“Đêm Linh” - đêm của kết nối

Thứ ba, ngày 05/04/2011 05:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vi Thuỳ Linh vừa tổ chức trình diễn thơ tại Hà Nội nhân ngày sinh tháng Tư của mình. Nhưng ngày của cô đã trở thành ngày chung của những tâm sự, chia sẻ với những tâm hồn văn chương nghệ thuật, đúng như tinh thần "liên tài" mà cô mong mỏi.
Bình luận 0

"Liên tài"

Người đam mê - Vi Thuỳ Linh sớm chọn cho mình một cuộc vui không đơn thuần bằng kỷ niệm ngày sinh hay giới thiệu tác phẩm mà thực sự là cuộc hội ngộ của cộng đồng nghệ sĩ.

img
Vi Thuỳ Linh với nhạc sĩ Nguyễn Cường.

Điều này thể hiện ngay trong việc tổ chức của đêm thơ với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, giữa thời buổi thơ ca đang mất giá và những bài thơ, tập thơ là một "dị ứng" đối với cả người trong lẫn ngoài giới.

Cùng với những bài thơ mà Vi Thùy Linh trực tiếp trình diễn, có sự nâng cánh của thiết kế sân khấu Lê Thiết Cương, tiếng đàn ghi ta Phạm Kỳ Nam, tiếng hát các ca sĩ danh tiếng một thời: Sao Mai, Minh Châu, có hình thể điêu luyện của NSƯT quá ngũ tuần vẫn say nghề Đào Kế Đoàn.

Nhiều người vốn tưởng như biết đến Linh với sự kiêu hãnh và tự tôn bản thân cũng đã ngạc nhiên khi trong đêm của mình, cô dành nhiều thời gian cho việc giới thiệu các ca khúc, các tiết mục trình diễn của người khác, cũng như mời lên sân khấu các nghệ sĩ có tiếng trong làng văn nghệ như NSND Đào Trọng Khánh, hoạ sĩ Nguyễn Thị Hiền, nhạc sĩ Nguyễn Cường, nhà văn Phạm Xuân Nguyên.

Và cũng như thế, khi Linh khéo léo mời bằng được những tên tuổi đến với đêm của mình, và khéo léo giới thiệu họ: NSND Phạm Thị Thành, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Trưởng đoàn thể thao thành tích cao Nguyễn Hồng Minh, vợ chồng đạo diễn NSƯT Thanh Vân - Nhuệ Giang, nhà văn Hữu Ước, TS Chu Văn Sơn, PGS-TS Ngô Văn Giá...

Và MC cũng phải là một trong những người khéo léo và thông minh nhất: Thảo Vân. Như "tiết lộ" đầy hào hứng của Linh trong đêm "Link" vừa qua, các nghệ sĩ hỗ trợ cho cô đều hoàn toàn "vô tư".

Đêm chia sẻ

Chính vì sự hiện diện đông đảo ấy mà cử toạ đã được nghe những tâm sự, chia sẻ đầy ấm cúng, gần gũi của các văn nghệ sĩ tên tuổi.

Hoạ sĩ Nguyễn Thị Hiền - con gái nhà văn Kim Lân - "u nuôi" của Linh "bị" cô "ép" kể chuyện xưa với Lưu Quang Vũ. Hoạ sĩ nhớ lại một lần đêm diễn vở "Hồn Trương Ba da hàng thịt", kịch tác gia có mời bà ra xem. Đêm ấy hai người đi dạo, và "Vũ có nói với Hiền, rằng, rất lâu rồi, Vũ không quên Hiền, dù rằng Hiền ở đâu, Vũ vẫn đau đáu nhớ về Hiền.

Trong đêm của Linh, TS Chu Văn Sơn, người rất mê âm nhạc Nguyễn Cường thông qua Linh - cũng đã gặp gỡ "nhạc sĩ cao bồi". Cử toạ cũng đã được nghe những đoạn chia sẻ thú vị, vừa tinh tế, vừa hài hước của NSND Đào Trọng Khánh, "bị" Linh kéo từ tận Hải Phòng lên dự cuộc vui.

Trong đêm của mình, Linh thực sự cháy hết mình và chia sẻ cũng hết mình, ngay cả những điều ngoài văn chương của cô. Điều này khiến độc giả không khỏi có nuối tiếc, rằng, lẽ ra đêm trình diễn thơ, hãy tập trung vào thi ca và thuyết phục cử toạ bằng những tác phẩm thơ - trình diễn thật đặc sắc, ấn tượng, chứ đừng mất thời gian vào trình bày, giới thuyết về quan điểm, học thuật hay những liên tưởng quá nhiều về thực trạng văn chương.

Trong đêm của mình, cách đọc đơn thuần với sự tự do trong cảm xúc và tự nhiên trong trình bày của Linh vào cuối cuộc vui lại gây thuyết phục hơn là những gì có tính trình diễn, phối hợp lúc đầu.

Tất nhiên, không thể không nói tới những gì chính chủ nhân thực hiện trong "đêm của Linh" - một đêm thực sự cống hiến, đánh dấu tuổi thanh niên để bước sang thời kỳ trung niên đầy ám ảnh và nhọc nhằn như đã "sợ hãi". Vi Thuỳ Linh đã nỗ lực cho thơ suốt 16 năm qua để như cô tự nhận, chỉ còn là một thân hình gầy gò, nước da không thể sáng hơn và nhọc nhằn thức đêm tới tận 3 giờ sáng để cháy cho thơ.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem