Đỗ Hải Yến: Để ngao du trong ánh hào quang

Thứ bảy, ngày 05/02/2011 07:53 AM (GMT+7)
Dường như mỗi năm Yến chỉ nhận một vai chính, thế là đã đủ để cô bận rộn. Cuộc sống ngao du trong hào quang như thế quá quyến rũ và ít diễn viên có được…
Bình luận 0

Yến đã nắm lấy mọi cơ hội

img
 

Đỗ Thị Hải Yến là kẻ ngoại đạo. Cô diễn viên múa chưa có nhiều nổi bật này từng gặp một chấn thương trên sàn tập. Nó cũng ảnh hưởng đến nỗi cô đã nghĩ ngay khi còn đang học, rằng mình sẽ trở thành một giáo viên dạy múa bởi cơ thể không còn đủ sức lực để múa hết mình như một diễn viên thực thụ. Nhưng điện ảnh đã chọn ra Yến, trong vô vàn những con thiên nga mới lớn kia.

Đầu tiên là... một vai ôsin – chỉ nói một câu thoại và một cảnh quay trong Mùa hè chiều thẳng đứng của Trần Anh Hùng. Nhưng đó là cơ duyên thứ hai sau cái duyên đầu tiên bén rễ cô vào mối tình với Quang Hải - khi đó vẫn đang là một nam tài tử nhiều tham vọng.

Vai diễn thứ hai trong Vũ khúc con cò, cũng không mấy ấn tượng nhưng rất đẹp nhờ những góc quay kiểu video clip, khai thác nét mong manh của cô gái mới lớn này trong chiếc áo dài trắng…

Chưa ai có thể nói gì về Yến lúc đó, về một tương lai của con cò trắng dám bay về phía mặt trời này. Yến nói “Tôi tự thấy mình có nhan sắc thuộc loại bình thường. Đúng là tôi đã được anh Hải giúp đỡ rất nhiều từ ngày ấy nhưng bản thân tôi vẫn cố gắng phải làm tốt mọi nhất mọi công việc”.

Mọi thành công không thể nói là một mình bạn có thể làm được, nhưng ngược lại cũng chẳng thể nào khẳng định rằng nếu tôi không có tài, bạn vẫn có thể nâng tôi lên tầm của một tài năng.

“Ngay từ khi đi học, tôi đã ý thức về sự lao động. Ở lớp học múa ballet, nếu mong muốn có kết quả tức là bắt buộc phải rơi rất nhiều mồ hôi xuống sàn tập, không có cách nào khác. Lợi thế của tôi là là biết lắng nghe và chịu khó học hỏi những gì chưa biết. Đôi khi cơ hội chỉ đến một lần, phải học mới có cơ hội để nắm bắt”.

***

Đúng, và cô ấy đã biết nắm bắt, từng bước, từng bước thăng tiến. Người Mỹ trầm lặng, Chuyện của Pao, Chơi vơi và mới nhất là Cánh đồng bất tận. Ít thôi, song rõ ràng đó là những vai diễn đáng mơ ước. Được làm việc với những đạo diễn giỏi đã đành, có được những vai nhiều đất diễn… Và để rồi trong mỗi câu chuyện bình phẩm điện ảnh, người ta lại có thể nhắc đến Đỗ Thị Hải Yến với từng vai diễn.

Làm hết mình với Cánh đồng bất tận

img
 

Theo trình tự thời gian, nếu như không nắm bắt được vai diễn trước, không thành công và để lại dấu ấn, chắc chắn rằng Yến đã không có được những vai diễn phía sau. Đó là một hành trình của người leo núi chăng, khi vừa hết ngọn núi này đã thấy đỉnh cao phía trước còn cao hơn, mà có khi ở dưới chân núi ta chưa hình dung hết được.

“Chỉ khi bước vào từng bộ phim tôi mới lại cảm nhận được một ngọn núi cao hiểm trở. Và, tôi luôn phải tập trung toàn bộ sức lực, trí não và trái tim của mình để có thể vượt qua”. So sánh từng ngọn núi đã vượt qua, Yến khẳng định “Cánh đồng bất tận là một tác phẩm lớn, và vai diễn nhiều người đã không nghĩ là tôi phù hợp. Khi nhận được lời mời, chính tôi cũng đã phải suy nghĩ rất nhiều nên bản thân tôi coi đây là một ngọn núi quá cao. Nhưng tôi nghĩ mình đã hoàn thành hành trình leo qua ngọn núi này”…

Có quá nhiều ứng cử viên cho vai cô điếm Sương nổi tiếng từ khi truyện vừa của Nguyễn Ngọc Tư ra đời. Áp lực của Yến là có thật, bởi ngoài tác động của dư luận, chính bản thân cô cũng có những suy nghĩ riêng về vai diễn này. Từ giọng nói, văn hóa cho đến ngoại hình… mọi thứ đều như những rào cản khiến cho người ta có thể nghĩ ngay rằng, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình chọn Yến bởi danh tiếng của cô.

Nhưng thực ra nghĩ vậy cũng không chính xác. Bởi Yến không phải là một diễn viên hút khách như Ngô Thanh Vân hay Tăng Thanh Hà. Cô ấy là một sự lựa chọn của một diễn viên dám làm nghề, trút hết cho một tác phẩm có tham vọng nghệ thuật.

