như thế nào?
Với tôi, áp lực và khó khăn là cách kể câu chuyện đó như thế nào và nguồn lực tài chính đến đâu. Bởi, làm một bộ phim không đơn giản như mình vẽ một bức tranh, viết một cuốn sách. Một bộ phim liên quan rất nhiều người, rất nhiều thứ cần phải liên kết với nhau như: người đạo diễn phải hiểu, có kiến thức chuyên sâu về điện ảnh. Hoặc kịch bản phải tốt, diễn viên tài năng, đạo diễn hình ảnh giỏi, họa sĩ, thiết kế mỹ thuật…rất rất nhiều thứ để tạo nên kết quả tốt cho bộ phim.
Có khi nào vì áp lực tài chính mà phải co kéo, khiến phim bị giảm chất lượng?
Dự án phim "Đảo của dân ngụ cư" tôi đã ấp ủ được 10 năm, một trong những lý do tôi ấp ủ lâu đến vậy là do không tìm được nguồn tài trợ về tài chính. Đây là câu chuyện không có nhiều yếu tố giải trí, nên việc tìm nguồn tài trợ từ các nhà đầu tư cũng gặp khó khăn. Khi dự án hình thành, tôi dự định mình sẽ tham gia với vai trò là diễn viên. Nhưng sau 10 năm tôi lại có duyên với vai trò là đạo diễn.
Khi làm phim này, tôi cũng có những giai đoạn phải đưa ra những quyết định như giữ cái này hay bỏ cái kia. Hoặc phải giảm thiểu mua những sản phẩm để phục vụ cho phim. Tuy nhiên tất cả những quyết định đó sẽ không ảnh hưởng tới chất lượng phim cũng như không làm phát sinh tới nguồn tiền của nhà đầu tư.
Ê kíp đoàn làm phim "Đảo của dân ngụ cư" tại LHP ASEAN
Nhiều phim mang chuông đi đánh xứ người, giành được giải thưởng tại các Liên hoan quốc tế, nhưng khi về chiếu tại các rạp Việt Nam thì doanh thu lại không cao, thậm chí lỗ. Vậy Hồng Ánh có lo ngại phim của mình cũng trong tình trạng đó?
Tôi không lo ngại, vì tôi đã biết lường trước điều đó rồi. Nhưng tôi cũng muốn khán giả Việt cho mình cái biên độ thưởng thức và cảm nhận điện ảnh rộng hơn. Không nên suy nghĩ, cứ phim có giải, phim đi thi, phim nghệ thuật thì không có khán giả xem. Tôi nghĩ các tác phẩm điện ảnh cũng giống như đồ ăn trên một bàn ăn. Một mâm cỗ sẽ có nhiều món khác nhau được bày lên, và khách ăn nên thử ăn các món ăn khác nhau thay vì cứ chỉ dùng một món duy nhất lâu nay mình vẫn ăn.
Món ăn điện ảnh cũng sẽ giúp con người có được tinh thần sảng khoái, đồng thời còn cho họ biết được câu chuyện, giúp họ suy nghĩ, đồng cảm với số phận, con người trong xã hội hiện tại. Khi câu chuyện trạm được tới trái tim, cảm xúc sẽ khiến cuộc sống nhân văn. Họ nhìn nhau, đối xử với nhau sẽ yêu thương, đồng cảm hơn.
Được biết, những cảnh nóng trong phim "Đảo của dân ngụ cư" được trình chiếu tại Liên hoan phim đã phải cắt gọt, chị có thể giải thích vì sao?
Những cảnh nóng sẽ tùy theo quy định của từng quốc gia. Ví dụ với Malaysia là quốc gia đa số theo đạo Hồi. Họ sẽ khắt khe hơn về những cảnh nóng. Tuy nhiên phim đã có hai bản chiếu tại Liên hoan phim này. Với bản chiếu giành cho khán giả, những cảnh nóng sẽ được cắt gọt, chỉnh sửa theo quy định của họ. Còn với bản chiếu cho Ban giám khảo, hội đồng chấm thi thì nhưng cảnh nóng đó được giữ nguyên gốc.
Khi những cảnh nóng bị cắt, là do Ban tổ chức hay Hồng Ánh với tư cách đạo diễn phim sẽ cắt gọt?
Tất nhiên là Ban tổ chức không tự động cắt. Tôi là người đã cắt và điều chỉnh những cảnh nóng đó theo đúng quy định của họ.
Khi phim ra rạp tại Việt Nam thì sao?
Trước khi mang phim tham dự Liên hoan phim Quốc tế ASEAN, Hội đồng kiểm duyệt của Cục điện ảnh đã kiểm duyệt những cảnh nóng đó. Khi phim ra mắt khán giả Việt sẽ được dán nhãn 18+.
Xin cám ơn Hồng Ánh!
Bộ phim "Đảo của dân ngụ cư" của nữ đạo diễn Hồng Ánh với sự tham gia của các diễn viên của NSƯT Ngọc Hiệp, Hoàng Phúc, NSƯT Hữu Châu, Ngọc Thanh Tâm, Phạm Hồng Phước, Nhan Phúc Vinh...
Phim vừa tham gia tại Liên hoan phim Quốc tế ASEAN được tổ chức tại đảo Kuching, Sarawak, Malaysia. Bộ phim đã giành được 3 giải thưởng, đó là “Phim hay nhất”; “Nam diễn viên chính Xuất sắc nhất” (Phạm Hồng Phước) và “Đạo diễn hình ảnh (DOP) Xuất sắc nhất” (NSND Lý Thái Dũng)
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.