Đoàn làm phim của Nhật về hang động Việt Nam bị lũ tấn công

Chủ nhật, ngày 22/05/2011 16:01 PM (GMT+7)
Ngày 21.5, sau khi rời khỏi rừng nguyên sinh Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), Hồ Khanh- người tìm ra hang động lớn nhất thế giới, cho biết một trận lũ quét rất lớn đã tấn công đoàn làm phim của hãng Kyodo (Nhật Bản).
Bình luận 0

Anh Hồ Khanh thông tin, lũ quét xuất hiện từ 21 giờ tối ngày 16.5, lúc cả đoàn cắm trại tại con suối trong Hang Én giữa vùng lõi di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng.

Khi mọi người ngủ say, Hồ Khanh bị đánh thức bởi tiếng nước chảy ầm ầm cùng tiếng cây cối va đổ. Lập tức anh đã hô hoán mọi người tỉnh dậy cùng nhau khuân đồ đạc, máy móc lên mỏm đá cao trong Hang Én…

img
Hang Én, nơi đoàn làm phim bị lũ quét. Hồ Khanh mô tả con nước sau hơn một ngày mới rút và nơi cạn nhất là lút đầu người. Ảnh: Đoàn thám hiểm cung cấp.

Những nhà làm phim Nhật Bản phản ứng với lũ quét, theo Hồ Khanh là “đứng một chỗ” nhưng may mắn người dân bản địa đi theo đã cầm tay kéo lên nơi cao an toàn.

Hồ Khanh cho biết, có 20 người bản địa đi theo để khuân vác máy móc, lương thực. Ngoài ra đoàn có hai phiên dịch, hai nhân viên của kiểm lâm và của trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng. Ê-kíp làm phim Nhật Bản có 5 người và 4 chuyên gia hang động người Anh. Rất may không có thiệt hại về người.

Tuy vậy, lũ đã nhấn chìm hết lương thực và cô lập họ từ 21h đêm 16.5 đến hôm sau. Sau đó, Hồ Khanh phải khảo sát đường mới nhằm tránh lũ và cả đoàn đã được an toàn khi theo tuyến đường mới sau một ngày khảo sát.

Theo tìm hiểu, trận lũ xuất hiện theo quy luật lũ tiểu mãn, nhưng nơi hạ trại không có mưa, mà mưa ở thượng nguồn rất to khiến lũ bất ngờ xuất hiện. Đoàn làm phim nước ngoài tỏ ra rất bất ngờ trước tai biến của chuyến đi.

Theo SGTT
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem