Đề nghị cấm quảng cáo bia rượu

Thứ ba, ngày 15/11/2011 06:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 14.11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật Quảng cáo. Các đại biểu tỏ ý lo lắng khi trong dự luật lần này cho phép quảng cáo rượu 30 độ.
Bình luận 0

 Đại biểu Nguyễn Văn Tiên (Tiền Giang) lập luận: Quốc hội ta rất gay gắt về vấn đề an toàn giao thông, nhưng không ai nhớ 40% tai nạn giao thông (TNGT) là do lạm dụng rượu bia, 60% xét nghiệm máu ở các người chết có cồn. Chúng ta cứ loanh quanh thảo luận cái gì, đây là biện pháp rất cơ bản mà chúng ta không quan tâm. Tại sao bây giờ lại cho quảng cáo rượu từ 15 độ lên rượu 30 độ.

img
CSGT kiểm tra nồng độ cồn của một lái xe trên tuyến Quốc lộ 1A.

“Trước kia, chúng ta hạn chế bia các loại, chỉ quảng cáo trên tivi, trên báo bao nhiêu lần trong 1 tuần, giờ chúng ta "thả cửa". Bộ Y tế có đề án chống quá tải, Bộ GTVT thì có đề án chống TNGT, thế mà chúng ta không ai để ý đến vấn đề này. Thực tế trên thế giới chứng minh rằng việc rượu bia thì Nhà nước thu được một thì dân mất hai” - ông Tiên nói.

Đại biểu Tiên cũng đề nghị sắp tới khi các cơ quan đề xuất xây dựng Luật Kiểm soát rượu bia, nên cấm luôn quảng cáo bia, rượu, như vậy sẽ phù hợp hơn bảo vệ được sức khỏe cho người dân. Nếu có thì chỉ cho phép quảng cáo rượu, bia loại nào đó với nồng độ thấp và vào ban đêm.

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Hà Minh Huệ (Bình Thuận) đề nghị cấm hẳn luôn quảng cáo rượu và bia vì đây là những nguyên nhân dẫn đến TNGT - một “quốc nạn”: “Thuốc lá chúng ta còn cấm quảng cáo, tại sao rượu, bia chúng ta không cấm? Thuốc lá còn nhẹ hơn nhưng cũng ảnh hưởng tới sức khỏe, rượu bia ngoài ảnh hưởng tới sức khỏe còn ảnh hưởng đến trật tự công cộng. Theo tôi là cấm tiệt luôn”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem