Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Mới đây, theo thống kê tháng 9 hàng năm được công bố chính thức trên trang chủ IELTS, điểm trung bình IELTS học thuật (IELTS Academic) của người Việt Nam giảm nhẹ từ 6.3 (năm 2022–2023) xuống 6.2 (năm 2023–2024) và xếp hạng của Việt Nam cũng tụt hạng 6 bậc, đứng thứ 29 trên tổng số 39 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát trong năm tài chính 2023–2024. Thông tin điểm IELTS trung bình của người Việt Nam và xếp hạng IELTS của người Việt tụt hạng so với năm trước đã và đang nhận được quan tâm từ dư luận.
Mặc dù vậy, các chuyên gia đã phân tích có nhiều lý do và nếu nhìn toàn diện hơn về vấn đề này thì chúng ta có quyền lạc quan nhiều hơn lo lắng. Một trong những nguyên nhân chính đó là số lượng thí sinh tăng đột biến thì điểm thi trung bình sẽ giảm.
Sự giảm điểm này không đồng nghĩa với việc năng lực tiếng Anh của người Việt Nam bị suy giảm. Ảnh: BC
Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, Bộ Chính trị cho biết giáo dục và đào tạo nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và một trong những mục tiêu tiếp theo là tiếp tục tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Với mục tiêu này, hệ thống giáo dục Việt Nam trong những năm gần đây đã quan tâm đáng kể đến việc nâng cao trình độ tiếng Anh ở tất cả các cấp học, đặc biệt là với sự phổ biến ngày càng tăng của chứng chỉ IELTS.
Tại Hội nghị quốc tế về Khảo thí ngoại ngữ New Directions Đông Á lần thứ 11 và tổ chức năm 2023 ở Việt Nam, bà Mina Patel, chuyên gia khảo thí từ Hội đồng Anh chia sẻ: "Mọi người trên thế giới, không riêng người Việt, đều có khả năng học ngôn ngữ. Sự khác biệt chỉ ở điều kiện họ tìm thấy trong môi trường học tập. Nếu động lực chỉ đến từ bề mặt như cần vượt qua kỳ thi thì không đủ lớn để thúc đẩy bản thân mỗi người học tới những kết quả lớn hơn".
Có nhiều yếu tố giúp việc học ngoại ngữ hiệu quả, trong đó có động lực và điều kiện học tập. Theo thầy Tú Phạm, CEO và nhà sáng lập nền tảng học và luyện thi thông minh Prep: "Hiện nay, điều kiện học ngoại ngữ của học sinh - sinh viên chưa được tối ưu. Chẳng hạn như có lớp học 15-20 học sinh, nhưng cũng có lớp lên đến 50 học sinh mà chỉ có 1 giáo viên hoặc 1-2 trợ giảng. Chính điều này có thể ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy và học. Theo như tôi và các cộng sự khảo sát, trung bình mỗi buổi học thì các học sinh chỉ có tầm một phút 30 giây để tương tác với giáo viên, nhưng đó chỉ là các em ngồi bàn đầu. Còn những học sinh ngồi ở phía sau thì hầu như không có thời gian đó".
Trước tình trạng này, các trường học cần cân nhắc định hướng phát triển dạy và học ngoại ngữ một cách sâu sát, tạo điều kiện học tập tối ưu cho học sinh - sinh viên, từ đó mới có thể đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai - khi các em có đủ điều kiện học hỏi và tương tác Anh ngữ. Theo ý kiến của một vài chuyên gia ngôn ngữ, nếu các trường học định hướng như thế từ sớm, điểm IELTS trung bình của người Việt sẽ sớm cải thiện trong tương lai. Song song đó, nhà trường cũng cần nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên để đáp ứng với những yêu cầu dạy và học ngoại ngữ.
Nhiều trường đại học tại Việt Nam đang tiệm cận sử dụng các phương thức xét tuyển gần chuẩn quốc tế hay nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên nhà trường thông qua các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS.
Cô Lương Thị Thu Thủy, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, cho biết: "Các sinh viên của chúng tôi được trang bị các kỹ năng IELTS đã học tập hiệu quả ở môi trường đại học và có những kỹ năng học thuật để phát triển tốt, không chỉ trong nước mà còn ở các môi trường quốc tế. Ví dụ như các sinh viên chuyển tiếp của viện đào tạo quốc tế Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM có cơ hội chuyển tiếp, du học ở các trường nước ngoài. Với những em có kỹ năng tiếng Anh tốt cùng với chứng chỉ IELTS, các em dễ dàng hòa nhập với môi trường học tập nước ngoài cũng như đạt được kết quả học tập tốt và nhiều cơ hội nghề nghiệp rộng mở".
Là một trong các đơn vị đồng sở hữu và tổ chức kỳ thi IELTS tại Việt Nam, bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam cũng thể hiện cam kết từ Hội đồng Anh giúp thí sinh Việt cải thiện điểm số IELTS bình quân thông qua sự hỗ trợ toàn diện của các nền tảng trực tuyến miễn phí, đa dạng các địa điểm thi...
"Tôi tin chắc rằng các thí sinh Việt Nam ngày càng có nhiều cơ hội để hội nhập quốc tế, không chỉ trong học tập mà còn cả trong công việc và cuộc sống. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, cung cấp những hỗ trợ cần thiết để giúp họ đạt được những mục tiêu trong tương lai", bà Donna McGowan cho hay.
Như vậy, mặc dù điểm IELTS trung bình có giảm nhưng điều này không làm lu mờ nỗ lực và tiềm năng của thí sinh Việt Nam. Việc tiếp tục đầu tư vào cải thiện phương pháp giảng dạy và cung cấp những công cụ học tập hiệu quả có thể giúp Việt Nam vươn lên thứ hạng cao hơn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.