Điện Bàn (Quảng Nam): Tập trung chỉnh trang ruộng đồng

Thứ bảy, ngày 05/01/2013 07:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không giống như những nơi khác, khi xây dựng nông thôn mới (NTM) thường chỉ “chăm chăm” xây trụ sở, làm đường giao thông trước, huyện Điện Bàn (Quảng Nam) tập trung xây dựng kênh mương, chỉnh trang ruộng đồng phục vụ sản xuất...
Bình luận 0

Huy động tổng lực

Có mặt trên những cánh đồng của huyện Điện Bàn thời điểm này, chúng tôi mới cảm nhận được hết không khí lao động hối hả. Những con đường bê tông chạy đến từng cánh đồng. Từng thửa ruộng, bờ mương được chỉnh trang lại vuông vức để chuẩn bị cho vụ sản xuất mới. Ông Đặng Hữu Lên- Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn cho biết: “Mặc dù nguồn vốn từ ngân sách T.Ư và tỉnh Quảng Nam hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình NTM của Điện Bàn trong 2 năm qua chưa đến 18 tỷ đồng, song chúng tôi đã thực hiện được khối lượng công việc rất lớn”.

img
Điện Bàn đã đưa được cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp.

Nguyên nhân, theo ông Lên là do huyện đã đẩy mạnh việc tận dụng nguồn lực của mình và huy động các chương trình khác. Nhờ vậy, tổng nguồn vốn huy động được của riêng huyện Điện Bàn cho Chương trình xây dựng NTM đã lên đến hơn 220 tỷ đồng. Từ nguồn vốn trên, cơ sở hạ tầng nông thôn tại 6 xã điểm NTM của Điện Bàn tiếp tục được đầu tư hoàn thiện. Đặc biệt, phong trào làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng phát triển rộng khắp trên địa bàn huyện.

Chỉ tính riêng trong 2 năm 2011 và 2012, Điện Bàn đã xây dựng được hơn 38km giao thông nông thôn, đặc biệt đã có trên 16km giao thông nội đồng, đã kiên cố hóa hơn 27,6km kênh mương, xây dựng hơn 11km thủy lợi hóa đất màu, trạm biến áp… Bên cạnh đó, các phong trào hiến đất làm đường, đắp đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, chỉnh trang khu dân cư, chỉnh trang nhà cửa… được triển khai mạnh mẽ làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Ưu tiên cho cơ giới hóa

Ông Đào Cúc- Chủ tịch UBND xã Điện Phước (huyện Điện Bàn) cho hay, thời gian qua địa phương đã mạnh dạn đầu tư giao thông nội đồng, bê tông hóa kênh mương và đặc biệt là công tác dồn điền đổi thửa diễn ra mạnh mẽ ở hầu hết các cánh đồng. “Hiện nay, toàn bộ diện tích đất lúa ở Điện Phước đã đưa được cơ giới hóa từ khâu làm đất, gieo sạ, gặt đập… cho đến vận chuyển. Đặc biệt, hai hợp tác xã tại xã đã chuyển sang sản xuất lúa giống chất lượng cho năng suất cao và hiệu quả cao nhiều lần so với trước đây”- ông Cúc nói.

“Điện Bàn đã tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình cơ giới hóa của tỉnh Quảng Nam để đầu tư mua sắm máy gặt đập liên hợp, máy làm đất, áp dụng công cụ sạ hàng trong sản xuất...”.

Điện Phước là một trong 6 xã điểm về xây dựng NTM của Điện Bàn và hiện đã đạt 11 tiêu chí, 3 tiêu chí gần đạt (tăng 3 tiêu chí) và các tiêu chí khác địa phương sẽ tiếp tục đầu tư và hoàn thiện để đến năm 2015 cơ bản trở thành xã NTM.

Ông Lê Văn Ngọ - Phó phòng NNPTNT huyện Điện Bàn cho biết: “Trên cơ sở các đề án xây dựng NTM, thời gian qua các địa phương đã triển khai lập phương án phát triển sản xuất, hình thành các mô hình sản xuất có hiệu quả. Trong đó, nổi bật là mô hình cánh đồng mẫu lớn tại hàng loạt xã, trong đó Điện Phước có cánh đồng mẫu lớn 36ha tại thôn La Hòa”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem