Dẹp "lô cốt khủng"

Thứ năm, ngày 24/03/2011 10:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người dân các thành phố ở miền Trung gọi những bờ tường được rào quanh các "siêu dự án" đang nằm chờ mà không biết ngày nào triển khai là các "lô cốt khủng".
Bình luận 0

Các "lô cốt" này không gây cản trở cho các phương tiện giao thông song rất chướng mắt. Vừa luộm thuộm nhếch nhác giữa lòng thành phố, lại vừa vô cùng lãng phí các khu "đất vàng". Trả lời cho các thắc mắc của dân qua các kỳ họp HĐND, lãnh đạo các tỉnh viện đủ lý do để bào chữa cho các chủ đầu tư, nào là khó khăn về vốn, nào là do khủng hoảng kinh tế, nào vướng mặt bằng…

Thay vì trả lời vòng vo rất thiếu thuyết phục như trên, mới đây UBND TP. Đà Nẵng ra hẳn quyết định thu hồi các dự án chậm triển khai nằm ở trung tâm của thành phố này. Hai dự án bị thu hồi là Viễn Đông Meridian tại 84 Hùng Vương và Danang Center tại số 8 Phan Chu Trinh.

Hai "siêu dự án" trên có diện tích hàng chục ngàn mét vuông, nằm ở những nơi được xem là khu "đất vàng" của thành phố, đã động thổ rầm rộ từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì ngoài các "lô cốt khủng" được vây quanh.

Những năm qua, do đặc thù về địa lý, khu vực miền Trung rất khó hấp dẫn các nhà đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực địa ốc. Để kêu gọi các nhà đầu tư về địa phương mình, nhiều tỉnh đã có những cơ chế ưu tiên đặc biệt. Lợi dụng những ưu ái này, không ít nhà đầu tư đã "đục nước béo cò".

Như cái gọi là "Siêu thị Sơn Tịnh" thuộc tỉnh Quảng Ngãi chẳng hạn. Cả một khu đất thuộc bờ xôi ruộng mật, rộng 5ha, nông dân phải nhường cho nhà đầu tư để nhận số tiền đền bù rất "tượng trưng", giờ siêu thị đâu chẳng thấy, chỉ thấy nằm chờ… bán lại.

Hay như 6ha đất của Bệnh viện Quảng Ngãi (cũ), tỉnh này ưu ái để nhà đầu tư xây "Bệnh viện Chợ Rẫy" (?), khởi công "mừng ngàn năm Thăng Long" đã lâu, nhưng giờ chỉ thấy một bãi đất hoang...

Đất đai là của nhân dân, nhà nước thống nhất quản lý việc ưu ái các nhà đầu tư để họ mang lại cho các thành phố một khuôn mặt mới (như quảng cáo) là điều ai cũng mong muốn. Thế nhưng, chiếm đất để "dựng lô cốt" rồi chờ thời để sang lại, sẽ là điều mà không một người dân nào "vui vẻ" cả.

Vì vậy, các nhà quản lý ở mỗi tỉnh, vừa biết "ưu ái" cho nhà đầu tư nhưng cũng phải biết "kiên quyết" dẹp bỏ các loại dự án chỉ nằm trên giấy như ở Đà Nẵng vừa làm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem