Đề thi Ngữ văn THPT Quốc Gia: Thí sinh đánh giá đề "khó nhằn"

Việt Phương - Lê Liên- Kim Oanh Thứ hai, ngày 25/06/2018 10:49 AM (GMT+7)
Nhiều thí sinh cho rằng câu hỏi về "đánh thức tiềm lực đất nước" trong đề thi Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia sáng 25.6 chỉ vẻn vẹn trong 200 chữ là khá ấn tượng, tuy nhiên lại "quá cô đọng" nên học sinh khó làm.
Bình luận 0

Đề thi môn thi Ngữ văn diễn ra vào sáng ngày 25.6 được đánh giá là khá khó. Nhiều thí sinh chia sẻ, đề thi "lạ" khiến các em có phần bỡ ngỡ. Đề văn gồm 4 câu, trong đó có câu hỏi về "sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hôm nay".

Nhiều thí sinh cũng cho biết, các em bị "vỡ tủ" khi chú ý ôn vào truyện Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài).

img

Đề thi văn được nhiều thí sinh cho rằng khá "lạ".

Thí sinh Lê Hoàng Bách (Cụm thi THPT Đống Đa - Hà Nội) cho biết: "Đề thi văn khá lạ lẫm đối với em, đặc biệt là câu hỏi về đánh thức tiềm lực đất nước, lại là môn thi đầu tiên nên em khá áp lực làm không thực sự tốt. Hy vọng bài thi Toán buổi chiều sẽ khá hơn".

Em Đào Thùy Trang (THPT Lê Quý Đôn - Hà Nội) cho hay, em không xét tuyển môn Ngữ văn nên chỉ cố gắng làm bài cho đủ 5 điểm: "Em khá tự tin đạt trên 5 điểm, tuy nhiên với đề thi như thế này để đạt điểm cao hơn với em là rất khó".

Thí sinh Nguyễn Thị Lan Anh (THPT Đống Đa - Hà Nội) nói: "Em ôn tủ vào "Vợ nhặt" và "Vợ chồng A Phủ "nên gặp hai bài nghị luận khác cũng khá bất ngờ. Tuy nhiên do ôn luyện kỹ nên vẫn làm tốt, em ấn tượng với câu hỏi nghị luận xã hội".

img

Nhiều thí sinh bỡ ngỡ với đề thi môn Ngữ văn. Chiều nay, các thí sinh sẽ bước vào thi môn Toán.

Tại điểm thi trường THPT Lương Thế Vinh, em Ngô Gia Khánh tự tin khoe: "Đề năm nay không quá khó nên em tự tin mình có thể được 7,8 điểm. Và dự định của em sẽ nộp đơn đăng kí vào Đại học Ngoại thương, em sẽ cố gắng hết mình để đỗ vào trường em thích". 

Em Trần Bảo Long được cả mẹ và cô giáo “hộ tống” đi thi vì nhà ở xa tận Sóc Sơn. Em chia sẻ: "Đề lần này không quá khó nên em làm cũng ổn". 

Còn em Nguyễn Thị Linh cho biết: "Em không xác định thi đại học nên em làm cũng bình thường vì đề năm nay cũng giống mọi năm, không thách đố bọn em lắm". 

img

img

Nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi khá vui vẻ vì làm được bài. Ảnh Lê Liên

Còn tại Đà Nẵng, nhiều thí sinh kết thúc môn thi đầu tiên môn Ngữ Văn nhận định đề thi năm nay khá rộng, có sự liên kết giữa 2 năm học lớp 11 và lớp 12, dễ gây hoang mang.

img

10h 30 thí sinh tại trường THPT Trần Phú Đà Nẵng mới được rời khỏi trường thi

Thí sinh Nguyễn Lê Khánh Vân, tại điểm thi trường Nguyễn Huệ chia sẻ, “đề thi năm nay vừa tầm sức học của em, đề thi cũng không có gì bất ngờ. Nhưng có câu hỏi về đánh thức tiềm lực của đất nước vận dụng kiến thức xã hội. Em làm đạt khoảng 60% bài thi”.

“Đề khó hơn mọi năm, mở rộng hơn cho học sinh làm, em thấy năm nay là năm mới có thêm chương trình lớp 11 vào, đề khá rộng. Em khá hoang mang trong xử lý đề. Tuy nhiên em làm bài cũng đạt khoảng 75%”, thí sinh Võ Chí Lương tại điểm trường THPT Trần Phú chia sẻ.

img

Các thí sinh vui vẻ thảo luận bài sau khi kết thúc bài thi

Thí sinh Nguyễn Đình Bảo Quyên, điểm thi trường THPT Trần Phú cho biết: “Em ấn tượng với câu 4 trong đề thi năm nay, vì đây là câu trọng điểm để làm bài tập làm văn. Em thấy đề hơi khó, năm đầu tiên liên hệ 2 bài giữa lớp 11 và lớp 12 với nhau, em không biết triển khai ý thế nào. Em tin mình làm đủ tốt nghiệp, đối với em môn văn đủ 5 điểm là vui rồi”.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, cụm thi Đà Nẵng có hơn 11. 000 thí sinh dự thi với 25 điểm thi. Môn thi Ngữ Văn đầu tiên có 45 thí sinh vắng thi, không có thí sinh vi phạm quy chế.

Tại Gia Lai có 12.825 thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Điểm đặc biệt ở kỳ thi năm nay, số lượng thí sinh đăng ký khối Khoa học xã hội gần gấp đôi so với khối Khoa học tự nhiên. Cụ thể, khối Khoa học xã hội toàn tỉnh có 7.188 thí sinh đăng ký dự thi còn khối Khoa học tự nhiên chỉ có 4.986 thí sinh đăng ký.

Sau khi kết thúc 120 phút thi môn Ngữ Văn nhiều thí sinh tỏ ra khá tự tin đạt trên 7 điểm.

Em Nguyễn Thị Mỹ Duyên lớp 12A4, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Thị trấn Chư Sê, Gia Lai): “Theo em đề văn năm nay dễ, phần đầu tiên là vừa sức với các em, còn phần 2 phải cần kiến thức rộng hơn. Đề thi năm nay phù hợp với học sinh và có sự phân loại cao, với khả năng của em có thể đạt được trên 7 điểm”.

img

Thí sinh Phạm Tuấn Anh khá tự tin trước đề thi môn Văn

Tương tự, em Phạm Tuấn Anh (lớp 12A5, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) vui mừng vì đề thi môn Ngữ Văn năm nay không khó. “Dù tập trung học các môn ban tự nhiên để nhưng em thấy đề thi môn Ngữ Văn năm nay dễ, em làm bài tốt. Em tự tin đạt trên 7 điểm”.
Tại hội đồng thi Sở GD-ĐT Gia Lai sáng nay có 53 thí sinh vắng mặt ngay trong ngày thi đầu tiên. 

Trần Hiền

imgimgimg
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem