Đề nghị giảm án cho bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ

Thứ tư, ngày 31/08/2011 08:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 30.8, Tòa án nhân dân Tối cao tại TP.HCM đã đưa vụ nhận hối lộ xảy ra tại Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM ra xét xử phúc thẩm theo kháng cáo kêu oan của bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ.
Bình luận 0

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ cho rằng, tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án tù chung thân về tội nhận hối lộ là không đúng. Bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ cho rằng tòa sơ thẩm chỉ căn cứ duy nhất vào lời khai của các quan chức PCI (Công ty Tư vấn Quốc tế Thái Bình Dương – PCI Nhật Bản) và lời khai này không có giá trị chứng minh trong vụ án này theo luật định trong khi bản thân bị cáo không có bất kỳ hành vi phạm tội nào.

Đại diện Viện Kiểm sát bảo lưu quan điểm luận tội mà cấp sơ thẩm đã cáo buộc đối với Huỳnh Ngọc Sĩ; đồng thời cho rằng lời khai của các quan chức PCI phù hợp với các chứng cứ mà cơ quan điều tra thu thập được về việc bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ đã nhận hối lộ 262.000USD từ các quan chức PCI Nhật Bản. Hành vi nhận hối lộ xảy ra tại Văn phòng làm việc của Ban QLDA. Đây là số tiền nằm trong thỏa thuận của các quan chức PCI với bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, tại phiên tòa này chỉ phát sinh một tình tiết mới là vợ của bị cáo Sĩ (bà Phan Thị Lịch Sa) đã nộp lại 3 tỷ đồng khắc phục hậu quả. Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ phạm tội trong tình thế thụ động do các quan chức PCI Nhật Bản dụ dỗ, mua chuộc đồng thời có xem xét nguyên nhân một phần do cơ chế kiểm tra giám sát của các cơ quan Nhà nước thời điểm đó còn nhiều bất cập.

Vì vậy, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên giảm hình phạt cho bị cáo Sĩ từ tù chung thân xuống còn 20 năm tù giam. Đại diện Viện Kiểm sát cũng đề nghị HĐXX tuyên bác kháng cáo xin giải tỏa 2 căn nhà tại đường Bàn Cờ và Võ Văn Tần (quận 3) đã bị kê biên của bà Phan Thị Lịch Sa để đảm bảo thi hành án.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem