Điện giúp nông dân cải thiện cuộc sống

Thứ ba, ngày 14/12/2010 13:58 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhờ có điện, gia đình anh Bùi Văn Mạng ở xóm Cháo, xã Kim Tiến, Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình đã có mức thu nhập cao, đồng thời còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động với mức lương 3 triệu đồng/người/tháng...
Bình luận 0
img
Có điện lưới quốc gia để dùng, cuộc sống người dân nông thôn đã thay đổi.

Có điện, cuộc sống nông thôn đổi thay

Tại hội thảo đánh giá tác động điện khí hóa nông thôn ở VN diễn ra tại Hà Nội vừa qua, do Bộ Công Thương và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức, TS.Peter Meyer - Tư vấn WB về điện khí hóa nông thôn cho biết, các cuộc khảo sát độc lập của WB tại các vùng nông thôn của VN cho thấy, việc đưa được điện đến các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa đã cải thiện đáng kể cuộc sống, thu nhập của người dân nông thôn.

"Có thể chứng minh rằng, điện giúp cho những người nông dân có đầu óc nhanh nhạy, chăm chỉ biết mở mang làm ăn, phát huy tiềm năng sản xuất của họ; từ đó nâng cao thu nhập cho gia đình họ"-ông Peter Meyer nói.

Một ví dụ thực tế được chứng minh, từ năm 2001 trở về trước, khi chưa có điện, người dân xóm Cháo, xã Kim Tiến, Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình chỉ biết quanh quẩn làm ruộng. Nhiều hộ gia đình không đủ ăn và không có khả năng chi phí cho những sinh hoạt thiết yếu, trẻ em học bài bằng đèn dầu. Từ năm 2002, chương trình điện khí hóa nông thôn đã đưa điện đến vùng quê nghèo này, cuộc sống của người dân đã dần đổi khác.

Anh Bùi Văn Mạng - một trong những hộ nông dân ở xóm Cháo cho biết tháng 11-2002 đã mở xưởng cưa, làm gỗ phục vụ cho bà con và kinh doanh. "Hiện riêng thu nhập từ xưởng cưa của tôi đã đạt trên 5 triệu đồng/tháng. Tôi còn thuê 5 lao động trong xã với mức lương 100.000 đồng/người/ngày...

Năm 2009, cả xóm Cháo đã có tới 8 cháu vào đại học. Nhà nào cũng có ti vi, quạt và nhiều nhà có tủ lạnh...

Hết cảnh không có điện

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, sau 9 năm triển khai các chương trình điện khí hóa nông thôn tại 7 tỉnh của VN hiện chỉ còn 1 xã tại tỉnh Đăk Lăk là chưa có điện.

Theo khảo sát của WB, nếu năm 2002, tại các xã chưa có điện của 7 tỉnh trên có tới 72% thu nhập là từ sản xuất nông nghiệp và 75% hộ gia đình nằm dưới ngưỡng nghèo thì đến năm 2008, các con số này giảm xuống tương ứng là 57% và 33%. Thu nhập thực tế của nông dân tăng 72% (tức 9,5%/năm).

Kết quả khảo sát của WB cũng cho kết quả bất ngờ là chi phí đầu tư điện cho nông thôn không quá tốn kém như "kêu ca" của các công ty điện lực. Cụ thể, đầu tư điện cho nông thôn trung bình chỉ khoảng 502USD/hộ khi thẩm định và 340USD/hộ khi kết thúc dự án.

"Điều này cho thấy, lợi ích mà đầu tư điện cho nông thôn lớn hơn nhiều và hiệu quả hơn nhiều so với chi phí phải bỏ ra và không có lý do gì người dân nông thôn lại không được hưởng lợi nhờ điện mang lại và không có lý do gì người dân nông thôn lại phải chịu cảnh không có điện" - ông Peter Meyer nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem