Đến lượt TP.HCM thành lập lực lượng 141

Thứ bảy, ngày 22/12/2012 16:51 PM (GMT+7)
TP.HCM sẽ có mô hình lực lượng 141 như Công an TP.Hà Nội bằng việc thành lập 34 tổ CSCĐ phối hợp với cảnh sát hình sự đặc nhiệm, CSGT để phòng chống tội phạm đường phố.
Bình luận 0

Tại buổi chất vấn về nạn cướp giật chiều 6.12 trước HĐND TP.HCM, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM đã khẳng định TP.HCM chưa cần có lực lượng 141 như Hà Nội: "TP.HCM đã tiếp thu mô hình 141 của Hà Nội. Nhưng Hà Nội có quá nhiều "đầu gấu" sẵn sàng chống người thi hành công vụ nên mới cần "ông" cơ động, hình sự đặc nhiệm đi theo bảo vệ".

img
TP.HCM cũng có lực lượng 141 như Hà Nội

Tuy nhiên, tại buổi họp báo "thông báo về tình hình kết quả công tác năm 2012 và triển khai công tác năm 2013" chiều 21.12, Đại tá Lê Anh Tuấn - Chánh văn phòng Công an TP.HCM đã chính thức thông báo, Công an TP.HCM kể từ nay có mô hình lực lượng 141 như Công an TP. Hà Nội.

Đại tá Lê Anh Tuấn khẳng định: TP.HCM sẽ thành lập 34 tổ CSCĐ phối hợp với cảnh sát hình sự đặc nhiệm, CSGT để phòng chống tội phạm đường phố, chuyển hóa các địa bàn trọng điểm tại địa bàn TP.HCM.

Mô hình lực lượng 141 của Công an TP.HCM sẽ triển khai từ nay đến hết đợt cao điểm tấn công tội phạm mà chính quyền TP.HCM đang triển khai, đến giữa tháng 3.2013. Cao điểm của đợt này là bảo vệ an ninh trật tự trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

Sau đợt cao điểm này Công an TP.HCM sẽ sơ kết, rút ra kinh nghiệm, tính hiệu quả của mô hình 141 để từ đó điều chỉnh (nếu cần thiết) cho phù hợp với tình hình của loại tội phạm đường phố.

Được biết, trong thời điểm hiện tại, cùng với mô hình 141 mới chính thức khởi động vào 21.12 thì Công an TP.HCM cũng chỉ đạo các phòng, đội nghiệp vụ và công an TP.HCM song song triển khai kế hoạch "tăng cường phòng, chống tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản trên đường phố và nơi công cộng".

Theo đó, 141 của TP.HCM vẫn tổ chức truy bắt, khống chế nóng các đối tượng gây án cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản… trên đường, gọi chung là tội phạm đường phố. Ngoài ra, 141 có quyền kiểm tra "nguội" đối tượng nghi vấn mà lực lượng này tình nghi có mang theo hung khí hoặc chuẩn bị gây án nhằm trấn áp tội phạm từ trong… trứng nước.

Trước khi triển khai mô hình 141, Công an TP.HCM và các quận, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đề nghị người dân cảnh giác với các thủ đoạn, phương thức gây án của tội phạm, tham gia tố giác tội phạm nếu phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi ngờ, bất minh.

Một công tác khác cũng góp phần trấn áp tội phạm sẽ được Công an TP.HCM áp dụng mạnh trong thời gian tới là, công an các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở, dịch vụ mà đối tượng phạm tội chọn để tiêu thụ tài sản phạm pháp như: tiệm vàng, cầm đồ, cửa hàng điện tử, kinh doanh ĐTDĐ… Nếu có nghi ngờ về vị khách đến tiêu thụ hàng hóa thì cần báo gấp cho công an địa phương gần nhất để kịp thời xử lý, điều tra.

Được biết, đầu tháng 12, trong cuộc thảo luận chuyên đề hay bên lề Kỳ họp lần 7, HĐND TP.HCM khóa VIII, các đại biểu HĐND TP.HCM đặc biệt lo ngại đến tình trạng cướp giật đang lộng hành. Đại biểu Đinh Phương Duy chính là người đề nghị thành phố phải có đội 141 như Hà Nội để trấn áp tội phạm này.

Theo VOV Giao Thông

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem