Doanh nghiệp chế biến điều
-
Hạt điều Việt không đủ nhiều để tạo thế mạnh làm thương hiệu, hạt điều Bình Phước được bảo hộ bằng chỉ dẫn địa lý vốn đã ít ỏi còn bị làm giả. Việc xây dựng, bảo vệ uy tín chất lượng hạt điều cần nỗ lực nhiều hơn từ ngành chức năng và các doanh nghiệp.
-
Các loại điều nhân nhập về hầu hết có chất lượng thấp. Khi doanh nghiệp trong nước chế biến, xuất khẩu loại này đi sẽ làm giảm chất lượng chung của ngành điều Việt Nam.
-
Dịch Covid-19 khiến thị trường tiêu thụ đình trệ; nhiều doanh nghiệp chế biến điều nhân ở tỉnh Đồng Nai đang phải nhờ chính quyền hỗ trợ tiêu thụ hoặc gồng mình để duy trì sản xuất...
-
Ông Tạ Quang Huyên – Phó Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam cho rằng: Cần khuyến khích doanh nghiệp nhập khẩu điều thô về nước chế biến, xuất khẩu để mang lại giá trị thặng dư cho đất nước.
-
Không tăng cường chế biến sâu và quảng bá tốt thương hiệu, hạt điều Việt Nam nói chung và hạt điều Bình Phước nói riêng khó có cơ hội gia tăng giá trị. Giá thu mua điều cho nông dân cũng khó tăng theo.
-
Với 1.416 cơ sở chế biến, tỉnh Bình Phước có thị trường thu mua, chế biến hạt điều sôi động nhất cả nước. Thế nhưng, phần lớn hạt điều của nông dân làm ra không trực tiếp đến được doanh nghiệp.
-
So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu điều nhân của Bình Phước tăng về số lượng nhưng giảm về giá nên doanh nghiệp không vui.
-
Chưa kịp mừng vì EVFTA vừa khởi động, dịch Covid-19 xuất hiện trở lại tiếp tục đe dọa kéo dài tình cảnh khó khăn của ngành chế biến, xuất khẩu điều cho đến cuối năm. Nửa đầu năm 2020, xuất khẩu nhân điều tăng trên 16% về lượng nhưng chỉ tăng 1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, giá xuất khẩu cũng giảm khoảng 14%.
-
Tín hiệu đáng mừng nhất nửa đầu năm 2019 là các doanh nghiệp chế biến điều bớt cạnh tranh bừa bãi, giẫm đạp lên nhau mà chuyên tâm hơn vào chế biến và phân tích cặn kẽ thị trường.