Dường như những ai làm phim với tham vọng bước ra bên ngoài biên giới, người ta chọn Yến. Bởi cô có thái độ của một người làm điện ảnh quốc tế, biết chọn lựa vai diễn, biết đầu tư và biết xuất hiện đúng chỗ cho vị trí của bản thân mình. Có thể cô ấy không hút người ta đến rạp, nhưng sự có mặt của cô đánh làm người ta chú ý về tầm vóc. Điều này không nhiều diễn viên có thể làm được, thậm chí chúng ta lại có quá ít diễn viên có tên trong danh sách những nghệ sĩ quốc tế quen mặt.

Nói về vai diễn Sương của Cánh đồng bất tận, có thể dư luận vẫn đang ồn ào lắm. Nhưng Yến khẳng định “Tôi đã cố gắng hết sức mình và thực sự rất hài lòng với những gì mình đã làm. Và nếu có cho tôi làm lại thì tôi cũng chẳng làm tốt hơn được nữa”.

Hành trình của Cánh đồng bất tận vẫn đang tiếp tục ngao du trong những LHP Quốc tế, trong nước có thể người ta vẫn còn bàn tán và đánh giá. Nhưng cô Yến thì vẫn đang ung dung bước đi trên thảm đỏ nơi nào đó rất xa, và có cảm giác như dư luận đã không còn chạm đến được nữa rồi.

Và tìm thấy một điểm tựa an toàn

Đỗ Thị Hải Yến chọn một lối sống khá kín đáo, giống như những ngôi sao khác. Không dễ để gặp cô, không dễ để có thể khai thác được những chuyện riêng tư tầm phào. Mọi việc đều được kiểm soát kín kẽ từ lịch làm việc cho đến những phát ngôn trước dư luận.

Vài năm trước, khi cuộc hôn nhân của cô và đạo diễn Nguyễn Quang Hải đổ vỡ, tuyệt nhiên không thấy người phụ nữ này phát ngôn gì cho dù trong mắt nhiều người thân của cô, Yến đã chịu thiệt thòi không ít. Và may mắn, hạnh phúc đã đến với cô ấy khi bên cạnh cô đã xuất hiện một người đàn ông phong độ. Có thể anh ấy không quá hào nhoáng và lấp lánh như tài tử một thời, nhưng quan trọng là Yến đã tìm thấy một điểm tựa an toàn. Điểm tựa ấy khiến cô tự tin trong cuộc sống riêng của một người phụ nữ bình thường cũng như trong đời sống nghệ thuật đầy rẫy những sự phù phiếm.

Nói về tình cảm, Yến tự nhận “tôi sống tình cảm nhưng không thích bộc lộ ra ngoài. Tôi luôn hướng đến những quan hệ bền vững và biết lược bỏ những gì không cần thiết”. Một triết lý sống mà Yến yêu thích là “Không phải những người đẹp là người hạnh phúc, mà những người hạnh phúc là những người đẹp”. Và hãy hiểu là khi bạn nhìn thấy Đỗ Hải Yến rạng rỡ và xinh đẹp, hãy biết rằng cô ấy đang hạnh phúc

“Không ai đoán trước được một năm mới sẽ đến với mình như thế nào. Tôi luôn sống hết mình với từng phút giây và mở lòng mình với cuộc sống xung quanh. Tôi luôn muốn mình như một con chim luôn bay lượn mà không bao giờ mỏi cánh”. Mới ngày nào cô diễn viên múa Đỗ Hải Yến còn không biết một chữ bẻ đôi Anh ngữ, bây giờ đã là một ngôi sao rạng rỡ đứng bên cạnh rất nhiều tài tử quốc tế. Thậm chí đạo diễn Phillip Noyce trong năm qua đến Việt Nam trao đổi kinh nghiệm làm phim với các đạo diễn Việt Nam đã hết lời khen ngợi, rằng nếu ai có một bộ phim cần được sự chú ý hãy nghĩ ngay đến Đỗ Hải Yến.

Còn chính Yến nhìn nhận về mình ư? “Tôi nghĩ dù làm công việc gì cũng có ý nghĩa cả, cái đích cuối cùng là thành quả của sự lao động và cố gắng thực sự. Tất cả đối với tôi đều khó khăn vì sau vai diễn nhỏ xíu trong Mùa hè chiều thẳng đứng đến Người Mỹ trầm lặng, tôi hoàn toàn là người mới. Tôi không được học qua một lớp diễn xuất nào, không biết được một mẩu tiếng Anh, và tôi đã phải gồng mình để làm quen với mọi thứ trong thời gian ngắn nhất. Mọi thứ bỗng chốc thay đổi hoàn toàn và buộc tôi phải thích nghi để tồn tại”.

Buộc phải thay đổi để tồn tại. Có lẽ không chỉ với múa, với điện ảnh đâu Yến! Ngay cả với cuộc sống của chính bạn, bạn cũng đã cho chúng tôi hiểu một điều rằng, chúng ta không tự lựa chọn được cuộc sống bình yên, hạnh phúc hay đầy rẫy những biến cố cho riêng mình. An nhiên đón nhận thách thức và thay đổi để tồn tại. Nhưng tồn tại một cách chín chắn và vững chắc được như bạn mới thực sự tuyệt vời.

Theo Lửa ấm
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem