Doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất vây chợ

Thứ tư, ngày 08/05/2013 08:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tiểu thương tại chợ Túc Duyên (phường Túc Duyên, TP.Thái Nguyên) phải kinh doanh trong khổ sở, ế ấm, hàng hóa ẩm mốc, thối rữa... vì bị một doanh nghiệp đổ đất vây quanh các quầy hàng.
Bình luận 0

Đổ đất vây ki - ốt

Thời gian qua, các hộ kinh doanh tại chợ Túc Duyên đã có đơn tố cáo Công ty CP Triệu Đại Dương Chi nhánh Thái Nguyên (gọi tắt là Công ty Triệu Đại Dương) - chủ đầu tư Dự án xây mới chợ Túc Duyên - có nhiều sai phạm đến nhiều cơ quan chức năng. Trong khi các cơ quan chức năng của tỉnh, thành phố đang giải quyết đơn tố cáo trên thì Công ty Triệu Đại Dương lại tự ý đổ cát, đất thải vào một số khu vực kinh doanh tại chợ Túc Duyên làm ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán của trên 300 hộ kinh doanh, gây mất an ninh trật tự công cộng.

img
Xe đổ đất vào chợ bị các hộ kinh doanh giữ lại.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên (hộ kinh doanh ở chợ Túc Duyên) cho biết: “Chủ đầu tư đã dùng xe tải chở đất đến đổ chắn hết các lối vào, gây khó khăn cho chúng tôi buôn bán. Những người này đổ đất lấp vào quầy hàng của tôi, khiến hoa quả hư hỏng hết, gây thiệt hại hàng chục triệu đồng. Khách hàng không còn đường vào chợ mua bán...”.

Bà Nguyễn Kim Nhung, đại diện các hộ kinh doanh cho hay: “Tối 5.4, khi thấy xe tải đổ đất chắn lối đi ở chợ, chúng tôi ra chặn lại thì lái xe dọa đâm thẳng vào bà con. Khi chúng tôi gọi công an thì chúng mới bỏ xe lại và trốn đi. Trước đó, nhiều đối tượng đầu gấu đã đe dọa chúng tôi, thậm chí còn đánh vợ chồng một hộ kinh doanh tại chợ vì đã tố cáo sai phạm của Công ty Triệu Đại Dương”.

Các sai phạm của Công ty Triệu Đại Dương được TP.Thái Nguyên kết luận: Có hành vi trốn thuế gần 160 triệu đồng. Chưa mở đầy đủ sổ chi tiết cho các hoạt động kinh doanh phát sinh như: Thu phí của các hộ kinh doanh không thường xuyên; thu vé xe vào chợ... Để ngoài sổ sách kế toán số tiền thuê quầy hàng tháng hơn 225 triệu đồng.

Ngày 16.4, ông Lê Văn Tuấn - Chủ tịch UBND TP.Thái Nguyên đã cùng các ban, ngành, đoàn thể của thành phố tổ chức buổi đối thoại với đại diện các hộ kinh doanh tại chợ Túc Duyên và nhà đầu tư. Ông Tuấn yêu cầu Công ty Triệu Đại Dương trong tuần sau đó phải tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các hộ kinh doanh trước sự chứng kiến của chính quyền sở tại sau đó báo cáo kết quả cho UBND thành phố...

Lơ chỉ đạo của tỉnh

Không chỉ đổ đất vây ki- ốt của các hộ kinh doanh, chủ đầu tư còn không thực hiện kết luận của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về việc tiếp nhận các tố cáo của các hộ kinh doanh đối với chủ đầu tư.

Ngày 5.4, tại thông báo Kết luận số 32/TB-UBND của UBND tỉnh về việc tiếp đại diện các hộ kinh doanh ở chợ Túc Duyên (ngày 3.4) và ý kiến của các đơn vị tham dự cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nhữ Văn Tâm đã kết luận: Giao Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Công Thương và Cục Thuế tỉnh rà soát kiểm tra lại kết luận của UBND TP.Thái Nguyên để xử lý theo kiến nghị của UBND TP.Thái Nguyên tại Kết luận nội dung tố cáo số 74KL- UBND ngày 7.2.2013 đối với Công ty Triệu Đại Dương chi nhánh Thái Nguyên. Yêu cầu Công ty Triệu Đại Dương chi nhánh Thái Nguyên giữ nguyên hiện trạng chợ tạm trong thời gian các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến việc xây dựng chợ Túc Duyên.

Trước đó, tại Kết luận số 74/KL –UBND, Chủ tịch UBND TP.Thái Nguyên kết luận nội dung tố cáo của các hộ kinh doanh tại chợ Túc Duyên đối với Công ty Triệu Đại Dương, về vi phạm trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng chợ Túc Duyên, vi phạm về tiến độ, xây dựng sai thiết kế là đúng và đã bị xử phạt hành chính vào ngày 3.1.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem