Đến 2015: Tăng thu nhập nông dân gấp 1,8-2 lần

Thứ tư, ngày 10/08/2011 08:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết "tam nông" vừa được Văn phòng Chính phủ thông báo.
Bình luận 0

Theo ý kiến kết luận của Thủ tướng, nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm tới là tập trung phấn đấu, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cư dân nông thôn, phục hồi tăng trưởng, tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Theo đó, giá trị gia tăng bình quân sản xuất nông, lâm, thuỷ sản trong 5 năm tới sẽ là 2,8-3%/năm, tỷ trọng nông nghiệp trong tổng GDP cả nước chiếm 17-18%, đặc biệt thu nhập của người nông dân phải tăng 1,8-2 lần so với năm 2010.

Đồng thời, Thủ tướng cũng lưu ý hàng năm đào tạo 1 triệu lao động nông thôn, giảm tỷ trọng lao động trong khu vực nông, lâm, ngư nghiệp còn 40-41%. Tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm 2%/năm, riêng các huyện nghèo giảm 4%/năm, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia, phấn đấu 20% số xã đạt nông thôn mới (NTM) vào năm 2015.

Để thực hiện thành công các nhiệm vụ kể trên, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền các cấp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Triển khai mạnh mẽ cuộc vận động "Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư gắn với NTM".

Đẩy mạnh thực hiện phong trào "Cả nước chung tay xây dựng NTM". Các bộ, ngành khẩn trương hoàn thành việc xây dựng, ban hành và hướng dẫn thực hiện đồng bộ các chính sách đã được phân công và phải hoàn thành trong năm 2011.

Trong 5 năm tới, bố trí tăng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ cho nông nghiệp, nông thôn, kết hợp với việc huy động mạnh mẽ nguồn lực trong dân và doanh nghiệp để xây dựng NTM. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học- kỹ thuật vào sản xuất nhằm tạo ra các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích, gắn với tiêu thụ sản phẩm ra thị trường.

Thủ tướng cũng yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo hoàn thành quy hoạch NTM cấp xã. Phấn đấu trong năm 2011 hoàn thành quy hoạch chi tiết cho 30% số xã trong cả nước. Trên cơ sở đó, ưu tiên triển khai đầu tư trước vào hệ thống cơ sở hạ tầng như giao thông nông thôn, thuỷ lợi, nước sạch, điện, trạm y tế, nhà văn hoá, nhà ở, cụm dân cư, nước sạch, môi trường…

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực ở nông thôn, đặc biệt quan tâm đến chương trình đào tạo 1 triệu lao động nông thôn/năm.

Một nhiệm vụ quan trọng cũng được Thủ tướng lưu ý là, công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở cần được tăng cường, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ khuyến nông để giúp nông dân phát triển sản xuất. Vai trò của các đoàn thể chính trị, tổ chức quần chúng ở địa phương cũng cần phải được phát huy sức mạnh hơn nữa trong công cuộc xây dựng NTM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem