Dinh dưỡng cho heo nái nuôi con

Thứ năm, ngày 27/01/2011 15:22 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời kỳ heo nái nuôi con là một giai đoạn quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của đàn heo con sau này.
Bình luận 0

 

Do vậy, bên cạnh việc vệ sinh sạch chuồng trại, đảm bảo nhiệt độ thích hợp hay tăng sự vận động cho heo con thì kỹ thuật chăm sóc heo nái nuôi con cần được vận dụng đúng quy trình.

img
Cần chú ý đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của heo nái trong thời kỳ nuôi con.

Dinh dưỡng cho heo nái nuôi con

Nhu cầu dinh dưỡng đối với heo nái nuôi con rất cao, vì vậy cần cho ăn thật đầy đủ dưỡng chất 3-4 lần/ngày theo đúng giờ quy định.

Khẩu phần ăn cho heo mẹ ngay sau khi đẻ

Chú ý trong 7 ngày đầu tiên, việc cho ăn phải đúng khẩu phần. Đặc biệt không cho heo nái ăn trong ngày đầu heo đẻ, song vẫn để uống nước tự do. Ngày thứ nhất, cho ăn 1kg/con mẹ/ngày. Những ngày tiếp theo tăng dần lượng thức ăn cho heo mẹ: 2kg/ngày (ngày thứ 2); 3kg /ngày (ngày thứ 3); 4kg /ngày (ngày thứ 4 đến thứ 6).

Từ ngày thứ 7 trở đi, khi có lượng sữa đảm bảo cho đàn con, tiêu chuẩn dinh dưỡng của heo mẹ phải được tính chính xác như sau:

- Nái nuôi 6 con cho ăn : 2kg + (6 con x 0,3kg/con ) = 3,8kg.

- Nái nuôi 7 con cho ăn : 2kg + (7 con x 0,3kg/con) = 4,1kg.

- Nái nuôi 8 con cho ăn : 2kg + (8 con x 0,3kg/con) = 4,4kg.

- Nái nuôi 9 con cho ăn : 2kg + (9 con x 0,3kg/con) = 4,7kg.

- Nái nuôi 10 con cho ăn : 2kg + (10 con x 0,3kg/con) = 5,0kg.

Nước uống tự do qua núm uống tự động

Nên dùng các sản phẩm thức ăn gia súc của các thương hiệu uy tín để giảm thiểu độ rủi ro cho sức khỏe của heo mẹ và bầy con. Ngoài ra, cần chú ý chọn những dòng sản phẩm phù hợp chỉ dành riêng cho heo nái nuôi con như Dura-sow 9050 (thức ăn hỗn hợp cho heo nái nuôi con dạng bột), Dura-sow 9054 (thức ăn hỗn hợp cho heo nái nuôi con dạng viên) và Dura-sow 9800 (thức ăn đậm đặc cho heo nái nuôi con dạng bột) do Công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam sản xuất để có hiệu quả chăn nuôi cao nhất.

Các sản phẩm này có công thức cải tiến giúp nái giữ được thể hình tốt trong quá trình nuôi con và nhanh lên giống trở lại; bổ sung kháng sinh phòng tránh các bệnh MMA (viêm vú, viêm tử cung, mất sữa); hàm lượng xơ phù hợp giúp nái không bị táo bón; bổ sung Vitamin H (Brotine) phòng tránh các vấn đề về lông, da, móng.

Kỹ thuật chăm sóc

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng nguồn dinh dưỡng, heo mẹ và đàn con phải luôn được chú ý chăm sóc cẩn thận. Các chuyên gia nông nghiệp của GreenFeed đề nghị bà con nông dân chú ý các điểm sau đây:

- Phải cho heo con bú sữa đầu càng sớm càng tốt, chậm nhất là 1 giờ sau khi đẻ.

- Cố định đầu vú cho heo con nhỏ, yếu, bú các vú vùng ngực; con lớn, khỏe, bú các vú vùng bụng. Cố định một số lần như vậy heo con sẽ quen vị trí vú bú của heo mẹ.

- Hạn chế dùng kháng sinh, tránh mất sữa.

- Cho heo con vào trong thùng sưởi (nếu đẻ vào mùa đông ):

+ 10 ngày đầu x 100W x 15 giờ/ngày.

+ 20 ngày tiếp x 100W x 10 giờ/ngày.

- Về mùa hè, có thể tắm cho heo nái (không tắm cho heo con), để heo nái khô người, mới cho tiếp xúc với heo con.

- Nền chuồng luôn khô ráo, không ẩm ướt. Từ khi đẻ đến cai sữa, tuyệt đối không được dùng nước rửa chuồng, giữ khô khu vực heo con nằm.

Công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam có trụ sở tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An là nhà sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy hải sản chất lượng cao với những thương hiệu nổi tiếng như: Thức ăn gia súc, gia cầm nhãn hiệu GreenFeed (5 sao) và HiGain, thức ăn dạng viên cho cá nước ngọt và nước mặn nhãn hiệu AquaGreen và SuperWhite.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem