Doanh nghiệp Ba Huân được rót 32 triệu USD: Trứng Việt "lên ngôi"

Thuận Hải Thứ năm, ngày 01/03/2018 06:20 AM (GMT+7)
Những ngày đầu năm mới Mậu Tuất 2018, ngành chăn nuôi trong nước sôi động hơn khi nhiều nhà đầu tư lớn đổ vốn vào lĩnh vực thịt, trứng gia cầm. Các công nghệ sản xuất, chế biến thịt, trứng tiên tiến, hiện đại được kỳ vọng sẽ giúp ngành trứng gia cầm Việt Nam phát triển hơn trong năm nay.
Bình luận 0

Ngày 27.2, Tập đoàn quản lý đầu tư hàng đầu tại thị trường Việt Nam - VinaCapital vừa công bố khoản đầu tư 32.5 triệu USD vào Công ty Cổ phần Ba Huân. Khoản đầu tư này thông qua VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF), một quỹ lớn nhất do VinaCapital quản lý, đầu tư.

Với khoản đầu tư này, VOF trở thành nhà đầu tư chiến lược tại Ba Huân và xem xét tăng thêm vốn đầu tư trong 12 tháng sắp tới nếu doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh theo thỏa thuận giữa đôi bên.

img

Với khoản vốn "khủng" vừa được nhận từ VinaCapital, doanh nghiệp Ba Huân sẽ mở rộng trang trại nuôi gà lấy trứng. Ảnh: Thuận Hải.

Ông Phạm Thanh Hùng – Giám đốc Công ty Ba Huân Hà Nội cho biết, hai bên đã ký xong hợp đồng và bắt đầu triển khai các hạng mục như đã thỏa thuận. Theo đó, toàn bộ vốn đầu tư từ VinaCapital sẽ được Ba Huân sử dụng để tái cơ cấu doanh nghiệp và tăng công suất cho các mảng hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi của công ty.

Cụ thể, Ba Huân sẽ tăng gấp đôi công suất các trang trại nuôi gà lấy thịt hiện tại và đầu tư xây mới một trang trại nuôi gà lấy trứng trên địa bàn tỉnh Long An. Theo đó, các khu chăn nuôi và nhà máy phụ trợ như khu nuôi trại gà giống, nhà máy ấp nở trứng giống, nhà máy giết mổ gia cầm, nhà máy chế biến thực phẩm và nhà máy xử lý trứng cũng sẽ được tăng công suất nhằm cung ứng đủ con giống cho việc tăng công suất đầu vào, đồng thời xử lý hiệu quả khối lượng đầu ra lớn hơn nhiều lần so với hiện tại.

Không chỉ Ba Huân nhận nguồn vốn đầu tư lớn, đầu tuần này, Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HPG) cũng đã công bố kế hoạch đầu tư vào ngành trứng gia cầm và thịt heo trong năm 2018.

Theo đó, Hòa Phát dự kiến cung cấp 20 triệu trứng gà thương phẩm và gia tăng sản lượng bò Úc. Ngoài ra, cũng trong quý đầu năm 2018, Hòa Phát sẽ cho ra mắt thị trường lứa heo ba máu thương phẩm đầu tiên.

Cách đây vài năm, Hòa Phát lên kế hoạch rót vốn vào mảng nông nghiệp và đặt mục tiêu bán 300 triệu quả trứng gà mỗi năm, 75.000 con bò thịt, 650.000 lợn thương phẩm và 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi trong 5 năm tới.

Trước đó, Công ty CP DTK, một trong những doanh nghiệp lớn trong ngành nông nghiệp, cũng đã đầu tư 800 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất trứng theo công nghệ Big Dutchman (Đức) kết hợp quy trình chăm sóc nuôi dưỡng của tập đoàn ISE Food (Nhật Bản).

Nhà máy đặt tại tỉnh Phú Thọ trên diện tích 42ha, với công suất 175 triệu quả trứng gia cầm/năm. Sản phẩm trứng gà của doanh nghiệp này sẽ đạt tiêu chuẩn AA, tiêu chuẩn cao nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

DTK đặt mục tiêu, đầu năm 2018 này sẽ cho ra mắt những sản phẩm trứng gà sạch có chứa một, hai hoặc ba dưỡng chất trong cùng một quả trứng như Omega 3,6,9, vitamin A, B,D,E, canxi, Colagen… đáp ứng nhu cầu bổ sung dinh dưỡng, vi chất của nhiều bà nội trợ hiện nay.

Nhiều chuyên gia cho rằng, với xu hướng quan tâm ngày càng nhiều hơn đến lĩnh vực thực phẩm sạch, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn cũng sẽ tăng theo. Hơn nữa, nếu so sánh nhu cầu sử dụng trứng ở các quốc gia trong khu vực ASEAN sẽ thấy sản lượng tiêu thụ trứng gà của người Việt Nam còn thấp.

img

Sản lượng trứng tiêu thụ của người Việt Nam còn thấp, tạo dư địa phát triển cho ngành này. Ảnh: Thuận Hải.

Cụ thể, mỗi người Việt Nam chỉ tiêu thụ ở mức 89 quả trứng/năm. Trong khi đó, con số này ở Thái Lan là 125 quả/người/năm, Indonesia là 340 quả/người/năm. Theo dự báo, đến năm 2020, tỷ lệ tiêu thụ tại Việt Nam sẽ đạt 140 quả trứng/người/năm.

Do đó, ngành trứng sạch trong nước được cho là còn nhiều dư địa tăng trưởng, đây cũng chính là cơ hội cho những doanh nghiệp nhanh nhạy, có vốn đầu tư và có khả năng tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật từ các nước phát triển.

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành tập đoàn VinaCapital nhận định, một trong các chiến lược mà VinaCapital rất chú trọng là tham gia đầu tư lâu dài vào các doanh nghiệp thực phẩm an toàn, ứng dụng công nghệ cao để phục vụ cho tiêu dùng nội địa.

Hiện tại, đơn vị này cũng đang tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến người dân Việt Nam như thực phẩm, y tế và bán lẻ... tuy nhiên, chưa có nhiều công ty đạt đến quy mô đủ để hấp dẫn nhà đầu tư.

VinaCapital cho biết theo số liệu của DBS Bank, lượng thịt gà tiêu thụ tại Việt Nam có mức tăng trưởng hằng năm kép (CARG) đạt 8,6%. Theo dự báo, dựa trên tốc độ đô thị hóa, sự mở rộng của tầng lớp trung lưu và thu nhập dành cho chi tiêu cao hơn, con số này sẽ đạt gần 17 kg/người/năm trước năm 2021, hơn gấp đôi so với mức 8 kg năm 2015. Đây cũng chính là cơ hội cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm sạch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem