Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu lỗ

Thứ sáu, ngày 22/02/2013 06:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phía Nam lại chia sẻ, nếu tính theo giá bình quân 30 ngày từ 18.1 đến 18.2, đơn vị đang lỗ nặng, nhất là mặt hàng xăng.
Bình luận 0

Sau 2 lần không được phép tăng giá xăng dầu, mới đây một lần nữa đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phía Nam lại chia sẻ, nếu tính theo giá bình quân 30 ngày từ 18.1 đến 18.2, đơn vị đang lỗ nặng, nhất là mặt hàng xăng.

img
Ảnh minh họa

Cụ thể, xăng A92 lỗ khoảng 1.800 đồng/lít (nếu trích quỹ bình ổn 1.000 đồng/lít thì còn lỗ 800 đồng/lít), dầu DO lỗ khoảng 800 đồng/lít (trích quỹ bình ổn 400 đồng/lít, sẽ còn lỗ khoảng 400 đồng/lít). Do kinh doanh xăng dầu đang bị lỗ nên các đầu mối nhập khẩu xăng dầu bắt đầu cắt giảm hoa hồng cho hệ thống đại lý từ 100 - 150 đồng/lít, hiện còn 300 - 350 đồng/lít.

Trước đó, Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính đã 2 lần ban hành văn bản (ngày 15.1 và ngày 8.2) yêu cầu doanh nghiệp giữ nguyên giá xăng dầu, chỉ cho phép doanh nghiệp tăng trích quỹ bình ổn.

Mặc dù không muốn "cổ vũ" cho việc giá xăng tăng, nhưng theo nhận định của một chuyên gia trong lĩnh vực này, nhiều khả năng giá xăng dầu sẽ tăng trong thời gian tới, vấn đề chỉ là mức tăng sẽ là bao nhiêu. Dự báo về kịch bản của giá xăng, báo cáo của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng: Có khả năng giá xăng sẽ phải tăng từ 1.000 đến 1.300 đồng/lít, lên mức giá 24.150 - 24.450 đồng/lít, là mức giá cao nhất từ trước đến nay để có thể hòa vốn. Tuy nhiên, VCSC cho rằng vẫn có phương án khác. Để chia sẻ với doanh nghiệp, Chính phủ có thể giảm 2% thuế nhập khẩu, và do vậy giá xăng có thể tăng từ 600-900 đồng/lít.

Nói về lo ngại giá xăng sẽ phải tăng trong thời gian tới, chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh - Trung tâm nghiên cứu chính sách, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: Chúng ta nên tách bạch giữa việc phải tăng giá khi giá thế giới tăng và việc minh bạch thị trường xăng dầu. Không nên dồn cục, dồn toa, kìm nén việc tăng giá bởi sẽ dễ gây sốc cho thị trường. Việc tăng giảm giá nên tôn trọng đúng tín hiệu của thị trường.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng: Nếu doanh nghiệp chứng minh được mức chênh lệch giá trên 5% thì họ được phép tự tăng giá bán, nếu từ 5-7% thì phải xin phép cơ quan quản lý. Bản chất của vấn đề còn lại ở đây là phương pháp tính giá cơ sở, nguyên tắc điều hành giá bán lẻ xăng dầu đảm bảo yêu cầu dự trữ lưu thông xăng dầu và phản ánh kịp thời diễn biến giá thị trường hay chưa là điều cần phải xem xét, sửa đổi khi thực hiện sửa đổi Nghị định 84 thời gian tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem