Đò chở con nhà nghèo

Thứ tư, ngày 04/01/2012 07:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Chương trình cho sinh viên vay vốn học tập như con đò chở con nhà nghèo qua sông. Qua được sông, các cháu ra trường có nghề nghiệp không quên trả tiền đò”- chị Nguyễn Thị Chuyền (thôn Hải Yến, xã Hồng Lạc, Thanh Hà, Hải Dương) tâm sự.
Bình luận 0

Gia đình chị Chuyền thuộc cảnh “mẹ goá, con côi” ở thôn Hải Yến, xã Hồng Lạc (Thanh Hà). Đứa con duy nhất của chị là Nguyễn Văn Trung biết cảnh nhà nghèo, thương mẹ vất vả đã thi đỗ Trường Đại học Hà Nội.

img
Giải ngân nguồn vốn cho vay HS-SV tại Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thanh Hà (Hải Dương).

Gánh nặng được sẻ chia

Bốn năm con theo học đại học, chị Chuyền đều được Ngân hàng CSXH cho vay vốn Chương trình HS-SV.

“Chính sách cho học sinh nghèo vay vốn đã sẻ chia với tôi gánh nặng nuôi con ăn học. Món tiền Nhà nước cho vay cũng là một lời động viên, nhắn gửi cho con tôi phải nghiêm túc học hành, phấn đấu” - chị Chuyền thổ lộ.

Cùng hoàn cảnh một mình nuôi con như chị Chuyền, chị Nguyễn Thị May (xóm Đại Điền) cũng thuộc diện nghèo nhất xã Hồng Lạc. Cháu Vũ Tiến Mạnh, con chị May thi đỗ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. “Cũng may cháu được Ngân hàng CSXH cho vay đủ 5 năm theo học đại học. Nếu không có tiền này, không biết mẹ con tôi xoay xở ra sao”- chị May tâm sự.

Là xã có dư nợ tín dụng Chương trình HS-SV khá cao, ông Nguyễn Văn Ngát - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hải (Thanh Hà) cho biết: “Nếu không có Chương trình cho vay HS-SV theo Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ thì ND nghèo “kẹt cứng” khi trong nhà có từ 2 cháu đi học đại học, cao đẳng. Toàn xã có tới 264 hộ được vay vốn cho con em học nghề, trung cấp, cao đẳng và đại học với tổng dư nợ hơn 4 tỷ đồng”.

Ý thức vì cộng đồng

Nhiều gia đình vay vốn HS-SV dù chưa đến kỳ hạn hoặc đã đến kỳ hạn đều có ý thức hoàn lại vốn gốc và lãi. Năm 2011 là một năm đáng nhớ với chị Nguyễn Thị Chuyền. Con trai chị tốt nghiệp Đại học Hà Nội đã kiếm được việc làm ổn định với mức lương khá không chỉ đã giúp chị trả toàn bộ 32 triệu đồng vốn vay học tập, mà còn xây mới được căn nhà mái bằng khang trang.

Dư nợ 8 chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn tỉnh Hải Dương tính đến cuối 2011 là hơn 1.958 tỷ đồng. Trong đó Chương trình cho vay HS-SV hơn 863,1 tỷ đồng với 62.506 đối tượng. Năm 2011, thu nợ từ Chương trình HS-SV hơn 24,2 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị May (xóm Đại Điền, xã Hồng Lạc) cũng cho biết, với thu nhập trong những tháng đầu tiên đi làm, Vũ Tiến Mạnh con trai chị đã trả được 4 triệu đồng cho ngân hàng, giảm nợ gốc còn hơn 30 triệu đồng. Bà Bùi Thị Bưởi-Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hồng Lạc cho biết, đến thời điểm cuối năm 2011, toàn xã có 40 hộ đã trả trước và đúng hạn vốn gốc Chương trình cho vay HS-SV với tổng số tiền hơn 160 triệu đồng.

Ông Trần Hiếu - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thanh Hà cho biết, tổng dư nợ Chương trình cho vay HS-SV trên địa bàn huyện hơn 113,4 tỷ đồng. Năm 2011, doanh số thu nợ của phòng giao dịch đạt hơn 7 tỷ đồng, thu lãi từ Chương trình HS-SV 2,586 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem