Điều chưa biết về “chị em song sinh” với nàng Mona Lisa

Thứ bảy, ngày 04/02/2012 13:59 PM (GMT+7)
Dân Việt - Được sáng tạo trong cùng một xưởng vẽ, ra đời trong cùng một ngày, và hai tác giả có quan hệ thầy trò thân thiết, bản sao tìm thấy tại Viện bảo tàng Prado, Tây Ban Nha xứng đáng là “chị em song sinh” với nàng Mona Lisa bí ẩn.
Bình luận 0

Bằng phương pháp phân tích X-quang, các chuyên gia tại Viện bảo tàng Prado xác định, bản sao họ tìm thấy có ngày sinh trùng với nguyên bản.

img
 

Thậm chí, người ta còn tin rằng, bản sao ấy do một sinh viên của Leonardo de Vinci vẽ ngay tại xưởng của người thầy.

Trong khi kiệt tác Mona Lisa có kích thước 77cm x 53cm, thì bản sao cũng chỉ xê dịch chút ít: 76cm x 57cm.

Nguyên mẫu Mona Lisa đang được trưng bày tại Bảo tàng Lourve, thuộc Paris, Pháp. Bức họa bị mờ đi khá nhiều vì lớp sơn cũ kỹ. Chính điều đó khiến khuôn mặt nàng Mona trở nên tối đi và trông giống một phụ nữ tuổi trung niên.

Tuy nhiên, khi bản sao được tìm thấy ở Prado, người ta nhận ra rằng, thì ra nàng Mona Lisa không già như vậy, thậm chí còn là cô gái tuổi đôi mươi vô cùng trẻ trung.

Bảo tàng Prado cho biết, chất lượng bản sao khá tốt, từ màu sắc, chất liệu tới những nét vẽ tinh tế. Tác giả của “Mona Lisa đệ nhị” có thể là một trong hai cậu học trò cưng của Leonardo da Vinci là Andrea Salai và Francesco Melzi.

Tới nay, chưa ai biết chính xác Leonardo da Vinci vẽ kiệt tác Mona Lisa vào ngày nào. Tuy nhiên, Louvre khẳng định, bức họa được vẽ vào khoảng thời gian từ năm 1503 – 1506.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem