Đập thủy điện Sông Tranh 2 không có bất thường

Thứ năm, ngày 13/06/2013 06:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều 12.6, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trình bày báo cáo việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIII.
Bình luận 0

Phó Thủ tướng cho biết, để thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã triển khai 22 nhóm nhiệm vụ. Trong 6 tháng qua, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo, còn các bộ và địa phương đã tích cực tổ chức thực hiện. Nhiều việc đã đạt được kết quả tích cực như dãn, hoãn, miễn giảm thuế cho doanh nghiệp; mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu; kiểm soát cơ bản nhập khẩu gia cầm trái phép; giảm mặt bằng lãi suất; quản lý thị trường vàng; cơ cấu lại 9 ngân hàng thương mại yếu kém; quản lý giá thuốc; quản lý an toàn thực phẩm; khắc phục mất cân bằng giới tính khi sinh...

“Tuy nhiên, một số việc triển khai còn chậm, cần tiếp tục tập trung giải quyết trong thời gian tới như: Hỗ trợ các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn; hỗ trợ di dân tái định cư; phòng chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng; tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội; xử lý nợ xấu; quá tải bệnh viện” - Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Cụ thể, về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, Phó Thủ tướng cho biết: Đã phê duyệt và triển khai đề án phòng ngừa và ngăn chặn vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép. Nhờ thực hiện quyết liệt các biện phá, đến nay cơ bản kiểm soát được việc nhập khẩu gia cầm trái phép; chăn nuôi gà trong nước đang phục hồi và phát triển.

Về rà soát quy hoạch tổng thể các dự án thủy điện, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rà soát quy hoạch và tiến độ đầu tư xây dựng các công trình thủy điện trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu an toàn (về hồ, đập, về tính mạng, tài sản của nhân dân), người dân tái định cư có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ, không tác động xấu đến môi trường sống, bảo đảm hiệu quả tổng hợp của dự án thủy điện (kinh tế, xã hội, môi trường), thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong việc lập, thẩm định dự án, thi công xây dựng và vận hành công trình. Rà soát đánh giá, loại bỏ 338 dự án, dãn đầu tư sang sau năm 2015 là 117 dự án, tiếp tục rà soát, đánh giá, hiệu chỉnh quy hoạch 67 dự án.

Về bảo đảm an toàn đập thủy điện, tính đến tháng 4.2013, tổng số đập thủy điện đến kỳ phải kiểm định là 104 đập, trong đó 53 đập đã được kiểm định xong, 15 đập đang được kiểm định và 36 đập chưa kiểm định (chủ yếu là các đập thủy điện nhỏ). Riêng tại Thủy điện Sông Tranh 2, từ đầu năm đến nay có 6 trận động đất, nhưng trên thân đập không có hiện tượng bất thường, lưu lượng thấm vẫn nhỏ hơn mức cho phép (12,5 lít/s) và ổn định kể từ sau khi xử lý chống thấm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem