Đình làng Vũ Lăng quy tụ lòng dân

Thứ ba, ngày 25/09/2012 08:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không chỉ làm tốt việc dồn điền đổi thửa, giao thông, thủy lợi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… việc khôi phục lại đình làng xã Vũ Lăng (Tiền Hải, Thái Bình) đã và đang khơi dậy truyền thống văn hóa, từ đó quy tụ được lòng dân trong xây dựng nông thôn mới.
Bình luận 0

60 năm mới có tiếng trống đình

Chúng tôi về xã Vũ Lăng - một trong 8 xã điểm của huyện Tiền Hải đúng vào dịp người dân nơi đây đang hồ hởi làm lễ khánh thành ngôi đình làng và chuẩn bị cho ngày hội truyền thống của xã 10.8 (âm lịch). Mấy ngày nay, từ các cụ già đến các em nhỏ, ai nấy đều mừng ra mặt, dọc các ngả đường nối về trung tâm xã, nơi có ngôi đình làng rợp cờ bay.

img
Đình làng Vũ Lăng đang hoàn thiện những khâu cuối cùng.

Cụ Trần Thị Thu (86 tuổi), ở thôn Thường Kiệt nói: “Để có tiếng trống đình làng này, người dân xã Vũ Lăng đã phải chờ đợi 60 năm nay. Kể từ khi bị quân Pháp đốt đình năm 1952, chúng tôi vẫn tổ chức lễ hội, nhưng chủ yếu là phần lễ, còn phần hội phải “cắt gọt” vì không có sân đình. Cũng may ở xã còn giữ được 2 ngôi đền, chứ không chẳng biết cất giữ sắc phong, đồ thờ đình làng ở đâu!”.

Ông Phạm Ngọc Bào – Bí thư Đảng ủy xã Vũ Lăng cho hay: “Đình làng Vũ Lăng có cách đây khoảng 400 năm, thờ 4 vị Thành hoàng là: Chàng Cả, Chàng Hai, Chàng Ba và Tá Công. Đây là 4 vị Thành hoàng có công trong việc giúp Phù Đổng Thiên Vương đánh thắng giặc Ân”.

Các cụ cao niên ở đây kể lại, trước khi bị quân Pháp đốt ngôi đình rộng khoảng 360m2, cột, cửa làm hoàn toàn bằng gỗ lim, nhiều cột một người ôm không xuể, trước đình có sân lát hình bàn cờ, ao rộng, sau có ao sen. Vào dịp lễ hội, ao được tháo cạn và đây chính là nơi diễn ra lễ hội chọi trâu, ngoài ra còn có các trò chơi như cờ người, chọi gà, đi cầu phao…

Làm theo nguyện vọng của dân

Về quyết định xây dựng đình làng của xã và việc hoàn thành tiêu chí văn hóa trước, ông Lê Duy Nguyên – Chủ tịch UBND xã Vũ Lăng nói: “Chúng tôi quyết định khôi phục lại đình làng, vì đây không chỉ là nguyện vọng của nhân dân, mà nó còn là nơi để khơi dậy truyền thống yêu nước, tương thân tương ái và giáo dục cho thế hệ trẻ mai sau”.

Hiện Vũ Lăng đã đạt 10/19 tiêu chí và một số tiêu chí gần đạt như: Giáo dục, y tế, thu nhập đầu người đạt 15,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 8,7%/năm.

Ông Phạm Văn Hữu – Trưởng ban kiến thiết xây dựng đình làng Vũ Lăng cho biết: “Trước khi xây đình, xã đã họp dân bàn rất kỹ từ kinh phí, cho đến thiết kế hình dáng. Ngôi đình hiện nay là sự kết hợp giữa kiến trúc cổ và kim, hình dáng đẹp, thoáng, do Công ty TNHH Xây dựng Thành Đạt thi công”.

Sau khi có kế hoạch xây dựng đình, xã Vũ Lăng đã thành lập một ban vận động xây dựng đình. Theo đó, ban đã liên lạc với các hội đồng hương ở khắp nơi như Hà Nội, TP. HCM… để tranh thủ sự đóng góp của những con em xa quê trưởng thành. “Riêng Hội đồng hương Hà Nội đã đóng góp được hơn 448 triệu đồng, Hội đồng hương TP.HCM 65 triệu đồng” – ông Trần Xuân Các – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vũ Lăng cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem