Đình chỉ công tác 2 cán bộ chủ mưu vụ "Dàn xếp đấu giá đất, trục lợi tiền tỷ"

Thứ ba, ngày 25/06/2013 06:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liên quan đến vụ “dàn xếp đấu giá đất, trục lợi tiền tỷ” xảy ra ở xã Hương Vinh (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên- Huế) mà Báo NTNN phanh phui, UBND thị xã Hương Trà vừa có quyết định đình chỉ công tác 2 cán bộ xã Hương Vinh là các ông Huỳnh Mạnh - cán bộ giao thông thủy lợi xã và Hoàng Dũng - cán bộ văn hóa thông tin xã.
Bình luận 0

Quyết định của UBND thị xã Hương Trà được đưa ra sau khi cơ quan công an xác định ông Mạnh và ông Dũng là những người chủ mưu tổ chức dàn xếp nhằm dìm giá đất để trục lợi trong phiên đấu giá 15 lô đất tại xã Hương Vinh vào ngày 17.5.

Việc dàn xếp đấu giá 15 lô đất tại Hương Vinh đã khiến Nhà nước thất thu khoảng 1,5 tỷ đồng
Việc dàn xếp đấu giá 15 lô đất tại Hương Vinh đã khiến Nhà nước thất thu khoảng 1,5 tỷ đồng

Cụ thể, những cán bộ này đã trực tiếp tổ chức gặp những người đăng ký đấu giá bàn bạc, thông đồng dìm giá đất để ăn chia. Ông Mạnh và ông Dũng phân công cụ thể những người đấu giá trúng các lô đất chỉ được bỏ giá đấu cao hơn giá sàn quy định là 2 triệu đồng. Những người đấu trúng 8 lô đất vị trí mặt tiền phải nộp 120 triệu đồng/lô và những người đấu trúng 7 lô mặt hậu phải nộp 80 triệu đồng/lô. Ngay sau phiên đấu giá, ông Mạnh và ông Dũng trực tiếp thu tiền của những người đấu giá trúng và chia tiền cho những người đấu giá trượt.

Hành vi phạm pháp của những cán bộ này đã làm thiệt hại cho Nhà nước từ nguồn thu lợi của những người vi phạm là hơn 1,1 tỷ đồng, không tính được chính xác thiệt hại vô hình nếu cuộc đấu giá diễn ra trung thực. Thị ủy Hương Trà đã có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ kết quả những trường hợp bán đấu giá trái pháp luật, đồng thời xem xét khởi tố vụ án.

Sau khi Báo NTNN phanh phui vụ việc, cơ quan công an xác định người “giúp sức” cho các ông Mạnh và Dũng tổ chức dàn xếp phiên đấu giá đất trên là ông Nguyễn Lê Khuyên - đấu giá viên của Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Thừa Thiên- Huế, thuộc Sở Tư pháp tỉnh. Với vai trò là người điều hành phiên đấu giá, ông Khuyên đã cung cấp danh sách những người tham gia đấu giá cho ông Mạnh vào chiều 16.5, khi phiên đấu giá chưa diễn ra. Việc làm trái quy định của ông Khuyên đã giúp ông Mạnh và ông Dũng dàn xếp thành công phiên đấu giá đất để ăn chia.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Hồ Viết Tư- Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, việc làm của ông Khuyên là sai trái và sẽ bị xử lý. Hiện Sở đang chờ kết luận cụ thể của công an về hậu quả do hành vi của ông Khuyên gây ra để có hình thức xử lý nghiêm khắc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem