Đạp xe trên phố – mơ và thực

Chủ nhật, ngày 06/04/2014 07:47 AM (GMT+7)
Hơn tháng trở lại đây, cảnh người người đạp xe đi làm, đi học khiến Hội An đã xanh, sạch nay còn sạch hơn. Hình ảnh trên còn làm tăng thêm vẻ yên bình của điểm du lịch Hội An, trong mắt du khách.
Bình luận 0
Có lẽ đó cũng là niềm ao ước của đa phần du khách, nhất là du khách từ TP.HCM hay Hà Nội. Có lẽ hiểu được nỗi khát khao của người dân, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo gấp rút xây dựng, phê duyệt và triển khai Đề án thí điểm phát triển cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm thuộc năm thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó đương nhiên có TP.HCM. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại không phải cứ muốn là TP.HCM có thể thực hiện được.

Sinh viên đại học Luật TP.HCM đi xe đạp vận động mọi người sử dụng phương tiện công cộng trong cuộc vận động “Ngày đi học không xe máy”. Ảnh: TL
Sinh viên đại học Luật TP.HCM đi xe đạp vận động mọi người sử dụng phương tiện công cộng trong cuộc vận động “Ngày đi học không xe máy”. Ảnh: TL

Phố xe đạp Hội An


Dù đi du lịch Hội An về cả tuần, nhưng trong câu chuyện kể với các bạn bè, đồng nghiệp ở Sài Gòn, hình ảnh những chiếc xe đạp bon bon trên đường ở “thành cổ Hội An” như ám ảnh tâm trí Hoàng Thị Như Thái, một nhân viên làm việc trong lĩnh vực truyền thông, nhà ở Phú Nhuận,TP.HCM. “Nhìn thích và thơ mộng sao ấy, cứ như mình trở về thời nữ sinh trung học, tung tăng lượn trên những chiếc xe đạp mà quên hết sự đời”, với bạn bè Thái đều chia sẻ cảm xúc như vậy.

Theo Thái, nếu TP.HCM cũng buộc công chức đi làm bằng xe đạp như ở Hội An, thì dù không phải là công chức chị cũng sẵn sàng nhập hội để được “nào ta cùng đạp” mỗi khi đi làm, đi chơi. “Đi xe đạp, ngoài chuyện tiết kiệm chi tiêu (không phải đổ xăng như xe máy – PV), bảo vệ môi trường, còn giúp rèn luyện cơ thể. Với phụ nữ đó còn là cách giữ eo, giữ dáng hiệu quả. Nhất cử lưỡng tiện rồi còn gì. TP.HCM phải làm ngay thôi”, Thái háo hức.

Cũng như Thái, Mai Thanh Ngọc, cán bộ phường, nhà trên đường Luỹ Bán Bích, quận Tân Phú, TP.HCM, mong muốn thành phố ban hành quy định công chức đi làm bằng xe đạp. “Chứ một mình mình đi như vậy, người ta lại nói mình “giả nghèo” hay lập dị này nọ cũng mệt óc”, Ngọc chia sẻ.

Trịnh Xuân Tình, người chuyên hướng dẫn du khách tham quan các công trình kiến trúc, lịch sử khu trung tâm TP.HCM, cũng suy nghĩ: bây giờ mà khu trung tâm – chỉ cần giới hạn bởi quận 1 và 3, đều buộc công chức đi làm bằng xe đạp, rồi hình thành các điểm cho thuê xe đạp công cộng phục vụ du khách, thì rõ ràng sẽ thu hút được nhiều du khách hơn. Bởi vì đến khu trung tâm du khách sợ nhất là cảnh các loại xe gắn máy rồ ga chạy bạt mạng dưới lòng đường, nhiều khi tràn lên cả vỉa hè vào những giờ cao điểm. “Đã đến lúc khu trung tâm phải ưu tiên cho xe đạp. Hội An quyết “một phát” xong, vậy TP.HCM còn chần chừ gì nữa”, Tình nói.

TP.HCM cần làn đường xe đạp

Nhưng Hội An và TP.HCM hoàn toàn khác nhau, TS Nguyễn Hữu Nguyên, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị, bình luận.

Trước hết, ai cũng nhận thấy Hội An buộc công chức đi xe đạp thật dễ dàng, vì bán kính của cả Hội An chưa bằng một quận của TP.HCM. Buộc công chức ở đây đạp xe đi làm là thua, nhất là các công chức có nhà ở tận quận 9 hay 12 mà đi làm ở quận 1.

Giả sử chỉ bắt buộc đối với công chức có nhà cách nơi làm việc dưới 5km như Hội An được miễn áp dụng quy định sử dụng xe đạp đi làm cũng không thể, bởi lượng xe gắn máy của TP.HCM quá đông, công chức lại không nhiều. Nghĩa là số ít công chức đi xe đạp này phải chạy chung làn với hàng triệu xe gắn máy (hiện thành phố chưa có làn đường dành riêng cho xe đạp – PV). “Vậy thì quá nguy hiểm”, ông Nguyên nói.

Để chuyện đi xe đạp khả thi, TP.HCM nhất thiết phải có làn đường dành riêng cho xe đạp (điều này Hội An không cần là vì lượng xe máy, dân cư ở Hội An không nhiều như TP.HCM – PV). Các cơ quan liên quan cần tính toán kỹ. Nếu vội vàng, chắc chắn đề án sẽ khó hấp dẫn nhà đầu tư, còn người dân thì ngày càng xa ước mơ “nào ta cùng đạp”, ông Nguyên đưa ra khuyến nghị.
M. Quân (Thế giới Tiếp thị) (M. Quân (Thế giới Tiếp thị))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem